BlogSáchReview Sách Mắt Biếc Chi Tiết

Review Sách Mắt Biếc Chi Tiết

Tiểu thuyết Mắt biếc có gì hay? Độc giả review sách Mắt biếc như thế nào? Cùng Oreka khám phá những điều thú vị về cuốn tiểu thuyết ngôn tình này của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh nhé.  

Đôi nét về tác giả của Mắt biếc – Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh

Tác giả Nguyễn Nhật Ánh sinh ra tại làng Đo Đo, xã Bình Quế, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam vào ngày 7 tháng 5 năm 1955. Ông được đánh giá là một trong những nhà văn thành công nhất về lĩnh vực sách cho trẻ em, lứa tuổi mới lớn với hơn 100 tác phẩm thuộc nhiều thể loại khác nhau như truyện dài, truyện ngắn, tiểu thuyết, đồng thoại, v.v.

Từ năm 13 tuổi, ông có tập thơ đầu tiên Thành phố tháng tư và được đăng trên báo. Tác phẩm đầu tay của Nguyễn Nhật Ánh có tên “Trước vòng chung kết”, xuất bản lần đầu vào năm 1984. Đây cũng là tác phẩm ghi dấu tên tuổi tác giả trong lòng độc giả. Kể từ đó, ông tập trung viết sách cho lứa tuổi thanh thiếu niên. 

nội dung của mắt biếc
Đôi nét về tác Nguyễn Nhật Ánh

Hiện nay, tác giả Nguyễn Nhật Ánh đang là bình luận viên thể thao trên báo Sài Gòn Giải Phóng Chủ nhật với bút danh Chu Đình Ngạn. Bên cạnh đó, ông còn có một số bút danh khác như Anh Bồ Câu, Lê Duy Cật, Đông Phương Sóc, Sóc Phương Đông, v.v.

Trong sự nghiệp văn chương của mình, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh vinh dự nhận được nhiều giải thưởng danh giá như: Giải thưởng Văn học Trẻ hạng A; một trong 20 nhà văn trẻ tiêu biểu trong 20 năm (1975-1995); Nhà văn có sách bán chạy nhất (do nhà xuất bản Kim Đồng trao giải); huy chương Vì thế hệ trẻ; Giải thưởng Văn học ASEAN 2010; v.v.

Một số tác phẩm nổi bật của tác giả có thể kể đến như: “Mắt biếc”, “Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ”, “Trước vòng chung kết”, “Kính vạn hoa”, “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”, “Cô gái đến từ hôm qua”, “Ngày xưa có một chuyện tình”, v.v.

Trong bài viết này, Oreka sẽ chia sẻ đến bạn chi tiết hơn về cuốn tiểu thuyết nổi tiếng Mắt biếc.

Tìm mua sách của Nguyễn Nhật Ánh ngay.

Sơ lược về sách Mắt biếc

Mắt biếc là cuốn tiểu thuyết tiêu biểu của tác giả Nguyễn Nhật Ánh viết về chủ đề tình yêu thanh thiếu niên. Tác phẩm này từng được dịch giả Kato Sakae dịch sang tiếng Nhật với tựa đề Tsuburana hitomi.

Mắt biếc xuất bản lần đầu năm 1990, tính đến năm 2019, tác phẩm đã tái bản lần thứ 44 với hơn 200.000 bản được phát hành.

Bên cạnh đó, bộ tiểu thuyết này cũng được đạo diễn Victor Vũ chuyển thể thành phim điện ảnh cùng tên và nhận được nhiều đánh giá tích cực từ công chúng, thu về khoảng 180 tỷ doanh thu.

Cuốn sách gồm hơn 300 trang, được viết bằng ngôn từ gần gũi và trong sáng, kể về câu chuyện tình yêu đơn phương của Ngạn dành cho Hà Lan – cô gái có đôi “mắt biếc”. 

Câu chuyện mở đầu bằng những hình ảnh nhẹ nhàng và bình yên tại ngôi làng Đo Đo, nơi mà Ngạn và cô bạn hàng xóm – Hà Lan cùng lớn lên. Ngạn dần dần nảy sinh tình cảm với Hà Lan, tưởng chừng như sẽ một cái đẹp.

