BlogMôi TrườngHiện Tượng Thủy Triều Đỏ Là Gì? Tác Hại & Giải Pháp Hạn Chế

Hiện Tượng Thủy Triều Đỏ Là Gì? Tác Hại & Giải Pháp Hạn Chế

Thủy triều đỏ là gì? Đâu là nguyên nhân dẫn đến thủy triều đỏ? Làm thế nào để giảm thiểu tác hại của thủy triều đỏ? Để giải đáp chi tiết những câu hỏi trên và hiện tượng thủy triều đỏ, mời bạn cùng Oreka tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.

Thủy triều đỏ là gì? 

Hiện tượng thủy triều đỏ nghĩa là gì? Theo đó, hiện tượng này được các nhà khoa học gọi là hiện tượng tảo ở hoa trên biển.

Khi tảo ở cửa sông, biển hoặc nước ngọt tích tụ nhiều sẽ khiến nước có màu đục hơn, chuyển sang màu đỏ, hồng, xám, tím, đen hoặc xanh. Đây cũng là lý do xuất hiện những cái tên như thủy triều đỏ, thủy triều đen, v.v. Có thể nói, hiện tượng này không liên quan đến hoạt động của thủy triều.

hiện tượng thủy triều đỏ là gì, hình ảnh thủy triều có màu đỏ do hiện tượng tảo nở hoa
Thủy triều đỏ là gì? (Nguồn: Getty Images)

Thủy triều đỏ thường diễn ra trong bao nhiêu lâu? Theo đó, hiện tượng này thường kéo dài trong vài tuần hoặc có thể lên đến hơn 1 năm. 

Tại nước ta, hiện tượng thủy triều đỏ đã được ghi nhận tại nhiều địa phương, trong đó, khu vực biển Bình Thuận là nơi có tần suất ghi nhận tảo nở hoa nhiều nhất, gây ra những trận bọt biển màu đỏ tại vùng biển Mũi Né, Hòn Rơm.

Các cư dân ở vùng biển này cho biết, hiện tượng thủy triều đỏ thường xuất hiện vào tháng 6 hàng năm. 

Đâu là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này? Cùng tiếp tục tìm hiểu trong phần dưới đây nhé. 

Đọc thêm: Tác Nhân Chủ Yếu Gây Mưa Axit Là Gì? 

Nguyên nhân gây ra hiện tượng thủy triều đỏ là gì?

Các nguyên nhân dẫn đến hiện tượng thủy triều đỏ có thể do:

  • Hàm lượng oxy trong nước bị giảm nhanh chóng, có thể do nhiệt độ tăng cao đột ngột, sự trao đổi nước kém hoặc điều kiện dinh dưỡng tăng cao bất thường.
  • Biển tiếp nhận một lượng lớn bụi giàu sắt từ các vùng sa mạc.
  • Hiện tượng tảo (các loài có chứa độc tố và không chứa độc tố) nở hoa.
  • Tại một số khu vực, đây là một hiện tượng tự nhiên do sự chuyển động của các dòng hải lưu.
  • Trong nước chứa quá nhiều chất dinh dưỡng như nitrat hoặc phốt phát đến từ hoạt động nông nghiệp thải ra, khi đó, dòng nước lạnh đặc và giàu dinh dưỡng trồi lên bề mặt đại dương và thay thế cho dòng nước có nhiệt độ cao hơn. Hiện tượng này còn được gọi là hiện tượng nước trồi.

Tác động của hiện tượng thủy triều đỏ

Thủy triều đỏ hiện đã xuất hiện tại nhiều quốc gia, trong đó Việt Nam. Hiện tượng này đã và đang gây ra nhiều hệ quả tiêu cực cho con người và môi trường sống.

Ảnh hưởng đến cuộc sống con người

Trong các loại tảo gây ra hiện tượng thủy triều đỏ có chứa cả những loại có chứa độc tố và không có độc tố.

Với nhóm có chứa độc tốt, chúng tiết ra các loại độc tố như: độc tố gan, độc tố thần kinh, độc tố gây tiêu chảy. Các loại tảo này không chỉ gây ảnh hưởng đến các sinh vật trong nước mà còn gây nhiễm độc cho các sinh vật khác ăn phải những sinh vật nhiễm độc tố, trong đó bao gồm con người.

Bên cạnh đó, các độc tố này có thể gây ảnh hưởng đến không khí, gây ra các vấn đề về hô hấp cho con người.

tác hại của thủy triều đỏ, hình ảnh thủy triều có màu đỏ do hiện tượng tảo nở hoa
Tác hại của thủy triều đỏ đến môi trường và cuộc sống con người như thế nào? (Nguồn: Getty Images)

Ví dụ về một loại tảo có chứa độc tố thường được bắt gặp tại vịnh Mexico – Karenia brevis, chúng gây ra một số vấn đề cho con người như dị ứng, gây ho, hắt hô, chảy nước mắt, đối với những người bị bệnh về đường hô hấp mãn tính (như bệnh phổi, hen suyễn) có thể gây ảnh hưởng đến tính mạng. 

