BlogSáchTop 9 Tiểu Thuyết Trung Quốc Nổi Tiếng Nhất Định Phải Đọc

Top 9 Tiểu Thuyết Trung Quốc Nổi Tiếng Nhất Định Phải Đọc

Trung Quốc có những tác phẩm tiểu thuyết và truyện dài “ăn khách” nào? Trong bài viết dưới đây, Oreka sẽ gợi ý đến bạn top 9 tác phẩm truyện và tiểu thuyết Trung Quốc nổi tiếng, cùng theo dõi nhé.

Tiểu thuyết Tây Du Ký của tác giả Ngô Thừa Ân

  • Tác giả: Ngô Thừa Ân
  • Năm xuất bản đầu tiên: trong những năm 1590

Chắc hẳn, ít nhiều trong chúng ta đã từng xem qua bộ phim truyền hình Tây Du Ký quen thuộc. Đây là một tác phẩm được chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết cùng tên của tác giả Ngô Thừa Ân. Ban đầu, cuốn tiểu thuyết được xuất bản vào những năm 1590 với tác giả dấu tên, nhưng tác phẩm này thường được cho là của tác giả Ngô Thừa Ân (1500/1506 – 1581).

Tiểu thuyết Tây Du Ký kể về chuyến đi đến Ấn Độ của nhà sư Huyền Trang hay Đường Tam Tạng đi lấy kinh cùng bốn đồ đệ, bao gồm: Tôn Ngộ Không, Trư Ngộ Năng, Sa Ngộ Tĩnh và Bạch Long Mã.

Tây Du Ký được đánh giá là một trong những tác phẩm vĩ đại nhất của văn học cổ điển Trung Hoa, cùng với Hồng Lâu Mộng của tác giả Tào Tuyết Cần, Thủy hử của Thi Nại Am, và Tam quốc diễn nghĩa của La Quán Trung.

Tìm đọc Tây Du Ký để khám phá những điều thú vị về hành trình thỉnh kinh của Đường Tăng và các đồ đệ nhé.

các tiểu thuyết nổi tiếng trung quốc, không thể bỏ qua tiểu thuyết Tây Du Ký của tác giả Ngô Thừa Ân
Tiểu thuyết Tây Du Ký

Mua tiểu thuyết Tây Du Ký trên Oreka.

Tiểu thuyết Tam Quốc Diễn Nghĩa của tác giả La Quán Trung

  • Tác giả: La Quán Trung
  • Năm xuất bản đầu tiên: thế kỷ XIV

Tam Quốc Diễn Nghĩa là một bộ tiểu thuyết Trung Quốc nổi tiếng không chỉ tại Trung Quốc mà tại nhiều quốc gia khác, đồng thời là một trong tứ đại danh tác của văn học Trung Quốc. Tác phẩm được tác giả La Quán Trung viết vào khoảng thế kỷ XIV kể về thời Tam Quốc – một thời kỳ hỗn loạn trong lịch sử Trung Hoa.

Trước La Quán Hán, trong dân gian đã lưu truyền rộng rãi truyện Tam Quốc, đến thời nhà Nguyễn, các câu chuyện được thu thập thành một cốt truyện hoàn chỉnh có đầu có cuối được gọi là Tam quốc chí bình thoại. Dựa vào vốn chuyện sẵn có và tham khảo ghi chép từ sử sách, La Quán Hán đã viết nên cuốn tiểu thuyết bất hủ là Tam quốc chí thông tục diễn nghĩa hay Tam quốc diễn nghĩa. 

Cuốn tiểu thuyết này gồm 120 chương hồi, theo phương pháp bảy phần thực và ba phần hư. 

Một trong những điều tạo nên sự thành công của Tam quốc diễn nghĩa chính là quy mô hoành tráng của cốt truyện và hệ thống nhân vật. 

Không chỉ nổi tiếng với bản tiểu thuyết, các bản chuyển thể của Tam quốc diễn nghĩa như phim điện ảnh, phim truyền hình, game, phim hoạt hình, truyện tranh, v.v, đều nhận được sự đón nhận đông đảo của công chúng. 

tiểu thuyết nổi tiếng trung quốc - Tam quốc diễn nghĩa
Tiểu thuyết Tam quốc diễn nghĩa của La Quán Hán

Tìm đọc tiểu thuyết Tam quốc diễn nghĩa ngay để khám phá thêm nhiều điều thú vị nhé. 

