BlogLối SốngCách Tiết Kiệm Nước Sinh Hoạt Hằng Ngày

Cách Tiết Kiệm Nước Sinh Hoạt Hằng Ngày

Làm thế nào để sử dụng nước tiết kiệm hơn? Trong bài viết này, Oreka sẽ chia sẻ đến bạn các cách tiết kiệm nước sinh hoạt hiệu quả, cùng tham khảo nhé.

Tại sao phải sử dụng nước tiết kiệm?

Nước là một nguồn tài nguyên rất quan trọng đối với cuộc sống của con người. Tuy nhiên, do tốc độ gia tăng dân số, biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, v.v, nguồn nước sạch sử dụng đang đứng trước nguy cơ cạn kiệt. Do đó, sử dụng tiết kiệm nước là một biện pháp cần thiết.

vì sao phải tiết kiệm nước, hai em trẻ em châu phi đang hứng nước vào một chiếc chai màu vàng
Tại sao phải tiết kiệm nước? (Nguồn: Pexels)

Chủ tịch Ủy ban về Nước của Liên hợp quốc Gilbert F. Houngbo nhận xét về vai trò của nước sạch đối với đời sống như sau: “Nhiều trong số các vấn đề của chúng ta nảy sinh bởi vì chúng ta không đánh giá đúng giá trị của nước; thường cho là nước không có giá trị gì cả”.

Maude Barlowcho (chuyên gia của Dự án Hành Tinh xanh Canada) nhận định: “Không có nước thì không có thực phẩm, không có sức khỏe, không có trường học, không có bình quyền và không có hòa bình”.

Qua đó cho thấy tầm quan trọng của nước sạch và tính cấp thiết của việc áp dụng các biện pháp tiết kiệm nước hiệu quả.

Dưới đây là một số lý do khác sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi tại sao cần phải tiết kiệm nước:

Nguy cơ thiếu nước sạch để sử dụng trên thế giới và Việt Nam

Theo Liên Hợp Quốc, trên thế giới có khoảng 2.6 triệu người không được tiếp xúc với điều kiện vệ sinh cơ bản và gần 1 tỷ người không được dùng nước sạch.

Theo WHO, trung bình cứ 20s đến 1 phút lại có 1 trẻ sơ sinh tử vong do các bệnh truyền nhiễm liên quan đến tình trạng thiếu nước và môi trường sống mất vệ sinh

Tại Việt Nam, tình trạng thiếu nước sạch sử dụng cũng diễn ra khá nghiêm trọng. Thực tế, các tỉnh miền Tây đang rơi vào tình trạng thiếu hụt nước sinh hoạt do hạn mặn. 

Do đó, sử dụng tiết kiệm nước sẽ giúp chúng ta giảm thiểu những ảnh hưởng do tình trạng thiếu hụt nước xảy ra. 

Tiết kiệm chi phí

Sử dụng nước tiết kiệm cũng sẽ giúp tiết kiệm nhiều chi phí như tiền điện để bơm nước, tiền mua nước, v.v. 

Bảo vệ môi trường

Sử dụng tiết kiệm nước cũng là một giải pháp góp phần bảo vệ môi trường sống, bởi chúng giúp giảm thiểu  năng lượng sử dụng để khai thác nước, giảm lượng thải ra môi trường, ngăn chặn tình trạng xói mòn hay thoái hóa đất do khai thác nước quá mức, v.v.

Cách sử dụng tiết kiệm nước

Dưới đây là một vài cách giúp bạn sử dụng nước sinh hoạt tiết kiệm hơn, cùng tham khảo nhé:

Khóa vòi nước sau khi sử dụng, rời đi

Nhiều người có thói quen mở vòi nước chảy ra chậu rồi đi ra chỗ khác làm việc, đợi nước đầy quay lại sử dụng, nhiều trường hợp nước đã chảy tràn ra mà người dùng chưa quay lại. Điều gây lãng phí nước rất lớn. Do đó, chúng ta nên khóa vòi nước sau khi sử dụng, hoặc cần rời đi đâu đó và chỉ mở vòi khi thực sự có mặt tại đó.