Thời gian cứ thế trôi, Hà Lan rời làng quê để lên thành phố học cấp 3, còn Ngạn thì vẫn ở lại Đo Đo. 

Và rồi Hà Lan yêu Dũng – một thanh niên nhà giàu và sành điệu, nhưng lại chuộng tự do và thiếu chín chắn. Mỗi khi Dũng làm Hà Lan đau lòng, cô lại tìm đến Ngạn để tâm sự như một cách tự nhiên, và điều này lại càng khiến Ngạn thêm đau lòng hơn. 

tiểu thuyết mắt biếc
Sơ lược về tiểu thuyết Mắt biếc

Giông bão bắt đầu ập đến với Hà Lan, khi cô phát hiện mình có thai với Dũng nhưng lại bị cậu ta ruồng bỏ. Hà Lan đặt tên con gái là Trà Long và gửi về cho bà ngoại chăm sóc.

Dù biết tình cảm của Ngạn dành cho mình rất nhiều, nhưng Hà Lan không thể chấp nhận tình cảm của cậu. 

Bằng tình yêu dành cho Hà Lan, Ngạn hết lòng chăm sóc và yêu thương Trà Long. Khi lớn lên, Trà Long trở thành một cô giáo dạy ở trường làng và rất yêu quý Ngạn.

Ai cũng nghĩ rằng Trà Long sẽ là sự nối tiếp những gì mà Hà Lan đã bỏ dở trong đời Ngạn, thì Ngạn quyết định ra đi vì cậu nhận ra rằng, Trà Long chỉ giống như một cái bóng thay thế Hà Lan thôi. Đến khi Hà Lan hiểu được tình cảm của Ngạn và chạy ra bến tàu nhưng đó đã là quá muộn.

Đó là một kết thúc thật buồn cho Ngạn và Hà Lan.

Đọc thêm: Review Sách Ngày Xưa Có Một Chuyện Tình Chi Tiết

Những câu nói hay trong Mắt biếc

Một số đoạn trích hay trong Mắt biếc đã chạm đến nhiều trái tim đọc giả, 

“Tôi gửi tình yêu cho mùa hè, nhưng mùa hè không giữ nổi. Mùa hè chỉ biết ra hoa, phượng đỏ sân trường và tiếng ve nỉ non trong lá. Mùa hè ngây ngô, giống như tôi vậy. Nó chẳng làm được những điều tôi kí thác. Nó để Hà Lan đốt tôi, đốt rụi. Trái tim tôi cháy thành tro, rơi vãi trên đường về.”

“Điều đáng ngán nhất trong tình yêu là khi mình yêu ai, mình không biết họ có biết điều đó hay không. Điều đáng chán thứ nhì là khi mình biết họ biết điều đó rồi thì mình lại không biết học có yêu lại mình hay không. Cả hai điều nhất nhì đó, tôi đều gom đủ. Vì vậy, tôi càng chán tợn. Tôi chẳng biết làm sao thoát ra khỏi nỗi buồn. Tôi đành tìm đến âm nhạc để giải khuây.”

“Và tôi xoay lưng nằm úp mặt vô tường, buồn muốn khóc. Tôi làm con cá nhỏ, bơi trong nỗi buồn. Nỗi buồn mênh mông như biển, tôi bơi suốt đêm vẫn chưa ra khỏi. Nhưng tôi vẫn lặng lẽ bơi, ngậm ngùi, cô độc, thỉnh thoảng quẫy mạnh chiếc đuôi dài làm xuất hiện những đốm bọt màu sữa như những ngôi sao nhỏ.”

“Tôi buồn, dĩ nhiên. Nhưng đốm lửa hi vọng trong tôi chưa tắt hẳn.
Nó vẫn cháy dù là leo lét, bản chất của tình yêu là hi vọng. Nhiều khi trước một sự thật phũ phàng đã rõ mười mươi người ta vẫn tìm cách giải thích theo chiều hướng ít bi quan nhất.”