Tiểu thuyết Thủy Hử của tác giả Thi Nại Am

  • Tác giả: La Quán Trung
  • Năm xuất bản đầu tiên: thế kỷ XIV

Không chỉ là một bộ tiểu thuyết Trung Quốc nổi tiếng bậc nhất, Thủy hử cũng là một trong bốn tác phẩm kinh điển của văn học cổ điển Trung Hoa hay nhóm Tứ đại danh tác.

Tiểu thuyết lịch sử Thủy hử được viết dựa theo sách Đại Tống Tuyên Hòa di sự, cốt truyện kể về sự hình thành và những thành tích mà một nhóm người chống lại triều đình mà trở thành giặc cướp, và thường được biết đến với tên gọi 108 anh hùng Lương Sơn Bạc. 

Thủy hử có nhiều bản, bản 70 hồi, bản 100 hồi, bản 114 hồi, bản 115 hồi, bản 120 hồi, v.v. Trong đó, bản 100 hồi được xem là bản gần với nguyên tác nhất, với tựa đề ban đầu là Trung nghĩa Thủy hử truyện, nội dung kể về các anh hùng Lương Sơn Bạc tụ nghĩa và bình Liêu đánh Phương Lạp. Bản Thủy hử 70 hồi được xem là bản phổ biến nhất, do Kim Thánh Thán soạn lại.

Bên cạnh bản tiểu thuyết, bản chuyển thể sang phim truyền hình của Thủy hử cũng được đông đảo người hâm mộ đón nhận. 

những tác giả tiểu thuyết nổi tiếng trung quốc - Tác giả La Quán Hán với bộ tiểu thuyết Thủy Hử
Tiểu thuyết Thủy hử của La Quán Hán

Tìm mua và đọc tiểu thuyết Thủy hử ngay để khám phá thêm nhiều điều thú vị nhé. 

Tiểu thuyết Hồng Lâu Mộng (Thạch Đầu Ký) của tác giả Tào Tuyết Cần và Cao Ngạc

  • Tác giả: Tào Tuyết Cần (80 hồi đầu); Cao Ngạc (40 hồi sau)
  • Năm xuất bản đầu tiên: khoảng giữa thế kỉ XVIII

Hồng Lâu Mộng hay Thạch Đầu Ký là một trong tứ đại danh tác của văn học Trung Hoa. 

Trong khoảng 80 hồi đầu, Hồng Lâu Mộng  được viết bởi tác giả Tào Tuyết Cần, tuy nhiên tiểu thuyết chưa kịp hoàn thành, ông đã qua đời. Phải đến 28 năm sau, mới có Cao Ngạc giúp ông hoàn thiện cuốn tiểu thuyết này bằng việc viết tiếp 40 hồi và đổi tên từ Thạch Đầu Ký sang Hồng Lâu Mộng cho phù hợp với nội dung tiểu thuyết. Dù 40 hồi này không hay như 80 hồi đầu, do Cao Ngạc không có được trải nghiệm đau đớn như Tào Tuyết Cần, nhưng nó đã mang lại cho tác phẩm sự trọn vẹn. Có lẽ ngoài Cao Ngạc không còn ai viết tiếp Hồng Lâu Mộng hay hơn ông. 

Hồng Lâu Mộng kể về chuyện tình trắc trở giữa hai anh em con cô con cậu Giả Bảo Ngọc và Lâm Đại Ngọc, qua đó mô tả cuộc sống nhiều mặt của một gia đình quý tộc thời nhà Minh từ lúc cực thịnh đến khi suy vi trong vòng 8 năm.

Tiểu thuyết Hồng Lâu Mộng được viết bằng ngôn ngữ bình dân dù tác giả Tào Tuyết Cần rất giỏi cổ văn và thơ phú. Các đoạn hội thoại trong Hồng Lâu Mộng được viết dựa trên tiếng Quan Thoại Bắc Kinh.

Cuốn tiểu thuyết được dịch ra hơn 20 ngôn ngữ khác nhau, và hơn 100 triệu bản được xuất bản, trở thành một trong những cuốn sách bán chạy nhất mọi thời đại.

các tiểu thuyết nổi tiếng của trung quốc -Hồng Lâu Mộng, đây đồng thời là một trong tứ đại danh tác
Tiểu thuyết Hồng Lâu Mộng của Tào Tuyết Cần và Cao Ngạc

Tìm đọc Hồng Lâu Mộng ngay để khám phá thêm nhiều điều thú vị về bộ tiểu thuyết này.

