BlogSáchReview Truyện Tranh Doraemon Chi Tiết

Review Truyện Tranh Doraemon Chi Tiết

Doreamon – series truyện tranh ăn khách nhất mọi thời đại, nó không chỉ dành cho trẻ em mà dành cho tất cả chúng ta. Cùng Oreka review truyện tranh Doraemon trong bài viết dưới đây nhé.

Đôi nét về tác giả của Doraemon – Fujiko F. Fujio

Fujiko F. Fujio là bút danh của tác giả Hiroshi Fujimoto từ năm 1989. Trước đó, Fujiko Fujio là bút danh chung của bộ đôi họa sĩ manga là Hiroshi Fujimoto và Motoo Abiko, được sử dụng chung từ năm 1953 đến năm 1987, khi nhóm giải thể do Hiroshi Fujimoto bị bệnh. 

Tác giả Hiroshi Fujimoto sinh năm 1933 và mất năm 1996 do bị bệnh suy gan.

Trong quá trình hợp tác, hai tác giả đã tạo ra nhiều tác phẩm manga nổi bật như: Thiên thần Tama-chan (Tenshi no Tama-chan), Con ma nhỏ Q-Taro (Obake no Q-Tarō), Người Perman (Perman), v.v.

tác giả doraemon là ai?
Tìm hiểu về tác giả của bộ truyện Doraemon

Riêng với Fujiko F. Fujio, ông ghi dấu ấn với độc giả toàn cầu qua bộ truyện tranh đình đám – Doraemon, tác phẩm gắn liền với tuổi thơ của bao thế hệ. Đây cũng là tác phẩm được công nhận là biểu tượng văn hóa Nhật Bản.

Trong cuộc đời hoạt động của mình, Fujiko F. Fujio đã vinh dự nhận được nhiều giải thưởng cao quý như: 

  • Giải Bóng Vàng (cho phim hoạt hình Doraemon các năm 1989, 1990, 1991, 1992, 1993, 1994, 1996, 1997, v.v.); 
  • Giải thưởng của Hiệp hội họa sĩ truyện tranh Nhật Bản;
  • Giải thưởng của Bộ trưởng Bộ Giáo dục (cho tác phẩm Doraemon vào năm 1994); 
  • Giải thưởng văn hóa Tezuka Osamu đầu tiên (cho bộ truyện Doraemon vào năm 1997); 
  • v.v.

Trong bài viết này, cùng Oreka khám phá đôi điều thú vị về bộ manga kinh điển này nhé.

Sơ lược về series manga Doraemon

Doraemon là một series truyện tranh quen thuộc với bạn đọc trên toàn cầu, đặc biệt với lứa tuổi thiếu nhi. Tác phẩm được sáng tác bởi Fujiko F. Fujio (bút danh của họa sĩ manga Hiroshi Fujimoto sử dụng từ năm 1989). 

Doraemon được viết từ tháng 12 năm 1969 đến tháng 4 năm 1996, và được đăng lần đầu trên tạp chí CoroCoro Comic.

truyện tranh doraemon full 6 tập
Đôi nét về series manga đình đám – Doraemon

Nội dung của bộ truyện xoay quanh cuộc sống của cậu bé Nobita và chú mèo máy đến từ tương lai tên là Doraemon. 

Nobita, một cậu bé hậu đậu, vụng về, học không được tốt lắm và tinh nghịch do đó cậu hay vướng vào những lùm xùm và chuyện xui xẻo. Còn Doraemon, một chú mèo máy thích ăn bánh rán và có chiếc túi thần kỳ trước bụng với rất nhiều loại bảo bối, cậu luôn xuất hiện kịp lúc và sử dụng bảo bối để giúp Nobita thoát khỏi những rắc rối của mình.

Bên cạnh đó, chúng ta còn có một số nhân vật phụ khác làm cho bộ truyện trở nên thú vị và hấp dẫn hơn bao giờ hết, có thể kể đến như Xuka – có thể coi là “crush” của Nobita, Chaien – cậu bé hay bắt nạt Nobita và đám bạn, Xeko – một công tử nhà giàu và thường cùng Chaien bắt nạt Nobita, v.v.

Từ năm 1974-1996, có tổng cộng 821 chương truyện được lựa chọn đóng gói đưa vào 45 tập  tankōbon dưới ấn hiệu Tentōmushi Comics, và được xuất bản bởi Shogakukan.

