BlogSáchReview Sách Vừa Nhắm Mắt Vừa Mở Cửa Sổ Chi Tiết Từ A - Z

Review Sách Vừa Nhắm Mắt Vừa Mở Cửa Sổ Chi Tiết Từ A – Z

“Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ” nói về điều gì? Review sách Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ có gì thú vị? Cùng Oreka khám phá đôi điều về cuốn sách dành cho thiếu nhi trong sáng và đầy màu sắc này của nhà văn Nguyễn Ngọc Thuần nhé.

Đôi nét về tác giả Nguyễn Ngọc Thuần

Nhà văn Nguyễn Ngọc Thuần sinh năm 1972 tại Tân Thiện, Hàm Tân, Bình Thuận, ông là một nhà văn triển vọng ở thể loại văn xuôi đương đại, và là một thành viên của Hội nhà văn Việt Nam.

vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ nguyễn ngọc thuần
Đôi nét về tác giả Nguyễn Ngọc Thuần (Nguồn: Spiderum)

Xuất thân từ trường Đại học Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh, nhưng cái tôi nhà văn đã vượt qua cái tôi của người họa sĩ trẻ. 

Tác giả là chủ nhân của nhiều giải thưởng cao quý như: 

  • Giải thưởng Văn học tuổi hai mươi lần II cho tác phẩm “Giăng giăng tơ nhện”; 
  • Giải nhất cuộc thi Văn học Thiếu nhi lần III và giải Peter Pan (giải thưởng của Thụy Điển dành cho tác phẩm thiếu nhi hay nhất) cho tác phẩm “”Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ””
  • Giải A cuộc vận động sáng tác văn học thiếu nhi của NXB Kim Đồng 2001-2002 cho tác phẩm “Một thiên nằm mộng”; 
  • Tác phẩm “Nhện ảo” – giải A cuộc vận động sáng tác cho thiếu nhi 2003, 
  • Giải B (không có giải A) cuộc thi sáng tác văn học cho tuổi trẻ do NXB Thanh niên phối hợp với NXB Văn nghệ tổ chức cho tác phẩm “Trên đồi cao chăn bầy thiên sứ”; v.v.

Trong bài viết này, Oreka sẽ chia sẻ đến bạn đôi nét về cuốn sách thiếu nhi thú vị “Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ”.

Sơ lược về cuốn sách Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ

“Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ” là tác phẩm truyện dài dành cho lứa tuổi thiếu nhi của tác giả Nguyễn Ngọc Thuần. Cuốn sách này đã giúp tác giả đạt được 3 giải thưởng, bao gồm:

  • Giải A trong Cuộc vận động sáng tác văn học thiếu nhi năm 2002 
  • Giải thưởng Peter pan – Thụy Điển 2008 
  • Giải thưởng sách hay 2011 do trang Sachhay.com & pace bình chọn

“Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ” được xuất bản lần đầu tiên vào năm 2004.

Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ nói về điều gì?

“Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ” kể về cuộc sống của Trí Dũng – một cậu bé 10 tuổi sống ở một vùng quê nọ. Cuốn sách như đưa độc giả quay trở lại với tuổi thơ của chính mình, thông qua những câu chuyện câu chuyện bình dị, lời tự sự về cuộc sống ở nông thôn.

Đây là một cuốn sách thiếu nhi trong sáng, bình dị và đầy cảm xúc. Thế nhưng, ẩn sâu trong mỗi chương sách là những bài học nhân văn, đậm đà tình người dành cho tất cả mọi người.

review  vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ, hình ảnh cô gái đọc sách bên cửa sổ
Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ nói về điều gì? (Nguồn: Lolostock)

Oreka tin rằng, đây không chỉ là một cuốn sách dành cho thiếu nhi mà còn dành cả cho những độc giả trưởng thành. Chắc hẳn, nó sẽ giúp bạn cảm thấy bình yên hơn, gợi nhớ về những kí ức thân thuộc của tuổi thơ. 