Chọn mức nước phù hợp khi giặt bằng máy giặt

Máy giặt cho phép chúng ta lựa chọn mức nước phù hợp cho từng số lượng quần áo cần giặt, tuy nhiên không ít người không quan tâm đến vấn đề này. Dù chỉ giặt một chiếc áo nhưng cũng chọn mức nước cao nhất, điều này gây ra lãng phí nước rất lớn.

Một thói quen giặt giũ khác cũng gây ra lãng phí nước là việc giặt liên tục với số lượng quần áo ít. Thay vào đó, bạn có thể gom một lượng quần áo vừa đủ để giặt, điều này vừa giúp tiết kiệm điện, vừa giúp tiết kiệm nước.

cách tiết kiệm nước, hình ảnh vòi hoa sen đang phun nước
Sử dụng vòi dạng phun có thể giúp tiết kiệm nước hơn (Nguồn: Billion Images)

Sử dụng toilet có hai chế độ xả

Lựa chọn các dòng toilet có hai chế độ xả, và sử dụng nút xả trong từng trường hợp cũng là một cách hiệu quả để giảm thiểu lãng phí nước.

Kiểm tra hệ thống ống nước định kỳ 

Đây là một giải pháp hiệu quả và cực kỳ quan trọng, giúp bạn kịp thời phát hiện ra những lỗ rò rỉ để sửa chữa kịp thời, hạn chế tình trạng thất thoát lãng phí. 

Bên cạnh đó, khi đường ống gặp sự cố, nó có thể dẫn đến nhiều vấn đề như tường bị thấm gây ẩm mốc và giảm tuổi thọ của các thiết bị liên quan.

Một mẹo nhỏ giúp bạn dễ dàng phát hiện tình trạng rò rỉ nước là hãy tắt tất cả các thiết bị xả nước và kiểm tra công tơ nước trong vòng 2 giờ. Nếu số nước không thay đổi, bạn có thể yên tâm rằng hệ thống nước trong nhà vẫn hoạt động tốt. Đối với toilet, hãy cho một ít bột màu vào bể chứa nước xả. Nếu nước phía dưới bồn cầu có màu trước khi bạn xả nước, thì đây là dấu hiệu bạn cần gọi thợ đến kiểm tra và sửa chữa ngay.

Sử dụng dạng vòi phun

Việc sử dụng vòi nước dạng phun tia nhỏ có thể tiết kiệm nước hơn so với loại vòi xả trực tiếp. Do đó, bạn nên đầu tư sử dụng các dạng vòi phun để tiết kiệm nước hơn, như vòi rửa trong nhà bếp, vòi rửa mặt, v.v.

Hạn chế sử dụng bồn tắm

Việc sử dụng bồn tắm thường xuyên có thể là một nguyên nhân khiến tiền nước trong tháng luôn ở mức cao. Bởi việc tắm bồn phải sử dụng rất nhiều nước, do đó, bạn chỉ nên sử dụng theo định kỳ, hoặc khi cần thư giãn.

Dạy trẻ em cách tiết kiệm nước

Trẻ em thường rất hiếu động và nghịch nước là một trò chơi thú vị đối với chúng. Do vậy, việc dạy trẻ cách tiết kiệm nước là một điều rất quan trọng, qua đó, giúp trẻ hình thành thói quen tiết kiệm nước từ sớm. 

Trồng các loại cây giữ nước và chịu hạn tốt

Việc trồng các loại cây có khả năng giữ nước và chịu hạn tốt quanh nhà giúp bạn tiết kiệm kha khá nước sử dụng cho việc tưới tiêu, đồng thời tạo không gian xanh cho ngôi nhà đó.

Cách nhiệt ống dẫn nước

Theo đó, để nước nóng nhanh và tránh lãng phí khi chờ nước nóng, bạn có thể cách nhiệt đường ống bằng các tấm bọt biển. Đây là một giải pháp vừa đơn giản lại ít tốn kém.

Tái sử dụng nước phù hợp

Đây là một cách làm hiệu quả để bạn có thể tiết kiệm một lượng nước rất lớn. Bạn có thể tận dụng nước rửa rau, vo gạo, v.v, để tưới cây.