Không chỉ là một tập truyện giải trí, Doraemon còn mang đến cho độc giả nhiều bài học giá trị về cuộc sống, tình bạn.

Tính đến năm 2019, đã có hơn 250 triệu bản in được bán ra khiến Doraemon trở thành một trong những series truyện tranh thành công nhất mọi thời đại. Bên cạnh đó, đây cũng là tác phẩm có sức ảnh hưởng đến nhiều họa sĩ manga nổi tiếng tại xứ sở hoa anh đào như Oda Eiichiro (tác giả của bộ truyện One Piece), Kishimoto Masashi (tác giả của bộ truyện tranh Naruto); Takahashi Rumiko (tác giả của bộ truyện tranh Urusei Yatsura), v.v.

Doremon cũng là một trong những thương hiệu truyền thông có doanh thu cao nhất mọi thời đại, và là một biểu tượng của văn hóa Nhật Bản.

Mua truyện Doraemon đầy đủ trên Oreka.

Điều gì tạo nên sự thành công của Doraemon?

Có thể bạn chưa biết, Doraemon – tập truyện tranh kinh điển, gắn liền với tuổi thơ của hàng triệu trẻ em trên toàn cầu được xuất phát từ những chi tiết hết sức gần gũi trong cuộc sống. 

Theo đó, trong một lần bí đề tài, họa sĩ manga Fujimoto Hiroshi đã nảy ra ý tưởng kết hợp chú mèo và món đồ chơi lật đật của cô con gái lại với nhau. Từ đây, ông đã xây dựng hình ảnh chú mèo máy có vẻ ngoài gần gũi và dễ thương đối với trẻ nhỏ.

Được xuất bản lần đầu 1969 nhưng bộ truyện chưa được nhiều người quan tâm và đón nhận. Phải đến 3 năm sau đó, tập truyện Doraemon mới bắt đầu có dấu hiệu khởi sắc khi tập phim hoạt hình chuyển thể từ bộ truyện được công chiếu.

Một vài điều tạo nên sự thành công của Doraemon có thể kể đến như:

  • Cốt truyện đơn giản và gần gũi với bạn đọc, đặc biệt là trẻ em.
  • Một bộ truyện tranh tuyệt vời về tình bạn, thể hiện qua mối quan hệ giữa Doraemon và Nobita
  • Sự sáng tạo và trí tưởng tượng phong phú, được thể hiện qua những món bảo bối và những chuyến phiêu lưu của Nobita và Doraemon.
  • Đề cập đến nhiều vấn đề thời sự về xã hội, môi trường.

Đọc thêm: Review Truyện Tranh Spy x Family Chi Tiết

Những bài học rút ra từ Doraemon

Học được gì từ series truyện tranh Doraemon? Cùng Oreka điểm qua một số bài học giá trị và mang tính giáo dục cao trong bộ truyện này nhé:

  • Hãy trở thành một người bạn trung thành: Điều này được thể hiện rõ nét qua tình bạn của Doraemon và Nobita.
  • Ai cũng có một Nobita trong mình: Nobita không phải là một đứa bé tệ, mà nó giống với bất kỳ ai trong chúng ta khi còn nhỏ. Dù được khắc họa là một đứa trẻ nhiều khuyết điểm nhưng Nobita cũng có những ưu điểm của riêng mình như: giàu trí tưởng tượng, tốt bụng, v.v.
  • Trong cuộc sống thực tại không có bảo bối thần kỳ nào có thể giúp đỡ chúng ta, mà chỉ có thể đến từ sự nỗ lực và cố gắng của bản thân.
  • Hãy trân trọng từng phút giây của thực tại, bởi chúng ta không có bảo bối hay cỗ máy thời gian để quay ngược lại quá khứ.
  • Đừng bao giờ bỏ cuộc: Trong suốt series này, chúng ta có thể thấy không ít lần Nobita và đám bạn gặp rắc rối nhưng họ không bao bỏ cuộc mà luôn cố gắng để giải quyết vấn đề đến cùng.
  • Ai cũng có những điểm tốt và điểm xấu riêng, chúng ta chỉ có thể cải thiện bản thân khi chấp nhận rằng mình còn những điều khiếm khuyết.
  • Chúng ta cần nhìn nhận đúng đắn hơn về hạnh phúc: Trong truyện, Xêkô một công tử nhà giàu, một người bạn của Nobita luôn cảm thấy buồn và thất vọng khi thấy Nobita và những người bạn khác vui vẻ, mặc dù cậu có những món đồ chơi đắt nhất. Vì vậy chúng ta cần xác định chính xác những điều khiến bản thân vui vẻ và hạnh phúc, thay vì chạy theo bề nổi.
doraemon manga
Bài học rút ra từ bộ truyện Doraemon

