BlogSáchReview Sách Kiêu Hãnh Và Định Kiến Chi Tiết

Review Sách Kiêu Hãnh Và Định Kiến Chi Tiết

Có nên mua sách “Kiêu hãnh và định kiến” không? Review sách Kiêu hãnh và định kiến có gì thú vị? Nếu bạn đang tìm hiểu về cuốn tiểu thuyết cổ điển của nhà văn nổi tiếng người Anh – Jane Austen thì nhất định không thể bỏ qua bài viết này. Trong bài viết dưới đây, Oreka sẽ chia sẻ đến bạn đôi nét về tác giả và cuốn tiểu thuyết kinh điển “Kiêu hãnh và định kiến”.

Về tác giả Jane Austen 

Jane Austen là một tiểu thuyết gia nổi tiếng người Anh, sinh năm 1775 và mất năm 1817. 

Danh tiếng của bà thực sự được biết đến sau khi bà đã qua đời, và 6 tác phẩm của bà vẫn đang tiếp tục được tái bản. Trong đó, bao gồm các cuốn “Lý trí và tình cảm” (xuất bản năm 1811); “Kiêu hãnh và định kiến” (xuất bản năm 1813), “Trang viên Mansfield” (xuất bản năm 1814), “Emma” (xuất bản năm 1816) và hai tác phẩm được xuất bản vào năm 1818 sau khi bà đã qua đời là “Northanger Abbey” (Tu viện Northanger) và “Persuasion” (Thuyết phục).

Khi qua đời, bà còn để lại một cuốn tiểu thuyết còn dang dở là “Sandition”, ba tập truyện thanh thiếu niên, cuốn tiểu thuyết sử thi ngắn “Lady Susan” và cuốn tiểu thuyết chưa hoàn thành “The Watsons”.

Lý do tên tuổi của bà chỉ được biết đến sau khi đã qua đời mặc dù các tác phẩm này đã đạt được một số thành công nhất định là do trước đó các cuốn sách đều được xuất bản ẩn danh.

Một bước ngoặt lớn vào năm 1833 khi tiểu thuyết của bà được tái bản trọn bộ trong tuyển tập của NXB Richard Bentley và được minh họa bởi Ferdinand Pickering. Sau đó, các tác phẩm của bà được công chúng đón nhận một cách rộng rãi hơn.

Hơn 50 năm sau khi bà qua đời, năm 1869, cháu trai của Austen đã xuất bản Hồi ức về Jane Austen, giới thiệu về cuộc đời và sự nghiệp bình lặng của bà đến công chúng.

Jane Austen đã khởi gợi nguồn cảm hứng cho rất nhiều tiểu luận phê bình và tuyển tập văn học. Các tác phẩm của bà cũng được chuyển thể sang nhiều bộ phim điện ảnh và truyền hình khác nhau.

Trong bài viết này, Oreka sẽ chia sẻ đến bạn về cuốn sách “Kiêu hãnh và định kiến”, đây được coi là một cuốn sách nổi tiếng nhất của bà. Trải qua hơn 200 năm kể từ ngày xuất bản đầu tiên, cuốn sách vẫn là một tác phẩm văn học được nhiều người tìm đọc.

Sơ lược về cuốn sách Kiêu hãnh và định kiến

“Kiêu hãnh và định kiến” có tên tiếng Anh là “Pride and Prejudice”, đây được coi là tác phẩm nổi tiếng nhất của tiểu thuyết gia người Anh – Jane Austen. Cuốn tiểu thuyết được viết từ năm 1796-1797 và xuất bản lần đầu tiên vào năm 1813.

Cuốn tiểu thuyết “Kiêu hãnh và định kiến” là nguồn cảm hứng của nhiều vở kịch, bộ phim và chương trình TV. Đáng chú ý nhất, có thể nhắc đến bộ phim cùng tên năm 1940 do Geer Garson thủ vai Elizabeth và Laurence Olivier vào vai Darcy; phim truyền hình ngắn năm 1995 với Jennifer Ehle và Colin Firth. Các phim chuyển thể khác của “Pride and Prejudice” bao gồm “Bride & Prejudice” (2004), do Gurinder Chadha đạo diễn cùng sự tham gia của Aishwarya Rai Bachchan; một bộ phim năm 2005 có sự tham gia của Keira Knightley và Matthew Macfadyen.

kiêu hãnh và định kiến review
Đôi nét về tác giả Jane Austen (Nguồn: Reviewsach.net)

“Kiêu hãnh và định kiến” cũng là điền đề cho sự ra đời của nhiều tác phẩm đầu thế kỷ 21, trong đó, bao gồm cuốn sách bán chạy nhất của Helen Fielding – Nhật ký của Bridget Jones (1996).

