BlogLối SốngMẹo Hay Tiết Kiệm Điện Hiệu Quả Trong Gia Đình

Mẹo Hay Tiết Kiệm Điện Hiệu Quả Trong Gia Đình

Tiết kiệm điện như thế nào? Nếu bạn đang đau đầu tìm cách tiết kiệm điện cho gia đình thì bài viết này đích thị dành cho bạn, cùng theo dõi nhé.

Vì sao phải tiết kiệm điện?

Tại sao phải tiết kiệm? Có phải, đơn thuần chỉ là tiết kiệm tiền điện thôi hay không? Cùng Oreka tìm hiểu kỹ hơn trong phần này nhé.

Sản xuất điện là một nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường

Bạn biết đấy, sản xuất điện cũng là một nguyên nhân gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường. Do đó, khi bạn sử dụng điện tiết kiệm, lượng điện cần sản xuất sẽ ít đi, đồng nghĩa làm giảm thiểu những tác hại đến đến môi trường sống.

vì sao phải tiết kiệm điện năng
Vì sao chúng ta phải tiết kiệm điện? (Nguồn: Getty Images)

Theo thống kê của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (10/2023), nhiệt điện có tỷ trọng 46%.  Trong đó, nguyên liệu chính để sản xuất nhiệt điện là than đá, do đó, việc sản xuất điện bằng nhiệt điện có thể tạo ra một lượng lớn khí CO2 gây ra nhiều vấn đề môi trường như biến đổi khí hậu, mưa axit, v.v.

Như vậy, sử dụng điện tiết kiệm điện là một giải pháp hiệu quả để giảm thiểu lượng CO2 phát thải ra môi trường và bảo vệ cuộc sống của chúng ta. 

Giảm áp lực thiếu điện mùa cao điểm

Nhu cầu tiêu thụ điện trong thời gian mùa khô (tháng 5 đến tháng 8) được dự báo tăng trưởng rất cao, miền Bắc dự kiến tăng kỷ lục 17% so với cùng kỳ năm 2023. Đáng chú ý khi tổng sản lượng điện của miền Bắc giai đoạn này chỉ tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái khoảng 52.3 tỷ kWh. Điều này tạo ra áp lực nặng nề cho ngành điện nước ta.

Như vậy, việc sử dụng điện hiệu quả, tiết kiệm, có thể góp phần giảm lực thiếu điện vào mùa cao điểm. 

Tiết kiệm chi phí

Đương nhiên rồi, việc sử dụng ít điện hơn thì tiền điện cũng sẽ giảm, đặc khi giá điện ngày càng tăng. Bên cạnh đó, sử dụng điện khoa học và tiết kiệm cũng góp phần bảo vệ độ bền của các thiết bị điện, giảm thiểu các chi phí sửa chữa hay thay mới. 

Đọc thêm: Cách Tiết Kiệm Nước Sinh Hoạt Hằng Ngày

Các cách để tiết kiệm điện trong gia đình

Trong phần dưới đây, Oreka sẽ gợi ý đến bạn các cách tiết kiệm điện hiệu quả. 

Sử dụng các thiết bị có dán nhãn tiết kiệm năng lượng

Đây là một giải pháp quan trọng và cần thiết giúp các hộ gia đình sử dụng điện tiết kiệm hơn,  góp phần giảm áp lực cho lưới điện quốc gia, bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu.

Mặc dù, các thiết bị điện có nhãn dán năng lượng có mức giá cao hơn so với các sản phẩm thông thường, tuy nhiên nếu nhìn về lâu dài nó sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn. Hiện nay, các nhà sản xuất cũng đang cung cấp ra thị trường nhiều loại sản phẩm khác nhau phù hợp với từng nhu cầu sử dụng và tài chính của người dùng.