Đáng chú ý, khi các thành phần độc tố kết hợp với nhau tạo thành một hợp chất cao phân tử, khi con người tiếp xúc phải sẽ gây liệt thần kinh rất mạnh.

Tại Anh vào năm 1968 đã có 78 trường hợp người dân bị ngộ độc do ăn phải sò xanh nhiễm độc tố của tảo Alexandrium tamarense. 

Tại Philippines tính đến năm 1995, đã có 1422 trường hợp bị ngộ độc do phải ăn cá nhiễm độc tảo Pyrodinium bahamense var compressum, đặc biệt có 82 trường hợp trong số này thiệt mạng.

Năm 2013, Malaysia ghi nhận 2 trường hợp tử vong do ăn chúng cá nhiễm tảo độc từ thủy triều đỏ tại vùng đảo Borneo.

Tác hại đến sinh vật biển

Hiện tượng tảo nở hoa không chỉ đầu độc sinh vật biển, đây được cho là nguyên nhân gây ra hiện tượng hải sản chết hàng loạt, gây ra nhiều thiệt hại về hệ sinh thái, môi trường biển, cũng như đời sống kinh tế của người dân.

Các loại tảo biển không độc khi chết đi có thể hút cạn lượng oxy trong nước khiến các loài động vật biển không thể hô hấp và gây chết hàng loạt. Ngoài ra, lượng tảo quá lớn có thể tạo thành các màng nhầy bám vào mang cá, khiến chúng không thể hô hấp bình thường. 

Mặc dù vậy, không phải đợt tảo nở hoa nào cũng gây tác động tiêu cực đến môi trường và con người. Tảo được xem là một mắt xích quan trọng chuỗi thức ăn ở đại dương, đây là nguồn cung cấp thức ăn dồi dào cho lượng lớn sinh vật biển. 

Tuy nhiên khi thế cân bằng của tự nhiên bị phá vỡ, tốc độ sinh sôi của tảo biển tăng lên mạnh mẽ, và gây ra nhiều hệ quả xấu cho hệ sinh thái.

Đọc thêm: 6 Giải Pháp Bảo Vệ Môi Trường Nước Hiệu Quả, Đơn Giản

Các giải pháp hạn chế ảnh hưởng của thủy triều đỏ

Làm thế nào để giảm thiểu những ảnh hưởng của hiện tượng thủy triều đỏ? Có thể thấy, sự phát triển nhanh chóng của tảo biển là do sự mất cân bằng về tự nhiên, do đó, chúng ta cần có những biện pháp hữu hiệu để hạn chế tình trạng này, và bảo vệ môi trường biển.

Một vài giải pháp hạn chế ảnh hưởng của thủy triều đỏ có thể kể đến như:

  • Xác định những loại tảo gây hại cho môi trường, từ đó triển khai các phương án xử lý phù hợp.
  • Quản lý hiệu quả nguồn nước thải ra môi trường từ hoạt động sinh hoạt, công nghiệp, nông nghiệp, ngư nghiệp, v.v.
  • Có kế hoạch và phương án xử lý phù hợp khi thủy triều đỏ xuất hiện.
  • Quản lý, kiểm soát và đánh giá thường xuyên chất lượng môi trường biển.
hiện tượng thủy triều đỏ nghĩa là gì, hình ảnh thủy triều có màu đỏ do hiện tượng tảo nở hoa
Giải pháp hạn chế ảnh hưởng của thủy triều đỏ (Nguồn: Getty Images)

Đọc thêm: Thực Trạng Ô Nhiễm Biển Và Giải Pháp Bảo Vệ Môi Trường Biển Hữu Hiệu

Tạm kết

Trên đây là một vài chia sẻ về hiện tượng thủy triều đỏ là gì mà Oreka muốn gửi đến bạn. Hy vọng rằng, bài viết đã cung cấp đến bạn nhiều thông tin thú vị và hữu ích về chủ đề này.

Nếu bạn có thêm bất kỳ câu hỏi hay chia sẻ nào, đừng ngần ngại để lại bình luận để Oreka và mọi người cùng biết nhé.

Nam Lê
Nam Lê
Nam Lê được mọi người đánh giá là một chàng trai trẻ hài hước, nhiệt tình và hay giúp đỡ mọi người. Nam bắt đầu tham gia các hoạt động môi trường từ khi còn là sinh viên đại học. Là thành viên của Đoàn Thanh Niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Nam thường xuyên tham gia các hoạt động tuyên truyền về môi trường, trồng cây xanh và dọn dẹp rác thải tại nhiều nơi trên khắp Việt Nam. Đến nay, Nam đã hoạt động tích cực vì môi trường hơn 8 năm. Năm 2022, Nam đã được vinh danh là một trong những gương mặt trẻ tiêu biểu trong lĩnh vực bảo vệ môi trường tại Hà Nội. Ngoài thời gian tham gia các hoạt động môi trường, Nam viết blog trên Oreka với mục đích chia sẻ những kiến thức cơ bản về môi trường, tầm quan trọng của bảo vệ môi trường Xanh - Sạch - Đẹp cũng như những biện pháp hiệu quả để chúng ta giữ gìn môi trường sống quanh mình.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

ĐỌC NHIỀU
banner sach