Một số cách khác 

Một số cách sử dụng tiết kiệm nước khác mà bạn có thể tham khảo bao gồm””:

  • Tái sử dụng nước ngưng tụ từ điều hòa
  • Bỏ một chai nhựa vào ngăn xả nước của bồn cầu
  • Tận dụng nước mưa
  • Tắt vòi nước khi đang rửa mặt, đánh răng, cạo râu
  • Lắp đặt thiết bị hạn chế dòng chảy
  • Tưới cây vào buổi sáng

Đọc thêm: 10+ Cách Dùng Điều Hòa Tiết Kiệm Điện Vào Mùa Hè

Bài học tiết kiệm nước từ các chiến sĩ hải quân và người dân trên đảo

Trên các đảo ngoài xa, nước ngọt là nguồn tài nguyên vô cùng quý giá. Trong phần dưới đây, Oreka sẽ chia sẻ đến các bạn về câu chuyện tiết kiệm nước của các chiến sĩ và người dân trên các đảo.

Để đảm bảo nước ngọt phục vụ sinh hoạt và sẵn sàng chiến đấu, việc sử dụng nước tiết kiệm và hiệu quả là một nhiệm vụ quan trọng và cần được thực hiện nghiêm túc tại các đơn vị.

thông điệp tiết kiệm nước
Những cách tiết kiệm nước hiệu quả (Nguồn: Getty Images)

Thiếu úy Phạm Mạnh Toàn, cán bộ đảo Đá Nam, chia sẻ, “Ở đây, nước không được sử dụng thường xuyên như ở các đơn vị trong đất liền. Nước ngọt chúng tôi sử dụng rất tiết kiệm, mỗi ngày mỗi đồng chí chỉ được sử dụng vài chục lít. Nước dùng tăng gia chúng tôi không sử dụng ở các bể sinh hoạt mà thu gom nước mưa từ các sân bê tông, bổ sung thường xuyên để tưới cây.” 

Tùy điều kiện thực tế của mỗi đảo, cán bộ, chiến sĩ đã có nhiều cách thức để thu gom, dự trữ và sử dụng tiết kiệm nguồn nước ngọt.

Đại úy Phạm Đình Tuấn, cán bộ đảo Cô Lin cho biết, “Đặc thù ngoài đảo chủ yếu sử dụng nước mưa, sức chứa có hạn nên các cấp chỉ huy đã quán triệt cán bộ, chiến sĩ sử dụng tiết kiệm, không lãng phí. Sử dụng phương pháp tiết kiệm nhất là nước rửa rau, vo gạo giữ lại để tăng gia; còn giặt thì chúng tôi giặt nước biển xong rồi mới dùng nước ngọt tráng lại.”.

Nhờ vậy, dù nguồn nước hạn chế hơn đất liền rất nhiều nhưng các chiến sĩ vẫn biết cách tận dụng để sinh hoạt và trồng ra những vườn rau xanh ngát.

Đây là một tấm gương tiêu biểu để mỗi chúng ta học theo và sử dụng nước hiệu quả hơn.

Tạm kết

Trên đây là những chia sẻ về chủ đề “Các cách tiết kiệm nước hiệu quả” mà Oreka muốn gửi đến bạn. Hy vọng rằng, bài viết đã cung cấp đến bạn nhiều thông tin và góc nhìn thú vị về chủ đề này.

Nếu bạn có thêm bất kỳ chia sẻ nào, đừng ngần ngại để lại bình luận để Oreka và mọi người cùng biết nhé.

Dương Hồng
Dương Hồng
Dương Hồng là một cô gái trẻ thú vị, yêu thích thú cưng, thời trang và lối sống tối giản. Cô hiện đang sống tại Hà Nội cùng chú mèo cưng của mình. Hồng bắt đầu viết blog từ năm 2018 với mong muốn chia sẻ những kiến thức và kinh nghiệm của mình về lối sống xanh và bền vững. Blog của Hồng tập trung vào các khía cạnh của đời sống, bao gồm cách ăn mặc, làm đẹp, trang trí và sắp xếp đồ nội thất, cũng như các kiến thức về lối sống vì môi trường. Các bài viết của Hồng trên Oreka đã và đang truyền cảm hứng cho mọi người về một lối sống bền vững, thân thiện với môi trường.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

ĐỌC NHIỀU
banner sach