“Hãy nhắm mắt và mở lòng – mở cánh cửa của chính mình – hãy nhìn cuộc sống bằng tất cả các giác quan để cảm nhận, để thấu hiểu, để yêu thương, để quan tâm và để nhớ.”

Đọc thêm: Review Sách Hoàng Tử Bé Và Bài Học Rút Ra

Độc giả review sách Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ như thế nào?

Trên trang goodreads cuốn sách “Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ” nhận được hơn 3000 lượt đánh giá, với số điểm trung bình là 4.36/5.00.

Vậy, độc giả review Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ như thế nào? Cùng Oreka khám phá trong bài viết này nhé.

Bạn đọc Thúy Hường chia sẻ,

Một cuốn sách hay là quá chung chung, với tôi phải dùng từ là ngọt ngào, không phải thứ ngọt của kẹo mà là hương vị thơm ngọt của trái cây, dịu dàng và thơm mát lẩn khuất.
Khi bắt đầu đọc cuốn sách với bìa tái bản khá dễ chịu với hình đôi mắt biết cười của một đứa trẻ, tôi không hề nghĩ đây là cuốn sách viết về tuổi thơ ngọt ngào. Tôi đã nghĩ đến những ký ức trong sự nuối tiếc, những u hoài lẩn khuất vọng về hiện tại. Bắt đầu chú ý đến nó từ cái tên nhưng với ý nghĩ trên tôi đã không quyết định mua cho đến khi thấy quyển sách nhận được nhiều nhận xét và một vài người quen (tôi có thói quen là không đọc nhận xét trừ khi quá phân vân mà chỉ… đếm xem có nhiều nhận xét không).
Ở những trang đầu cuốn sách, điều tôi nghĩ đầu tiên đó là… giọng văn giống Nguyễn Nhật Ánh, những câu chuyện trẻ con dành cho người lớn, kể cả những hình minh họa. Dần dần, khi đến những trang tiếp theo tôi nhận ra, không thể có Nguyễn Nhật Ánh thứ hai được. Đây là Nguyễn Ngọc Thuần (hai nhà văn này có những cái tên đẹp và lạ như văn của họ). Nếu ở NNA giọng văn hài hước, pha trò không cưỡng nổi với những đoạn miêu tả vừa thơ vừa đẹp, cái đẹp của những bông hoa, thì ở NNT đó là văn phong của trái cây, thứ trái quả vườn chín cây còn đọng sương đêm tự nhiên kết tinh. Anh kể thủ thỉ và tự nhiên những câu chuyện ấu thơ, anh của hiện tại nhưng hoàn toàn là anh đang sống lại những ngày thơ bé, từ cảm giác đến hành động. Và điểm chung của cả hai nhà văn là đều xen vào những câu triết lý những đúc kết một cách tự nhiên không hề khiên cưỡng, đó chính là lý do chúng được gọi là truyện trẻ con dành cho người lớn.
Những câu chuyện của Vừa… vừa… nhẹ nhàng êm ái, đôi khi không có hồi kết, nó dở dang nhưng lại khiến người đọc thấy dễ chịu và ừ với tác giả, ừ với nhân vật. Ừ đúng thật! Người đọc hoàn toàn hòa mình với nhân vật, khi cậu bé cười tôi nghe rõ tiếng giòn tan khanh khách, khi cậu bé mở cửa sổ hít hà thứ hương để đi dạo trong khu vườn, tôi thấy mình cũng đang nhắm mắt, khi cậu bé trèo lên cây ngắm những ngôi sao tôi thấy mình rùng mình vì lạnh. Cậu bé là nhân vật tôi và tôi cũng là cậu, tôi hình dung tôi cảm nhận và tôi làm những điều cậu đang làm. Thật thú vị.