Tiểu thuyết kiếm hiệp Tiếu Ngạo Giang Hồ của tác giả Kim Dung

  • Tác giả: Kim Dung
  • Năm xuất bản đầu tiên: 1967 – 1969

Tiếu ngạo giang hồ là một trong những tác phẩm nổi bật nhất của tác giả Kim Dung. Cuốn tiểu thuyết được phát hành lần đầu trên Minh báo từ ngày 20/04/1967 – 12/10/1969. 

Nội dung của Tiếu ngạo giang hồ xoay quanh các chủ đề về tình yêu, tình bạn, sự dối trá, phản bội, những âm mưu và ham muốn quyền lực. Nhân vật chính là Lệnh Hồ Xung – đại đệ tử của chưởng môn phái Hoa Sơn – Nhạc Bất Quần. Trong câu truyện này, người đọc sẽ được theo dõi hành trình trở thành một kiếm khách lẫy lừng của Lệnh Hồ Xung, cũng như những chứng kiến của anh với những âm mưu tranh quyền đoạt vị của giang hồ.

Tiếu ngạo giang hồ còn được chuyển thể sang nhiều thể loại khác nhau như phim điện ảnh, phim truyền hình, truyện tranh, kịch và trò chơi điện tử, và đều nhận được sự đón nhận đông đảo từ công chúng.

các tác phẩm tiểu thuyết nổi tiếng của trung quốc - Tiếu ngạo giang hồ
Tiểu thuyết kiếm hiệp Tiếu ngạo giang hồ

Tìm mua tiểu thuyết Tiếu ngạo giang hồ cũ và nhiều tác phẩm hay khác của nhà văn Kim Dung trên Oreka ngay.

Đọc thêm: 10+ Cuốn Sách Của Kim Dung Được Yêu Thích Nhất

Tiểu thuyết Phong Thần Diễn Nghĩa

  • Tác giả: Hứa Trọng Lâm/ Lục Tây Tinh
  • Thể loại: Tiểu thuyết lịch sử
  • Năm xuất bản đầu tiên: Thế kỷ XVI

Phong thần diễn nghĩa là một bộ tiểu thuyết lịch sử được viết lại dựa trên cuốn Vũ Nương phạt Trụ hình thoại in từ thời nhà Nguyên. Đây không phải là một tài liệu lịch sử hay kinh tạng của tông giáo mà chỉ là một tác phẩm hư cấu có lồng ghép với các yếu tố lịch sử. 

Nội dung của cuốn tiểu thuyết này kể về sự suy vong của nhà Thương và sự nổi lên của nhà Chu và nhiều thần thoại, truyền thuyết Trung Hoa. Ở một mức độ nào đó, tác phẩm mô tả cuộc sống của người Trung Hoa đương thời, nơi tôn giáo đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống hàng ngày.

Ai là tác giả của cuốn Phong thần diễn nghĩa vẫn là một vấn đề nhận phải nhiều ý kiến trái chiều. Có thuyết cho rằng do Hứa Trọng Lâm viết, có thuyết khác lại cho rằng, tác giả là Lục Tây Tĩnh. Tuy nhiên, đa phần công nhận tác giả của cuốn tiểu thuyết này là Hứa Trọng Lâm. 

tiểu thuyết nổi tiếng của Trung Quốc - Phong thần diễn nghĩa
Tiểu thuyết Phong thần diễn nghĩa

Mua sách Phong thần diễn nghĩa cũ trên Oreka ngay.

Tôn Tử Binh Pháp của tác giả Tôn Tử

  • Tác giả: Tôn Tử
  • Thể loại: Binh pháp
  • Năm xuất bản đầu tiên: Đang cập nhật
  • Tên tiếng Anh: The Art of War

Tôn Tử binh pháp là sách chiến lược chiến thuật chữ Hán do Tôn Vũ soạn thảo vào năm 512 TCN thời Xuân Thu.

Cuốn sách giải thích và phân tích chi tiết về quân đội Trung Quốc qua nhiều khía cạnh như vũ khí, chiến lược, kỷ luật. Tác giả cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của hoạt động tình báo và gián điệp trong chiến tranh.