Dưới đây là hình ảnh về nhãn dán tiết kiệm năng lượng

cách tiết kiệm điện trong gia đình
Cách tiết kiệm điện sinh hoạt hiệu quả (Nguồn: Năng lượng Việt Nam)

Hạn chế sử dụng bóng đèn sợi đốt

Bóng đèn sợi đốt có hiệu suất phát quang thấp, vừa tiêu hao điện năng lớn, do đó, chúng ta nên hạn chế sử dụng loại bóng đèn này.

Sử dụng bóng đèn LED hoặc đèn huỳnh quang để tiết kiệm điện 

Bóng đèn led có thể giúp tiết kiệm khoảng 75% năng lượng và có tuổi thọ cao hơn gấp 25 lần so với bóng đèn sợi đốt. Do đó, để tiết kiệm điện, việc sử dụng bóng đèn led là một giải pháp hiệu quả.

Sử dụng điều hòa công nghệ inverter

Điều hòa áp dụng công nghệ inverter có khả năng tiết kiệm điện thụ hơn so với điều hòa thông thường mà vẫn đảm bảo khả năng làm mát. Trong mùa nắng nóng, nhu cầu sử dụng điều hòa tăng lên, do đó, việc sử dụng điều hòa công nghệ inverter có thể giúp bạn tiết kiệm một khoản kha khá tiền điện đó.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tìm hiểu về các cách sử dụng điều hòa tiết kiệm trong bài viết này của Oreka.

Sử dụng thiết bị phát hiện chuyển động để tránh lãng phí điện

Cơ chế hoạt động của các thiết bị này là sẽ hoạt động nếu phát hiện ra chuyển động, chẳng hạn như đèn tự sáng khi phát hiện chuyển động. Điều này sẽ giúp tiết kiệm kha khá lượng điện tiêu thụ, và thuận lợi cho quá trình sử dụng của người dùng khi không phải liên tục bật tắt một cách thủ công. 

Bộ năng lượng Hoa Kỳ cho biết, việc sử dụng thiết bị cảm biến chuyển động có thể giúp tiết kiệm đến 30% lượng điện tiêu thụ.

Sử dụng thiết bị điều chỉnh độ sáng đèn điện

Độ sáng có thể ảnh hưởng đến công suất của bóng đèn, khi đó, việc điều chỉnh độ sáng phù hợp sẽ giúp chúng ta tiết kiệm điện năng hơn. Hiện nay có khá nhiều thiết bị thông minh hỗ trợ điều chỉnh độ sáng của đèn tiện lợi, dù bạn ở bất kỳ đâu. 

Sử dụng thiết bị điện thông minh

Sử dụng các thiết bị điện thông minh cũng là một giải pháp tiết kiệm điện hiệu quả. Bạn có thể khởi động, tắt các thiết bị từ xa, hoặc thiết lập chế độ tự động mở và tắt các thiết bị trong nhà. Điều này giúp bạn tối ưu lượng điện tiêu thụ, hạn chế tình trạng quên tắt thiết bị điện gây tốn kém và giảm tuổi thọ của thiết bị. 

Sử dụng công cụ giám sát thiết bị điện trong nhà

Các công cụ này được thiết kế để quản lý việc sử dụng điện trong gia đình hiệu quả, thông qua việc giám sát các thiết bị điện. Nó cũng nhắc nhở người dùng về các công việc trong nhà và thông báo khi họ quên tắt một thiết bị nào đó, cũng như hiển thị lượng điện mà các thiết bị đang sử dụng. 

Ngoài ra, công cụ này có thể phát hiện những thiết bị tiêu tốn nhiều năng lượng nhất trong nhà và ước tính tổng lượng điện năng chúng tiêu thụ.

Giảm thiểu việc để thiết bị điện ở trạng thái chờ

Nhiều người tin rằng để thiết bị điện ở chế độ chờ sẽ tiết kiệm điện, nhưng thực tế là việc này vẫn tiêu tốn năng lượng và có thể chiếm tới 10% tổng lượng điện tiêu thụ của bạn. Vì vậy, nếu không cần sử dụng thiết bị trong thời gian dài, tốt nhất bạn nên tắt hoàn toàn để tiết kiệm năng lượng.