Đọc thêm: Review Sách Cây Olive Màu Trắng Chi Tiết

Cuốn sách Kiêu hãnh và định kiến nói về điều gì?

Cuốn tiểu thuyết cổ điển “Kiêu hãnh và định kiến” bắt đầu với một câu nói bất hủ trong văn học Anh, “Có một sự thật mà ai cũng công nhận, đấy là: một người đàn ông có một khối tài sản khá hẳn sẽ muốn lấy vợ.”. Tuy nhiên, kết truyện lại hoàn toàn khác, chính các cô gái mới là người chủ động tìm kiếm một chồng, để đảm bảo cho một tương lai ổn định.

Nội dung chính của “Kiêu hãnh và định kiến” kể về sự đối đầu giữa Elizabeth và Fitzwilliam Darcy, nhưng sau này trở thành một cuộc tình đẹp. Tựa truyện nói về sự kiêu hãnh và các định kiến của nhân vật này đối với nhân vật kia.

“Kiêu hãnh và định kiến” là câu chuyện mỉa mai thói hư tật xấu của tầng lớp “cành vàng lá ngọc” cuối thế kỷ XVIII, khi những người phụ nữ “thèm khát” chồng giàu, thì những người đàn ông khá giả sẽ vung tiền để mua cuộc hôn nhân của người phụ nữ.

Tiểu thuyết là một vở hài kịch chương hồi với những tình tiết oái oăm, giở khóc giở cười về chuyện kén chồng của gia đình ông bà Bennet.

Mặc dù, cuốn sách đã có tuổi đời hơn 200 năm nhưng “Kiêu hãnh và định kiến” vẫn được nhiều độc giả tìm đọc. PGS.TS Đào Duy Hiệp – Nguyên giảng viên khoa Văn trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn chia sẻ về lý do tác phẩm này vẫn giữ được sức hút của mình chính là tính giáo dục về hạnh phúc, tình yêu, hôn nhân đối với cả phụ nữ và những người đàn ông.

review kiêu hãnh và định kiến
Kiêu hãnh và định kiến nói về điều gì? (Nguồn: Nhã Nam)

Tiểu thuyết “Kiêu hãnh và định kiến”, đã lấy bối cảnh đất nước Anh cuối thế kỷ XVIII, những phụ nữ mong muốn sớm tìm được một người đàn ông có tiền, có địa vị để kết hôn mà không cần phải quan tâm đến tính cách hay một yếu tố rất quan trọng để đi đến một cuộc hôn nhân là tình yêu. Từ bối cảnh đó, tác giả mượn câu chuyện của Elizabeth – một người phụ nữ ngay thẳng, tự vượt qua định kiến, dám từ chối lời cầu hôn của hai người đàn ông giàu có để tự quyết định tình yêu của mình, qua đó gửi gắm thông điệp về vấn đề nữ quyền, sự đấu tranh của người phụ nữ được quyền bình đẳng trong tình yêu và tự do lựa chọn người chồng của mình. Bài học này vẫn còn giá trị đến mãi tận ngày nay.

Đây là một cuốn tiểu thuyết cổ điển với nhịp kể chậm rãi, được kể theo diễn biến thời gian tuyến tính, việc gì đến trước kể trước việc gì sau kể sau và được kể rất chi tiết. Càng về cuối truyện càng có thêm nhiều sự kiện mới xuất hiện, do đó, nhịp kể cũng được đẩy lên.

Qua ngòi bút tài ba của tác giả, cuốn tiểu thuyết không chỉ mở ra một câu chuyện tình lãng mạn mà còn mở ra thêm góc nhìn mới châm biếm về xã hội thời bấy giờ và cả mối quan hệ ấm áp giữa các thành viên trong gia đình. 

Độc giá đánh giá cuốn sách Kiêu hãnh và định kiến như thế nào?

Trên trang Goodreads cuốn tiểu thuyết nổi tiếng này nhận được hơn 4.3 triệu lượt đánh giá với số điểm trung bình là 4.29/5.00.

Đọc giả review sách “Kiêu hãnh và định kiến” như thế nào? Cùng Oreka tìm hiểu chi tiết trong phần dưới đây nhé.

Đọc giả Nhi Nguyên bày tỏ quan điểm về cuốn tiểu thuyết như sau:

“Cuốn tiểu thuyết đầu tiên của Jane Austen mà mình đọc, và có vẻ là mình đã hiểu vì sao nữ tác giả này – mặc dù sống và viết sách cách nay hơn 200 năm – là một trong những tác giả nổi tiếng và được yêu thích nhất. Bởi trái với những cuốn tiểu thuyết lãng mạn dã sử được viết bởi những tác giả đương đại, văn phong của Janes Austen khó đọc hơn nhiều, nhưng đồng thời cũng trí tuệ và uyên thâm hơn nhiều. Cái cách bà dẫn dắt câu chuyện tình thú vị và cũng lắm trái ngang của Mr. Darcy đầy kiêu hãnh và nàng Elizabeth Bennet mang nặng định kiến không mang nhiều màu sắc lãng mạn, nhưng lại rất cuốn hút bởi cách bà xây dựng nhân vật và đưa đẩy họ vào những tình huống éo le để từ đó nhận ra phẩm chất tốt đẹp của nhau và tình cảm họ dành cho nhau. Kết nhất là cái đoạn Mr. Darcy tỏ tình với nàng Elizabeth :)) Và tôi đã hiểu vì sao cô gái nào cũng muốn một Mr. Darcy cho riêng mình 😀
“Tôi đã cố cưỡng lại mà vô ích thôi. Không ích gì. Tôi không thể kìm nén những cảm xúc của mình. Cô phải cho phép tôi thổ lộ là tôi say mê cô tha thiết thế nào và tôi yêu cô.”
Nhân vật Mr. Darcy cũng là nhân vật khá đặc biệt của câu chuyện, khi mà anh không có thời lượng xuất hiện nhiều như một nửa của anh là Elizabeth. Để miêu tả cho nhân vật này, Jane Austen sử dụng phần lớn cụm từ “kiêu ngạo” như là một cách che giấu bản chất thật của Darcy – bản chất mà rõ ràng là anh đã chấp nhận thay đổi vì tình yêu của mình dành cho một cô gái bất xứng về địa vị và gia cảnh. Những sự thật góp phần giúp cả độc giả và Elizabeth nhìn ra phần tốt trong con người anh, đa phần là được tiết lộ gián tiếp thông qua những nguồn tin đáng tin cậy khác nhau, hoặc là do chính anh bộc bạch thông qua lá thư tay giãi bày những hiểu lầm về bản thân mình. Không hiểu sao mà mình lại thấy cách miêu tả nhân vật này khá là tinh tế và thể hiện sự thông thái của tác giả. Không cần dùng những từ đao to búa lớn, Jane Austen để cho nhân vật của mình được hình thành thông qua những hành động của anh và lời kể của những người khác, biến Darcy trở thành một người đàn ông trong mộng và lý tưởng của nhiều cô gái theo một cách cực kỳ khách quan”

Bạn đọc có nickname Rey of Sunshine chia sẻ, 

“Mình cũng đã từng né kinh điển như né tà, vì mức độ “củ khoai” của thể loại này. tuy vậy, “Kiêu hãnh và định kiến” thật sự đã chiếm trọn trái tim mình.
Kì lạ là cuốn sách này hội tụ đủ những yếu tố mình ngán nhất khi đọc sách : tình yêu sến sẩm và phân biệt giai cấp/giới tính. nhưng cách viết của Jane Austen đã khiến mình mê mệt, cách bà giới thiệu vấn đề vô cùng giản dị và không gây khó chịu.
Một câu chuyện đơn giản thôi, nhưng đẹp. duyên dáng, sắc sảo và tinh tế. cực kì đáng đọc, đặc biệt đối với các bạn yêu lịch sử nha!!”

Bạn đọc Thảo Hương nhận xét,

“Đối với mình thì cuốn này như tách trà chiều ngọt ngào cho buổi đầu thu. Mình rất thích cách tranh luận và châm biếm nhưng vẫn “văn minh”, lịch sự và tôn trọng lẫn nhau thời ấy. Cứ đọc đến những câu nói hay cử chỉ của Mr Darcy dành cho Elizabeth là trái tim thiếu nữ lại rung rinh í, ngồi đọc mà cứ cười khúc khích một mình có dở hơi k nhỉ ^^. Mình còn rất thích cô chị Jane nữa, vì cô ấy rất giống mình – hiền khô, sống giàu tình cảm, luôn muốn mọi người xung quanh hòa thuận, đôi khi còn ngây thơ quá mà toàn nghĩ tốt về người khác, không muốn bới móc cái xấu của người ta ra mà buồn, rồi thì rụt rè trong chuyện tình cảm ^^(chứ không phải mình xinh được như Jane đâu, 1/10 cũng là tốt rồi :v)
Thực ra thì có một số chỗ mình thấy lời văn hơi dài dòng quá làm mình nản và đọc lướt lướt qua. Nhất là mấy chương đầu í, nhưng quen với cách kể và nhịp độ câu chuyện rồi thì cũng không đến nỗi khó đọc và khiên cưỡng lắm.
Và trên tất cả là mình ngưỡng mộ tư tưởng vượt thời đại của Jane Austen cùng giá trị vượt thời gian mà cuốn tiểu thuyết lãng mạn đời đầu này mang lại. Tưởng tượng mà xem, bạn viết được một cuốn truyện (chủ yếu xoanh quay một câu chuyện tình thôi nhá), mà 200 năm sau vẫn được rất nhiều người đón đọc và thích thú, vĩ đại nhỉ :)) Cái motif này giờ vẫn như cái bản lề xương sống cho rất nhiều truyện ngôn tình hay phim truyền hình thời nay chứ, quá là tài tình luôn. Đọc xong mới thấy mấy cái ngôn tình mình thỉnh thoảng đọc để giết thời gian cho vui vui, phải xách dép cho quyển này.”