Anh kể chuyện lãng mạn mà không cần dùng từ hoa mỹ, anh nói chuyện cảm động mà không dùng từ ngữ sẻ chia, thương cảm, đây chính là biện pháp “gợi”. Anh chỉ kể, chỉ tả và cảm nhận hoàn toàn thuộc về người đọc, mỗi người có một cảm nhận khác nhau, có thể mơ hồ không cụ thể nhưng đều là cảm xúc cho riêng mình, thuộc về mình. Có rất nhiều từ ngữ đơn giản được NNT sử dụng hoàn toàn tự nhiên nhưng đạt hiệu quả cao độ, như bản thân tôi đã ám ảnh mãi từ “cười cười” trong một phần của cuốn sách, sức ảnh hưởng của nó quá lớn, bây giờ chỉ cần nhắc đến từ này là tôi hình dung ra một khuôn mặt đang “ẩn ý” đến thú vị.
Có lẽ một điểm chung nữa cần nhắc đến đó là NNA và NNT có cách miêu tả, hay là vẽ ra nhân vật thực sự cuốn hút tự nhiên. NNA khi miêu tả cái đẹp ông dùng nhiều mỹ từ hơn, đọc những dòng văn đẹp đến lạ kỳ, NNT lại không sử dụng mỹ từ, những cái đẹp giản dị chân chất. Nhưng cả hai đều thật, đều khiến người đọc cảm thấy nhân vật gần gũi, chẳng quá xa xôi để hình dung. Và đôi khi nhân vật tự miêu tả không bằng văn kể mà bằng những mẩu đối thoại, chỉ vài câu ngắn thôi, cũng khiến chúng ta hình dung ra tính cách anh ấy, cô ấy hay cậu bé cô bé ấy.
Điểm đặc biệt nữa là những câu văn của NNT rất ngắn gọn, ngắn gọn một cách tự nhiên đến đáng yêu. Chấm, phẩy rõ ràng rành mạch và không hề bỏ lửng câu viết, viết… như học sinh cấp một. Rất nhiều câu cực kỳ đơn giản, đôi khi là một chuỗi câu kể và tả hay đối thoại ngắn như thế. Và nó cũng góp phần làm nên hiệu quả tự nhiên của cuốn sách, thứ trái cây này. Như bài văn của cậu học sinh cấp một đang kể những câu chuyện hàng ngày.
Khi viết những dòng này, tôi mới chỉ đọc đến nửa cuốn sách. Tôi không muốn đọc hết, tôi muốn để dành nhai chầm chậm từng chút một. Bạn sẽ đọc nó như ăn thứ trái quả như tôi, sẽ thấy vị ngọt trên lưỡi, hương thơm trên mũi, thứ âm thanh lanh lảnh ở tai và cảm giác êm ái trong tâm hồn. Chúng ta chẳng phải cũng từng có tuổi thơ, NNT chỉ đang kể lại câu chuyện của mình mà khiến chúng ta sống lại bằng cảm giác như anh viết thứ niềm vui của mỗi người, thuộc về mỗi người. Và tôi đã kể với các bạn bí mật về cuốn sách với tôi, các bạn hãy giữ giùm tôi bí mật này nhé! Và khi gặp nhau chúng ta sẽ cười cười vì chúng ta có một điều mà chỉ chúng ta biết với nhau thôi.