Bảo dưỡng, vệ sinh thiết bị sử dụng định kỳ

Các thiết bị điện như điều hòa, quạt, tủ lạnh, v.v, nên được vệ sinh và bảo dưỡng định kỳ, điều này giúp nâng cao tuổi thọ của chúng, đảm bảo khả năng hoạt động và hạn chế tình trạng tiêu tốn quá nhiều điện hơn so với thực tế do một số lý do nào đó.

cách tiết kiệm điện, hình ảnh một người đàn ông đang bảo trì điều hòa
Cách tiết kiệm điện sinh hoạt (Nguồn: Getty Images)

Tận dụng ánh sáng và nguồn gió tự nhiên

Đây là một cách làm đơn giản mà ai cũng có thể thực hiện, vào ban ngày, thay vì bật đèn, bạn có thể mở rèm và cửa sổ để đón nắng vào nhà. Điều này không chỉ giúp tiết kiệm tiền điện mà còn hữu ích cho sức khỏe của bạn.

Giảm sử dụng điện trong giờ cao điểm

Các khoảng thời gian cao điểm như 9h30 – 11h30 và 17h – 20h, trong thời gian này, bạn nên hạn chế việc sử dụng các thiết bị có công suất lớn, chỉ nên sử dụng các thiết bị cần thiết và tiết kiệm điện. Điều này có thể giảm thiểu tối đa các sự cố về điện, và giúp tiết kiệm điện tiêu thụ hơn. 

Một số cách khác

Ngoài những cách trên, bạn cũng có thể tham khảo thêm các thói quen sử dụng điện tiết kiệm khác như:

  • Sử dụng tủ lạnh khoa học và tiết kiệm điện như: không để đồ nóng vào tủ lạnh, không đóng mở nhiều lần, đặt tủ nơi thông thoáng, điều chỉnh nhiệt độ phù hợp với môi trường bên ngoài, kiểm tra và vệ sinh định kỳ, v.v.
  • Trồng cây xanh trong nhà để tạo bầu không khí thoáng mát hơn, lọc không khí.
  • Tắt điều hòa hoàn toàn khi không sử dụng thay vì chỉ tắt bằng điều khiển.
  • Rút phích cắm ra khỏi ổ khi không sử dụng thiết bị điện.
  • Gom đủ quần áo trong một lần giặt thay vì giặt lẻ tẻ vừa gây tốn điện vừa lãng phí nước.
  • Tắt bình nóng lạnh khi đèn thông báo nước đã được làm nóng.
  • Không sạc điện thoại hay laptop qua đêm.

Tạm kết

Trên đây là một số chia sẻ về cách tiết kiệm điện hiệu quả mà Oreka muốn gửi đến bạn. Hy vọng rằng, bài viết đã cung cấp đến bạn nhiều thông tin và góc nhìn thú vị về chủ đề này.

Nếu bạn có thêm bất kỳ chia sẻ nào, đừng ngần ngại để lại bình luận để Oreka và mọi người cùng biết nhé.

Dương Hồng
Dương Hồng
Dương Hồng là một cô gái trẻ thú vị, yêu thích thú cưng, thời trang và lối sống tối giản. Cô hiện đang sống tại Hà Nội cùng chú mèo cưng của mình. Hồng bắt đầu viết blog từ năm 2018 với mong muốn chia sẻ những kiến thức và kinh nghiệm của mình về lối sống xanh và bền vững. Blog của Hồng tập trung vào các khía cạnh của đời sống, bao gồm cách ăn mặc, làm đẹp, trang trí và sắp xếp đồ nội thất, cũng như các kiến thức về lối sống vì môi trường. Các bài viết của Hồng trên Oreka đã và đang truyền cảm hứng cho mọi người về một lối sống bền vững, thân thiện với môi trường.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

ĐỌC NHIỀU
banner sach