Tôn Tử được xem là một trong những  nhà chiến thuật và phân tích quân sự giỏi nhất trong lịch sử, những lời dạy của ông là nền tảng quan trọng trong huấn luyện quân sự tiên tiến trong nhiều thế kỷ. 

tôn tử binh pháp là cuốn sách chiến lược chiến thuật chữ Hán do Tôn Vũ soạn
Sách Tôn Tử binh pháp của Tôn Vũ

Tìm mua và khám phá những điều thú vị trong cuốn Tôn Tử binh pháp ngay nhé.

Liêu Trai Chí Dị của tác giả Bồ Tùng Linh

  • Tác giả: Bồ Tùng Linh
  • Năm xuất bản đầu tiên: Đến năm 1766 mới xuất bản trên giấy
  • Thể loại: Truyện kỳ ảo

Liêu trai chí dị là một tuyển tập truyện văn ngôn của tác giả Bồ Tùng Linh. Liêu trai chí dị có nghĩa là những câu chuyện quái dị thường được kể trong căn phòng tạm bợ.  

Bộ truyện gồm 500 truyện được viết theo lối chí quái và truyền kỳ, và được sáng tác trong hơn 40 năm từ cuối những năm 1600 đến năm 1700.

Nhiều tập truyện trong Liêu Trai Chí Dị được giới phê bình đánh giá cao và chuyển thể sang phim điện ảnh, phim truyền hình.

truyện nổi tiếng của trung quốc - Liêu trai chí dị
Truyện Liêu trai chí dị của tác giả Bồ Tùng Linh

Tìm đọc Liêu Trai Chí Dị để hiểu khám phá những điều thú vị về bộ truyện dài này nhé.

Vạn Huê Lầu Diễn Nghĩa

  • Tác giả: Lý Vũ Đường
  • Năm xuất bản đầu tiên: Đang cập nhật

Vạn Huê Lầu Diễn Nghĩa là một tác phẩm phản ánh chân thực lịch sử thời Bắc Tống tại Trung Quốc. Bộ truyện khắc họa rõ nét sự mâu thuẫn giữa hai phe gian thần và trung thần dưới triều vua Tống. 

Tác phẩm làm nổi bật hình tượng của Địch Thanh, một người kiên trung hết lòng vì đất nước và nhân vật Bao Công, một người thiết diện vô tư, thiện ác minh bạch.

tác giả tiểu thuyết trung quốc nổi tiếng - Lý Vũ Đường
Tiểu thuyết lịch sử Vạn huê lầu diễn nghĩa của Lý Vũ Đường

Tìm đọc ngay Vạn Huê Lầu Diễn Nghĩa để hiểu khám phá những điều thú vị về bộ truyện dài này nhé.

Tạm kết

Trên đây là top 9 tác phẩm truyện và tiểu thuyết Trung Quốc nổi tiếng mà Oreka muốn giới thiệu đến bạn. Hy vọng rằng, bài viết đã gợi ý và chia sẻ đến bạn nhiều thông tin thú vị về chủ đề này.

Nếu bạn có thêm bất kỳ gợi ý nào, đừng ngần ngại để lại bình luận để Oreka và mọi người cùng biết nhé.

Khám phá kho sách cũ đa dạng trên Oreka ngay.

Huy Kiều
Huy Kiều
Huy Kiều được bạn bè yêu mến đặt cho biệt danh là “Mọt sách mê viết lách". Huy là một mọt sách chính hiệu. Tủ sách cá nhân của anh chứa hơn 300 đầu sách, thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó sách phát triển bản thân là loại sách mà Huy thích đọc nhất. Huy đọc sách ở mọi lúc mọi nơi, từ lúc đi học, đi làm cho đến những lúc rảnh rỗi ở nhà. Với Huy, sách là một nguồn tri thức vô tận và có thể giúp anh học hỏi được nhiều điều mới mẻ. Không chỉ là một người mê đọc sách, Huy còn có đam mê với viết lách. Các bài blog của Huy trên Oreka chia sẻ những kiến thức và kinh nghiệm cá nhân về việc đọc sách, cũng như giới thiệu những cuốn sách hay đến với mọi người.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

ĐỌC NHIỀU
banner sach