“Ngày mai khi cháu nghe thấy tiếng còi tàu thì chú đã ở xa ngoài năm trăm dặm. Có một bài hát đã hát như thế. Chú đã nghe bài hát buồn bã này nhiều lần, nhưng không bao giờ chú nghĩ bài hát đó lại hát cho chú và người chú yêu dấu.
Ngày mai, khi cháu đến tìm chú hẳn lúc ấy mặt trời đã lên và những cánh phượng cuối cùng của mùa hè đang bắt đầu ứa máu. Nhưng Trà Long yêu thương của chú, chú vẫn tin rằng, dù sao lúc ấy cháu cũng sẽ không khóc, cháu sẽ không khóc, có phải thế không?”

Tìm mua sách Mắt biếc cũ trên Oreka.

Những bài học thú vị từ truyện Mắt biếc của Nguyễn Nhật Ánh

  • Ai cũng có quyền được yêu, và chẳng ai sai khi yêu chân thành

Tình yêu của tuổi mới lớn thật đẹp, ngây ngô và hồn nhiên, êm đềm nhưng cũng rất mãnh liệt, là cầu nối đến sự trưởng thành. Cũng giống như tình cảm của Ngạn dành cho Hà Lan, dù cho chỉ là tình đơn phương nhưng chúng ta cũng có thể nhìn thấy sự chân thành và hết lòng vì người mình thương của Ngạn.

  • Dám nói lời yêu

Có lẽ tình thế sẽ thay đổi nếu Ngạn mạnh dạn nói ra lời tỏ tình với Hà Lan. Con gái thích một người con trai chủ động và quyết đoán, ấy vậy mà Ngạn lại rụt rè chẳng dám nói ra lời yêu. 

Nếu ta dám nói ra tình cảm của mình thì ta có cơ hội trở thành một đôi, còn nếu ta mãi giữ trong lòng thì ta sẽ không có một cơ hội nào. 

  • Sự thay thế không phải tình yêu đích thực

Đừng vì để xoa dịu trái tim của mình sau chia tay mà bạn tìm một người thay thế. Bởi bạn sẽ mãi mắc trong hình bóng của người cũ, và làm khổ những người của hiện tại. 

  • Quê hương là chùm khế ngọt

Dù đi xa đến đâu, chúng ta hãy luôn nhớ về nơi mà mình đã được sinh ra và lớn lên, nơi có con đường ngày ngày đi học, nơi có những người bạn cùng nhau chơi trốn tìm và bắn bi, v.v. Đó sẽ mãi là những ký ước tươi đẹp và sống động mỗi khi chúng ta nhắc về.

Trong sách bác Ánh có viết “Tôi đủ lớn để hiểu rằng, mỗi năm thế giới mỗi đổi thay và lòng người cũng khác. Tuổi ấu thơ chỉ có mỗi một con đường để cùng nhau chung bước. Khi lớn lên, trước mắt ta có lắm nẻo đường đời, bao nhiêu số phận là bấy nhiêu ngã rẽ, làm sao người chẳng quên người.”

mắt biếc nguyễn nhật ánh
Những điều thú vị từ cuốn sách Mắt biếc của Nguyễn Nhật Ánh

Đọc thêm: Những Cuốn Sách Hay Của Nguyễn Nhật Ánh Không Thể Thiếu Trên Kệ Sách

Độc giả review sách Mắt biếc như thế nào?

Trên trang Goodreads, sách Mắt biếc nhận được hơn 6.500 lượt đánh giá, và điểm trung bình là 4.06/5.00. Vậy độc giả đánh giá sao về cuốn sách này, cùng Oreka khám phá ngay nhé.

Bạn đọc Shimizkei chia sẻ cảm nhận sau khi đọc Mắt biếc,

“Lần nào đọc “Mắt biếc” cũng khiến mình muốn thích một ai đó. Thích thật nhiều, thật sâu và vô tư lự. Thích với tất cả nỗi lòng đang mở đầy hoa trái. Thích như những lần đầu tiên, chân thành và nồng nhiệt.
Đọc Nguyễn Nhật Ánh luôn có ám ảnh về những mối tình hồn hậu, trong sáng và in đậm dấu ấn trong nhân vật chính tới mãi về sau này. Nhân vật của Nguyễn Nhật Ánh đều là những người lớn với tâm hồn trẻ dại, luôn có gì đó hiền hiền buồn buồn khó tả.
Trên tất cả, mình rất thích cách Nguyễn Nhật Ánh viết về những cảm xúc mang tên “lần đầu tiên” ấy.”