Bạn đọc Thảo Điền cũng review sách Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ như sau,

Đọc xong cuốn sách, tôi phải công nhận đây chính là phiên bản Việt của “Hoàng tử bé”.
Quả thực từng câu chữ quá đỗi ngây thơ, thân thương và quen thuộc làm sao. Nó làm tuổi thơ của tôi trở lại một cách êm đềm, không chút gượng gạo.
Có lẽ Nguyễn Ngọc Thuần có tài năng ẩn giấu những triết lý vào những dòng văn một cách vô cùng linh hoạt và dễ chịu hơn hầu hết những tác giả Việt Nam mà tôi từng đọc qua. Cảm ơn một tấm vé nữa giúp tôi về tuổi thơ, và một tấm vé giúp tôi trưởng thành hơn.

Bạn đọc Linh Hoàng cũng có chia sẻ đôi điều, 

Mọi câu chuyện đều rất đẹp, trong trẻo dễ thương đến lạ. Có chuyện làm tôi mỉm cười thích thú, có chuyện làm tôi thở dài, có chuyện làm tôi xót xa, có những câu nói làm tôi ướt lệ. Qua lăng kính của một đứa trẻ, tôi thấy được quá nhiều thứ. Câu chuyện có lẽ có nhiều lớp nghĩa hơn là những gì mặt chữ nó phô ra.

Đọc thêm: Review Sách Cho Tôi Xin Một Vé Đi Tuổi Thơ

Đánh giá cá nhân về cuốn sách Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ

Một cuốn sách thiếu nhi đáng đọc, không chỉ với những bạn nhỏ mà cả đối với những độc giả trưởng thành. Cũng giống như “Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ của Nguyễn Nhật Ánh”, cuốn sách “Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ” cũng sẽ đưa bạn lên chuyến tàu du hành về thời thơ ấu của mình.

Qua từng chương sách, tác giả lại gài gắm cho bạn đọc những câu chuyện và bài học giá trị về cuộc sống. Những câu chuyện tưởng mới mà quen, tưởng chừng những người trưởng thành đã biết tuốt, nhưng có lẽ do cuộc sống quá bận rộn và hối hả mà quên mất đi. 

truyen-vua-nham-mat-vua-mo-cua-so
Truyện Vừa ngắm mắt vừa mở cửa sổ của Nguyễn Ngọc Thuần

Bằng lời văn đầy tượng hình và gợi cảm, tác giả Nguyễn Ngọc Thuần đã tạo nên một tác phẩm đậm chất Việt Nam, qua từng nhân vật, cái tên và lời thoại. Ngôn từ trong sáng, đầy màu sắc, yêu đời, “Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ” giúp độc giả có thể cảm nhận một cách chân thực, đa giác quan về khu vườn cuộc sống. Qua đó, xoa dịu những vết thương của cuộc sống, làm mới nguồn năng lượng, và lạc quan hơn để bước tiếp trên con đường của riêng mình.

“Mỗi người lớn đều cũng từng là đứa trẻ.” – Trích “Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ”.

Mua sách Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ cũ ngay.

Tạm kết

Trên đây là một số chia sẻ review sách Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ mà Oreka muốn gửi đến bạn. Hy vọng rằng, bài viết này đã cung cấp đến bạn nhiều thông tin thú vị về cuốn sách đặc biệt nà.

Nếu bạn có thêm bất kỳ chia sẻ nào, đừng ngần ngại để lại bình luận để Oreka và mọi người cùng biết nhé.

Huy Kiều
Huy Kiều
Huy Kiều được bạn bè yêu mến đặt cho biệt danh là “Mọt sách mê viết lách". Huy là một mọt sách chính hiệu. Tủ sách cá nhân của anh chứa hơn 300 đầu sách, thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó sách phát triển bản thân là loại sách mà Huy thích đọc nhất. Huy đọc sách ở mọi lúc mọi nơi, từ lúc đi học, đi làm cho đến những lúc rảnh rỗi ở nhà. Với Huy, sách là một nguồn tri thức vô tận và có thể giúp anh học hỏi được nhiều điều mới mẻ. Không chỉ là một người mê đọc sách, Huy còn có đam mê với viết lách. Các bài blog của Huy trên Oreka chia sẻ những kiến thức và kinh nghiệm cá nhân về việc đọc sách, cũng như giới thiệu những cuốn sách hay đến với mọi người.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

ĐỌC NHIỀU
banner sach
Một cuốn sách thiếu nhi đáng đọc, không chỉ với những bạn nhỏ mà cả đối với những độc giả trưởng thành.Review Sách Vừa Nhắm Mắt Vừa Mở Cửa Sổ Chi Tiết Từ A - Z