Đọc thêm: Điểm Danh 10+ Cuốn Sách Tâm Lý Học Kinh Điển

Đánh giá cá nhân về tiểu thuyết Kiêu hãnh và định kiến 

“Kiêu hãnh và định kiến” là một cuốn tiểu thuyết cổ điển nhưng giá trị của nó vẫn còn tồn tại cho đến ngày nay. Nó giúp thay đổi góc nhìn của nhiều người về hôn nhân gia đình, chẳng hạn như không nhất thiết phải lấy một người chồng giàu hoặc có thể lựa chọn một cuộc sống độc thân.

Quay nhanh đồng hồ đến thế kỷ 21 khi những người phụ nữ ngày càng độc lập, tự chủ và có nhiều lựa chọn thông minh hơn trong gia đình, có thể thấy, họ đang dần hoàn thiện sự kiêu hãnh để vượt qua định kiến của xã hội. 

kiêu hãnh và định kiến review sách
Review Kiêu hãnh và định kiến chi tiết

Cuốn sách có cách xây dựng hình tượng ấn tượng và chân thực. Sự thay đổi tâm lý giữa các nhân vật đều được diễn giải một cách hợp lý và hết sức tự nhiên. 

Nam chính Darcy được xây dựng với tính cách khó ưa, kiêu căng và đầy lòng kiêu hãnh nhưng hình tượng của chàng trai này được phát triển theo hướng tích cực, được lột tả qua cách anh hành động và sự thay đổi suy nghĩ của nữ chính rằng Darcy là một người đàn ông tử tế và có đầy đủ phẩm chất của một quý ông.

Tính cách của cô nàng Elizabeth cũng được phát triển theo hướng tương tự, từ một người có góc nhìn phiến diện và đầy định kiến, thì nay cô đã hiểu ra lòng tốt và tình yêu của Darcy dành cho mình. Điều này đã khiến cô cảm thấy vô cùng xấu hổ và tự trách bản thân vì đã hiểu lầm và đánh giá sai về chàng trai quý tộc kia.

Bên cạnh, mạch truyện cuốn hút cũng là một điểm “ăn tiền” của cuốn tiểu thuyết này, những nút thắt trong cuốn tiểu thuyết đều được tác giả tháo nút một cách gọn gàng, giải quyết ổn thỏa các drama trong giới quý tộc thời xưa. Cuối cùng những định kiến cũng đã được phá bỏ và lòng kiêu hãnh cũng  đã phải nhún nhường, một tình yêu đẹp chớm nở giữa Elizabeth và Darcy.

Đây là một cuốn sách cổ điển nên nó có thể sẽ khiến bạn cảm thấy hơi ngột, nhưng trong đó chứa đựng những bài học vô cùng giá trị. Thực tế đã chứng minh, “Kiêu hãnh và định kiến” – một cuốn sách có tuổi đời hơn 200 năm nhưng vẫn cuốn hút độc giả. Nếu có cơ hội hãy thử tìm đọc cuốn sách này nhé.

Tạm kết

Trên đây là một vài chia sẻ review sách Kiêu hãnh và định kiến mà Oreka muốn gửi đến bạn. Hy vọng rằng, bài viết đã cung cấp đến bạn nhiều thông tin và góc nhìn thú vị về cuốn sách đặc biệt này.

Nếu bạn có thêm bất kỳ chia sẻ nào, đừng ngần ngại để lại bình luận để Oreka và mọi người cùng biết nhé.

Huy Kiều
Huy Kiều
Huy Kiều được bạn bè yêu mến đặt cho biệt danh là “Mọt sách mê viết lách". Huy là một mọt sách chính hiệu. Tủ sách cá nhân của anh chứa hơn 300 đầu sách, thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó sách phát triển bản thân là loại sách mà Huy thích đọc nhất. Huy đọc sách ở mọi lúc mọi nơi, từ lúc đi học, đi làm cho đến những lúc rảnh rỗi ở nhà. Với Huy, sách là một nguồn tri thức vô tận và có thể giúp anh học hỏi được nhiều điều mới mẻ. Không chỉ là một người mê đọc sách, Huy còn có đam mê với viết lách. Các bài blog của Huy trên Oreka chia sẻ những kiến thức và kinh nghiệm cá nhân về việc đọc sách, cũng như giới thiệu những cuốn sách hay đến với mọi người.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

ĐỌC NHIỀU
banner sach