BlogMôi TrườngTiêu Dùng Xanh Đang Trở Thành Xu Hướng Tất Yếu

Tiêu Dùng Xanh Đang Trở Thành Xu Hướng Tất Yếu

Tiêu dùng xanh là gì? Tại sao hành vi tiêu dùng này đang trở thành một xu hướng? Trong bài viết dưới đây, Oreka hiểu hơn về lối sống này, cũng như giúp bạn giải đáp những thắc mắc liên quan.

Tiêu dùng xanh là gì?

Tiêu dùng xanh trong tiếng Anh là green consumption. Đây là hoạt động tiêu dùng bền vững, mua sắm và tiêu dùng các sản phẩm thân thiện với môi trường, không gây ra tác động tiêu cực cho sức khỏe con người và hệ sinh thái tự nhiên.

sản phẩm tiêu dùng xanh
Tiêu dùng xanh là gì? (Nguồn: Getty Images)

Như thế nào được gọi là một sản phẩm xanh? Chúng bao gồm nhiều mặt hàng khác nhau như gia dụng, mỹ phẩm, thực phẩm v.v, được sản xuất và chế biến từ các nguyên liệu từ thiên nhiên, sản phẩm hữu cơ, không thử nghiệm trên động vật, không gây ra ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường và sức khỏe con người. 

Không chỉ vậy, quá trình sản xuất sản phẩm xanh cũng cần đảm bảo tiêu chí thân thiện với môi trường.

Đọc thêm: Ô Nhiễm Hạt Vi Nhựa – Làm Thế Nào Để Giảm Thiểu Tác Động?

Xu thế tiêu dùng xanh trên thế giới và tại Việt Nam

Tiêu dùng xanh đang trở thành một xu thế trên thế giới. Con người đã và đang dần nhận thức đầy đủ về lợi ích của lối sống xanh và bền vững. Hiện nay, người tiêu dùng trên thế giới đang từng bước chuyển sang tiêu dùng các sản phẩm tiêu dùng xanh, và coi đây là một tiêu chuẩn cho các sản phẩm dịch vụ chất lượng cao.

57% người tiêu dùng cho biết họ sẵn sàng thay đổi thói quen mua sắm để bảo vệ môi trường, 66% người tiêu dùng cho biết họ chấp nhận trả giá cao hơn cho những sản phẩm thân thiện và bền vững với môi trường.

Kết quả từ một cuộc khảo sát thói quen tiêu dùng tháng 12/2021 của PwC cho biết, người tiêu dùng đang quan tâm nhiều hơn đến môi trường. 47% người tham gia khảo sát cho biết họ sẽ ưu tiên sử dụng các sản phẩm có khả năng tự phân hủy.

tiêu dùng xanh là gì
Xu hướng tiêu dùng xanh trên thế giới (Nguồn: Getty Images)

Theo kết quả nghiên cứu của Nielsen Việt Nam, 86% người tiêu dùng Việt sẵn sàng chi nhiều tiền hơn cho các sản phẩm của các thương hiệu có ảnh hưởng tích cực đến môi trường và xã hội. Bên cạnh đó, yếu tố doanh nghiệp có trách nhiệm với môi trường cũng tác động đến 62% quyết định mua hàng của họ. 80% người tiêu dùng bày tỏ sự lo lắng về tác hại của các nguyên liệu nhân tạo. 

Lợi ích lối sống tiêu dùng xanh

Việc tiêu dùng xanh mang lại những lợi ích gì? Theo đó, lối sống xanh đem lại nhiều tác động tích cực cho con người và mọi người, bao gồm:

  • Góp phần vào hoạt động bảo vệ môi trường, giảm thải lượng rác thải có hại ra môi trường.
  • An toàn cho quá trình sử dụng, đảm bảo sức khỏe của người tiêu dùng.
  • Bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên đang bị khai thác quá mức do phát triển thiếu bền vững.
  • Khuyến khích các cá nhân và tổ chức tham gia vào hoạt động sản xuất và kinh doanh sản phẩm xanh, bền vững.

Đọc thêm: Những Việc Làm Bảo Vệ Môi Trường Ai Cũng Có Thể Làm

Tiêu dùng xanh sao cho thông minh?

Dưới đây là một vài lời khuyên dành cho bạn:

  • Mua sắm bền vững: Không chỉ dừng lại ở việc mua sắm các sản phẩm xanh, bạn cần đảm bảo mọi hoạt động của mình gây ra ít ảnh hưởng nhất đến môi trường. Chẳng hạn, bạn mua đồ ăn đủ dùng trong ngày không mua thừa dẫn đến tình trạng lãng, hoặc thay vì đựng thực phẩm trong túi ni lông bạn có thể sử dụng túi làm từ tre có thể tái sử dụng nhiều lần, v.v.
  • Tái sử dụng sản phẩm thông minh: Thay vì vứt bỏ một chiếc chai cũ, bạn có thể tận dụng sức sáng tạo của mình để tái chế chúng vào một mục đích mới, chẳng hạn trở thành một lọ hoa, hoặc chậu cây. Khi đó, bạn đã tiết kiệm một khoản tiền để mua bình hoa hoặc chậu cây mới.
  • Lối sống đơn giản, tiết kiệm: Điều này có thể đến từ việc sử dụng nước, điện, giấy hàng ngày. Việc sử dụng đúng, đủ cũng góp phần tích cực vào lối sống bền vững. 
  • Mua và bán sản phẩm cũ: Điều này có nghĩa, bạn đang gia tăng vòng đời cho sản phẩm. Thay vì tiêu thụ một sản phẩm mới bạn có thể tìm mua các sản phẩm đồ cũ nhưng vẫn còn khả năng sử dụng tốt trên Oreka. Khi đó, bạn vừa tiết kiệm một khoản tiền, vừa có thể sử dụng những sản phẩm tốt và chất lượng. 
xu hướng tiêu dùng xanh
Tiêu dùng xanh sao cho thông minh? (Nguồn: Getty Images)

Tạm kết

Trên đây là một số chia sẻ về xu hướng tiêu dùng xanh mà Oreka muốn gửi đến bạn. Hy vọng rằng, bài viết đã cung cấp đến bạn nhiều thông tin hữu ích và khuyến khích bạn chuyển sang lối sống tiêu dùng xanh, bền vững.

Nếu bạn có thêm bất kỳ chia sẻ nào, đừng ngần ngại để lại bình luận để Oreka và mọi người cùng biết nhé.

Nam Lê
Nam Lê
Nam Lê được mọi người đánh giá là một chàng trai trẻ hài hước, nhiệt tình và hay giúp đỡ mọi người. Nam bắt đầu tham gia các hoạt động môi trường từ khi còn là sinh viên đại học. Là thành viên của Đoàn Thanh Niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Nam thường xuyên tham gia các hoạt động tuyên truyền về môi trường, trồng cây xanh và dọn dẹp rác thải tại nhiều nơi trên khắp Việt Nam. Đến nay, Nam đã hoạt động tích cực vì môi trường hơn 8 năm. Năm 2022, Nam đã được vinh danh là một trong những gương mặt trẻ tiêu biểu trong lĩnh vực bảo vệ môi trường tại Hà Nội. Ngoài thời gian tham gia các hoạt động môi trường, Nam viết blog trên Oreka với mục đích chia sẻ những kiến thức cơ bản về môi trường, tầm quan trọng của bảo vệ môi trường Xanh - Sạch - Đẹp cũng như những biện pháp hiệu quả để chúng ta giữ gìn môi trường sống quanh mình.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

ĐỌC NHIỀU
banner sach