BlogSáchReview Sách Ngày Xưa Có Một Chuyện Tình Chi Tiết

Review Sách Ngày Xưa Có Một Chuyện Tình Chi Tiết

Có nên mua sách Ngày xưa có một chuyện tình không? Review sách Ngày xưa có một chuyện tình có gì hay? Cùng Oreka khám phá đôi nét thú vị về cuốn sách này nhé.

Đôi nét về tác giả Nguyễn Nhật Ánh

Tác giả Nguyễn Nhật Ánh được đánh giá là một trong những nhà văn thành công nhất về lĩnh vực sách cho trẻ em, tuổi mới lớn với hơn 100 tác phẩm thuộc nhiều thể loại khác nhau.

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh sinh ra tại Quảng Nam, vào 7/5/1955. 

Năm 13 tuổi, ông có tập thơ đầu tiên Thành phố tháng tư và được đăng trên báo. Ông viết tác phẩm truyện dài đầu tiên vào năm 1984 có tên là “Trước vòng chung kết”, đây cũng là tác phẩm ghi dấu tên tuổi tác giả trong lòng độc giả. Kể từ đó, ông tập trung viết sách cho lứa tuổi thanh thiếu niên. 

sách ngày xưa có một chuyện tình
Đôi nét về tác giả Nguyễn Nhật Ánh

Trong sự nghiệp văn chương của mình, ông đã nhận được nhiều giải thưởng danh giá như: giải thưởng Văn học Trẻ hạng A; một trong 20 nhà văn trẻ tiêu biểu trong 20 năm (1975-1995); Nhà văn có sách bán chạy nhất (do nhà xuất bản Kim Đồng trao giải); huy chương Vì thế hệ trẻ; Giải thưởng Văn học ASEAN 2010; v.v.

Một số tác phẩm nổi bật của tác giả có thể kể đến như: “Trước vòng chung kết”, “Kính vạn hoa”, “Mắt biếc”, “Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ”, “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”, “Cô gái đến từ hôm qua”, “Ngày xưa có một chuyện tình”, v.v.

Trong bài viết này, Oreka sẽ chia sẻ đến bạn đôi nét về tác phẩm truyện dài “Ngày xưa có một chuyện tình” của tác giả Nguyễn Nhật Ánh, cùng theo dõi nhé.

Mua sách của Nguyễn Nhật Ánh giá rẻ trên Oreka.

Đọc thêm: Top 10 Cuốn Sách Văn Học Kinh Điển Nhất Định Không Nên Bỏ Qua

Cuốn sách Ngày xưa có một chuyện tình nói về điều gì?

“Ngày xưa có một chuyện tình” là một tác phẩm truyện dài, được xuất bản năm 2016. Cuốn sách xoay quanh câu chuyện tình yêu học trò và tình bạn trong sáng của 3 nhân vật Miền, Phúc và Vinh. Cả 3 đứa học với nhau từ bé cho đến những năm cấp ba.

Vinh một chàng trai hiền lành, điềm đạm và thầm thương Miền từ lâu nhưng lại chẳng dám nói ra. 

Phúc – thằng bạn thân nhất của Vinh, người đã giúp Vinh xử lý thằng Hướng (anh trai của Miền), thằng Cu Em, Cu Lẹ. 

Miền – một cô gái xinh xắn và ngoan ngoãn. 

Mặc dù, biết được tình cảm mà Vinh dành cho mình, khi mà hồi học trung học chẳng có ai dám chơi với mình mà chỉ có Vinh là quan tâm đến cô, bởi đứa nào đứa nấy đều sợ thằng Hướng – anh trai của nhỏ Miền và là một tên du côn phá làng phá xóm, không ít lần Vinh đã bị thằng Hướng cho ăn đòn. Tuy vậy, Miền lại bị thu hút bởi vẻ nghĩa hiệp và có chút ngông của Phúc. Mối tình tay ba xuất hiện từ đây, nhưng không vì thế mà tình bạn giữa họ bị phá vỡ. 

review sách ngày xưa có một chuyện tình
Truyện dài Ngày xưa có một chuyện tình nói về điều gì? (Nguồn: elle.vn)

Đỉnh điểm câu chuyện xảy ra khi, gia đình Phúc biến mất sau chỉ một đêm, Miền cũng rời vào Phú Yên để chăm sóc chị Lụa (chị hai của Miền) nhưng thật ra là để che giấu việc Miền sinh em bé.

8 năm biền biệt Phúc biến mất mà chẳng một tin tức, Miền và Vinh đã đến với nhau để hợp lý hóa bé Su chính là con của Miền chứ không phải là dì như trước kia. Bỏ qua tất cả, vì tình yêu với Miền và mong muốn được chở che cho người con gái và bé Su, Vinh đã cầu hôn với Miền và cả hai cùng xây một hạnh phúc mới. Khi mọi thứ đang dần êm đẹp, Phúc quay về, mang theo bao kỷ niệm và lời hẹn ước khi xưa giữa Phúc và Miền.

Những màn đấu tranh tâm lý, nội tâm giằng xé của các nhân vật được khắc họa một cách rõ nét đã thúc đẩy cao trào của câu chuyện. 