Độc giả review truyện tranh Doraemon như thế nào?

Độc giả nói gì về bộ truyện tranh Doraemon? Cùng Oreka khám phá ngay nhé.

Bạn đọc Pilly chia sẻ, 

“Tôi say mê với những khung hình đơn giản mà ngộ nghĩnh, với những câu nói của những đứa trẻ con thơ ngây mà trong sáng – những nhân vật bất hủ tạo nên một Doraemon huyền thoại.”

Bạn đọc Aisyah review truyện tranh Doraemon, 

“Nó vừa hài hước vừa sáng tạo, vô cùng giải trí, siêu giàu trí tưởng tượng đến nỗi đôi khi tôi bắt gặp mình mơ mộng về cuộc sống trong một thế giới mà có sự tồn tại của Doraemon (và đặc biệt là những món đồ chơi của cậu ấy).
Bên cạnh đó, có rất nhiều bài học đạo đức ở cuối mỗi chương, do đó không có lý do gì để nói rằng đọc truyện tranh là lãng phí thời gian. Tôi lớn lên cùng Doraemon, bạn bè và gia đình tôi cũng vậy. Nếu bạn đang tìm kiếm một tác phẩm đọc vui vẻ, thì không cần tìm đâu xa nữa, Doraemon chính là tác phẩm dành cho bạn. Tôi đảm bảo rằng nó chắc chắn sẽ làm bừng sáng ngày của bạn, nó thực sự đã làm bừng sáng ngày của tôi :)”

Bạn đọc có nickname Minhnhut Mon bình luận,

“Bộ truyện này là một BÁU VẬT! Các thế hệ tương lai vẫn sẽ đọc nó, yêu thích nó, học được những điều quý giá từ câu chuyện đơn giản nhưng hoàn hảo của nó. Những người trẻ tuổi sẽ giữ nó như một cuốn Kinh thánh. Những người già sẽ yêu nó như một hộp nhạc, một lời nhắc nhở về những kỷ niệm ngọt ngào trong tuổi thơ của họ, một người bạn giúp họ dạy con cái của họ về tình bạn, lòng dũng cảm, tình yêu, thiên nhiên, khoa học,….”

Tạm kết

Trên đây là một vài review truyện tranh DoraemonOreka muốn gửi đến bạn. Hy vọng rằng, bài viết đã chia sẻ đến bạn nhiều góc nhìn thú vị về series truyện này. Oreka tin rằng, Doraemon sẽ mãi là bộ truyện tranh tuyệt vời cho tất cả chúng ta.

Nếu bạn có thêm chia sẻ nào, đừng ngần ngại để lại bình luận để Oreka và mọi người cùng biết nhé.

Khám phá kho sách cũ giá tốt trên Oreka ngay.

Huy Kiều
Huy Kiều
Huy Kiều được bạn bè yêu mến đặt cho biệt danh là “Mọt sách mê viết lách". Huy là một mọt sách chính hiệu. Tủ sách cá nhân của anh chứa hơn 300 đầu sách, thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó sách phát triển bản thân là loại sách mà Huy thích đọc nhất. Huy đọc sách ở mọi lúc mọi nơi, từ lúc đi học, đi làm cho đến những lúc rảnh rỗi ở nhà. Với Huy, sách là một nguồn tri thức vô tận và có thể giúp anh học hỏi được nhiều điều mới mẻ. Không chỉ là một người mê đọc sách, Huy còn có đam mê với viết lách. Các bài blog của Huy trên Oreka chia sẻ những kiến thức và kinh nghiệm cá nhân về việc đọc sách, cũng như giới thiệu những cuốn sách hay đến với mọi người.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

ĐỌC NHIỀU
banner sach