Bạn đọc có nickname An’s littleforest of books review sách Mắt biếc,

“Mình không nhận xét gì về cốt truyện nữa vì có lẽ nhiều người đã biết. Mình chỉ thấy xúc động vì mỗi lần đọc tác phẩm của Nguyễn Nhật Ánh lại thấy tiếng việt thật hay biết bao và tại sao tiểu thuyết của Việt Nam vẫn chưa phát triển được hết tiềm năng của nó.
Đây lại là một câu chuyện nhắc mình về nét đẹp của quê hương, và tuổi thơ. Những cảm xúc chân thật đến nỗi mình cầm chắc tác giả chính là Ngạn, Ngạn chính là tác giả.”

Bạn đọc Phan Thảo bình luận về tiểu thuyết Mắt biếc,

“Mắt biếc là một trong những tác phẩm đầu tiên mà mình đọc khi bắt đầu đọc sách của bác Ánh, mình cũng đọc lại rất nhiều trong quãng thời gian cấp 2, cấp 3, và cả đại học của mình, vì vậy Mắt Biếc trong mình gắn liền với nhiều kỷ niệm, mình rất thích cuốn này nên mình chọn 5 sao.
Mắt biếc với mình là một câu chuyện buồn thật buồn. Câu chuyện tình dang dở, mãi không có bắt đầu và kết thúc của Hà Lan và Ngạn đã ám ảnh mình một thời gian dài. Một cô gái như Hà Lan, xinh đẹp, dịu dàng, nhưng theo lời của bà Ngạn thì sau này sẽ khổ. Hà Lan khổ thật, khi Hà Lan cứ mù quáng thương Dũng, một kiểu bad boy điển hình, rồi cứ tan hợp theo ý thích của Dũng, rồi cuối cùng một mình nuôi Trà Long, tất cả những nỗi khổ ấy Ngạn đều dõi theo đau đáu. Mình để ý thấy tất cả nhân vật nam trong những tác phẩm của bác Ánh đều si tình như vậy, đều đau khổ ít nhiều như vậy. Sau này có Trà Long, Ngạn tưởng chừng đã nguôi ngoai nỗi buồn mang tên Hà Lan thì anh chợt nhận ra không phải như vậy, Ngạn không quên Hà Lan, Ngạn không quên đôi mắt Hà Lan.
Dù chọn 5 sao nhưng mà mình có đôi chỗ không thích lắm, vì Ngạn si tình đến mức lụy tình nhiều quá. Nhưng vì lời văn giản dị, mộc mạc, bối cảnh truyện gợi sự hồn hậu, yên bình nơi làng quê, tất cả đều rất “Nguyễn Nhật Ánh” nên mình vẫn chọn cách đánh giá như vậy.”

Tạm kết

Trên đây là một vài review sách Mắt biếc mà Oreka muốn gửi đến bạn. Hy vọng rằng, bài viết đã cung cấp đến bạn nhiều thông tin và góc nhìn thú vị về cuốn tiểu thuyết ngôn tình này của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh.

Nếu bạn có thêm bất kỳ chia sẻ nào, đừng ngần ngại để lại bình luận để Oreka và mọi người cùng biết nhé. 

Huy Kiều
Huy Kiều
Huy Kiều được bạn bè yêu mến đặt cho biệt danh là “Mọt sách mê viết lách". Huy là một mọt sách chính hiệu. Tủ sách cá nhân của anh chứa hơn 300 đầu sách, thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó sách phát triển bản thân là loại sách mà Huy thích đọc nhất. Huy đọc sách ở mọi lúc mọi nơi, từ lúc đi học, đi làm cho đến những lúc rảnh rỗi ở nhà. Với Huy, sách là một nguồn tri thức vô tận và có thể giúp anh học hỏi được nhiều điều mới mẻ. Không chỉ là một người mê đọc sách, Huy còn có đam mê với viết lách. Các bài blog của Huy trên Oreka chia sẻ những kiến thức và kinh nghiệm cá nhân về việc đọc sách, cũng như giới thiệu những cuốn sách hay đến với mọi người.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

ĐỌC NHIỀU
banner sach