Kết thúc câu chuyện, tác giả đã tạo ra một cái kết làm hài lòng tất cả, Miền vẫn ở lại với Vinh, Phúc lại bỏ đi xa và đến khi bé Su 18 tuổi Vinh đã kể cho con sự thật Phúc mới là bố đẻ của cậu. 

Độc giả đánh giá như thế nào về cuốn sách Ngày xưa có một chuyện tình?

Trên trang Goodreads, tác phẩm nhận được hơn 2.600 lượt đánh giá với số điểm trung bình đạt 4.18/5.00. Cùng Oreka điểm qua một vài bình luận của độc giả về cuốn sách này nhé. 

Bạn đọc Hà Khuất chia sẻ, 

Thực sự là hoàn toàn hiểu tại sao nhiều bạn recommend cuốn này đến thế…. Một câu chuyện vừa lạ vừa quen vẫn chứa đựng được rất nhiều điểm mạnh quen thuộc trong các tác phẩm của bác ánh nhưng cũng có nét riêng làm nó nổi bật và khác biệt trong vũ trụ truyện của bác! mÌnh thực sự thích quyển này, và nó có rất nhiều bài học về giá trị đạo đức, tình yêu và hôn nhân mà mình nghĩ đáng được suy ngẫm và nói đến trong câu chuyện này!

Bạn đọc Len chia sẻ, 

Như một bộ phim Hàn ăn khách, câu truyện trải dài từ khi các nhân vật còn nhỏ (không nhỏ lắm) đến khi họ đã trưởng thành. Từ cái thời trong sáng và vụng dại, bồng bột và vô ưu đến quãng thời gian chín chắn và bộn bề. Vinh – Miền – Phúc, xen giữa họ là tình bạn và tình yêu, là hai thứ chỉ có thể có được cùng lúc nếu như người ta biết cân bằng giữa chúng. Họ trải qua những năm tháng học sinh cùng với nhau, với tình bạn đẹp đẽ đáng ngưỡng mộ, với những cảm xúc lứa đôi chớm nở như những chồi non vươn mình sau cơn mưa rào, với những xích mích, những hiểu lầm vụn vặt, những nỗi đau vô tình gây ra, những lần thất vọng làm tim thổn thức. Cho đến một ngày số phận chia cắt họ, không lý do, để rồi chính nó mang họ lại với nhau, đồng thời gỡ ra những nút thắt đã trở nên nhạt nhòa theo năm tháng.
Được viết hết sức giản dị và hồn nhiên như một đứa trẻ, nhưng lại phức tạp và xúc cảm như một người lớn, câu truyện là những bài học về cuộc sống, về tình yêu và những gì mà nó có thể mang lại hoặc tước đi từ ta. Quyển sách để lại cho tôi những cảm xúc rất quen nhưng lại rất khác. Để rồi tôi chợt nhận ra bản thân mình phần nào cũng giống các nhân vật trong truyện.

Bạn Quỳnh Hương cũng có chia sẻ,

Mình khá bất ngờ khi thấy khá là thích cuốn này sau khi đã đọc xong, vì mình thường không thích thể loại lãng mạn, chuyện tình yêu như vậy. Nội dung cuốn này thực ra rất đơn giản và gặp tương đối khá nhiều ở các bộ phim và nhiều tiểu thuyết ngôn tình, nói về một cuộc tình tay ba giữa ba người bạn quen nhau từ hồi bé, Miền, Phúc và Vinh. Tình tiết cũng đơn giản thôi, và câu chuyện bắt đầu từ hồi ba nhân vật còn bé và đi đến thời điểm họ tầm 25 tuổi – một sự kiện xảy ra sẽ thử thách tình yêu của mỗi người.

Bên cạnh những lời khen, cũng có nhiều bạn đọc cho rằng, “Ngày xưa có một chuyện tình” có nét tương đồng với “Mắt Biếc” và chỉ khác là có một cái kết đẹp, bớt đau lòng hơn. Bạn hãy thử tìm đọc và quay lại bình luận ý kiến của mình vào bài viết này để Oreka cùng biết với nhé.

Đọc thêm: Review Sách Tuổi Trẻ Đáng Giá Bao Nhiêu: Có Đáng Để Đọc?

Đánh giá cá nhân về cuốn sách Ngày xưa có một chuyện tình

Đây là một cuốn sách nhẹ nhàng, ngôn từ dễ hiểu và gần gũi. Câu chuyện được kể qua lời của từng nhân vật, chương thì qua lời kể của Miền, chương qua lời kể của Vinh còm, có chương lại qua lời kể của Phúc và cả bé Su.

Những nút thắt và mở trong truyện được tác giả sử dụng vô cùng khéo léo, lôi cuốn người đọc từ chương đầu đến những dòng cuối cùng.

Cuốn sách đưa ta về với tuổi thơ ngây ngô, tình bạn đẹp, hoài niệm về với mối tình tuổi học trò trong sáng và hành trình trưởng thành.

ngày xưa có một chuyện tình review
Review sách Ngày xưa có một chuyện tình

Đối với mình, cái kết của câu chuyện làm vừa lòng tất cả, Miền không bỏ trốn đi cùng Phúc mà sẽ ở lại sống tiếp cùng Vinh dưới mái nhà hạnh phúc, và Phúc cũng đã nghĩ về Miền, Vinh và bé Su để kịp đưa ra quyết định sẽ ra đi một lần nữa. 

Cuốn truyện dành tặng đến độc giả bài học sâu sắc về sự chân thành, trung trực và vị tha được lồng ghép khéo léo qua từng câu chuyện của các nhân vật.

Cuốn sách dài đâu đó gần 300 trang nhưng đọc cũng mau hết lắm, nếu có cơ hội hãy thử tìm đọc cuốn sách thú vị này nhé.

Bên cạnh đó, trong tháng 11/2024 bộ phim điện ảnh “Ngày xưa có một chuyện tình” được chuyển thể từ truyện dài “Ngày xưa có một chuyện tình” cũng chính thức được ra rạp. Sau thành công của “Mắt Biếc”, “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” và “Cô gái đến từ hôm qua”, bộ phim được kỳ vọng cũng sẽ mang lại những dấu ấn tích cực tương tự.

Mua sách cũ giá tốt ngay:

Trích dẫn hay trong Ngày xưa có một chuyện tình

Dưới đây là một vài đoạn trích hay trong truyện dài Ngày xưa có một chuyện tình của tác giả Nguyễn Nhật Ánh.

“Tình bạn là mảnh đất phù hợp nhất để tình yêu gieo xuống hạt giống của mình. Tới một ngày nào đó, chiếc áo tình bạn trở nên chật chội, con bé đó sẽ cần tới một chiếc áo khác.”

“Có ai đó đã bảo người nhút nhát trước con gái là người lương thiện. Và tình yêu nhút nhát là tình yêu chân thành.”

“Tôi không rõ những người khác ở trong hoàn cảnh của tôi họ sẽ làm gì khi ngồi bên ngoài cửa sổ lắng nghe cuộc đối thoại bên trong cứa vào tim mình. Họ sẽ xông vào nhà, hạ nhục tình yêu bằng lời lẽ hoặc đập phá tình yêu bằng tay chân. Nhưng khi chọn cách thanh trừng tình yêu, họ cũng đồng thời làm cho thế giới tan tành và ngay chính họ cũng cháy rụi dưới ngọn lửa của sự phẫn nộ và cuộc sống từ lúc đó chắc chắn sẽ rơi thẳng xuống địa ngục.”

“Nếu tình yêu có thể nói bằng nhiều thứ tiếng và trái tim tôi và Miền có những ngôn ngữ hoàn toàn khác nhau thì tôi có tìm mọi cách để giữ lại em cũng vô ích. Sự đồng cảm trong tình yêu hoặc có hoặc không. Trong mọi trường hợp, tình yêu không cần phiên dịch.”

“Sau này, tôi nghe ai đó phân loại tình yêu: yêu bằng lý trí và yêu bằng con tim. Với tôi, tình yêu chẳng liên quan gì đến lý trí. Lý trí không biết yêu. Giống như cảnh sát giao thông, lý trí chỉ có nhiệm vụ theo dõi và uốn nắn con tim – với cái còi lúc nào cũng lăm lăm trên miệng. Và con tim, như lịch sử nhân loại đã chỉ ra, lắm khi vượt đèn đỏ hoặc đi vào đường một chiều. Bởi cũng như con người, con tim luôn có những giới hạn. Nó cũng đầy rẫy những lỗi lầm.
Nhưng cho dù như vậy, lỗi lầm của con tim là loại lỗi lầm đáng tha thứ nhất trong các loại lỗi lầm mà loài người mắc phải”

Tạm kết

Trên đây là những chia sẻ về cuốn sách Ngày xưa có một chuyện tình của tác giả Nguyễn Nhật Ánh mà Oreka muốn gửi đến bạn. Hy vọng rằng, bài viết đã cung cấp đến bạn nhiều thông tin và góc nhìn thú vị về cuốn sách này.

Nếu bạn có thêm bất kỳ chia sẻ nào, đừng ngần ngại để lại bình luận để Oreka và mọi người cùng biết nhé.

Huy Kiều
Huy Kiều
Huy Kiều được bạn bè yêu mến đặt cho biệt danh là “Mọt sách mê viết lách". Huy là một mọt sách chính hiệu. Tủ sách cá nhân của anh chứa hơn 300 đầu sách, thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó sách phát triển bản thân là loại sách mà Huy thích đọc nhất. Huy đọc sách ở mọi lúc mọi nơi, từ lúc đi học, đi làm cho đến những lúc rảnh rỗi ở nhà. Với Huy, sách là một nguồn tri thức vô tận và có thể giúp anh học hỏi được nhiều điều mới mẻ. Không chỉ là một người mê đọc sách, Huy còn có đam mê với viết lách. Các bài blog của Huy trên Oreka chia sẻ những kiến thức và kinh nghiệm cá nhân về việc đọc sách, cũng như giới thiệu những cuốn sách hay đến với mọi người.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

ĐỌC NHIỀU
banner sach