BlogSáchReview Sách Không Diệt Không Sinh Đừng Sợ Hãi Chi Tiết

Review Sách Không Diệt Không Sinh Đừng Sợ Hãi Chi Tiết

Có nên mua sách “Không Diệt Không Sinh Đừng Sợ Hãi” không? Review sách Không diệt Không sinh Đừng sợ hãi có gì? Trong bài viết dưới đây, Oreka sẽ chia sẻ đến bạn đôi nét về cuốn sách thú vị này của Thiền sư Thích Nhất Hạnh, cùng tìm hiểu nhé.

Về thiền sư Thích Nhất Hạnh

Thiền sư Thích Nhất Hạnh sinh ra vào năm 1926 tại Huế và mất vào ngày 22 tháng 01 năm 2022, hưởng thọ 95 tuổi. 

Thiền sư Thích Nhất Hạnh là một trong những nhà hoạt động vì môi trường nổi tiếng nhất trên thế giới. Thiền sư có tên thật là Nguyễn Xuân Bảo, ông là một giáo sư, nhà sư Phật, nhà văn và hoạt động viên vì hòa bình người Việt Nam.

sách không diệt không sinh đừng sợ hãi
Đôi nét về tác giả Thiền sư Thích Nhất Hạnh

Năm 1966, Thiền sư nhận giải thưởng “Giải thưởng Hòa bình Niềm tin Nam Mỹ”. Tờ New York Times từng đánh giá Thiền sư là một trong những nhà lãnh đạo Phật giáo có sức ảnh hưởng lớn ở phương Tây, chỉ đứng sau Đạt Lai Lạt Ma.

Thiền sư dành cả đời để nghiên cứu và truyền bá Phật pháp và là tác giả của nhiều đầu sách về Phật giáo, hòa bình. Tính đến nay, thiền sư đã viết được hơn 100 cuốn sách. Một số tác phẩm được bạn đọc yêu thích có thể kể đến như: “Muốn An Được An”, “Giận”, “Phép Lạ Của Sự Thức Tỉnh”, “Tâm Tình Với Đất Mẹ”, “Đường Xưa Mây Trắng – Theo Gót Chân Bụt”, “Gieo Trồng Hạnh Phúc”, “Không Diệt Không Sinh Đừng Sợ Hãi”, v.v.

Trong bài viết này, Oreka sẽ chia sẻ đến bạn đôi nét về cuốn sách “Không Diệt Không Sinh Đừng Sợ Hãi” – một cuốn sách kỹ năng sống được nhiều bạn đọc yêu thích và cũng là một trong những tác phẩm cuối cùng của Thiền sư để lại cho đời.

Sơ lược về cuốn sách Không Diệt Không Sinh Đừng Sợ Hãi

Cuốn sách “Không diệt, không sinh đừng sợ hãi” gồm 219 trang và 9 chương, và mang đến cho bạn đọc nhiều bài học sâu sắc về cuộc đời, bao gồm:

  • Chương 1: Ta từ đâu tới? Ta đi về đâu?
  • Chương 2: Cái sợ đích thực
  • Chương 3: Thực tập nhìn sâu
  • Chương 4: Chuyển hóa khổ đau và sợ hãi
  • Chương 5: Bắt đầu lại
  • Chương 6: Địa chỉ của hạnh phúc
  • Chương 7: Tiếp tục biểu hiện
  • Chương 8: Sợ hãi, chấp nhận và tha thứ
  • Chương 9: Sống cạnh người hấp hối

“Không diệt, không sinh đừng sợ hãi” đã bán hơn 100.000 bản, phía xuất bản cho biết cuốn sách đang được chuẩn bị tái bản lần 7.

Cuốn sách có tên tiếng Anh là “No Death, No Fear: Comforting Wisdom for Life”.

Không Diệt Không Sinh Đừng Sợ Hãi nói về điều gì?

Một vài thuật ngữ về Phật pháp trong cuốn sách có thể giúp bạn hiểu cuốn sách này một cách đầy đủ hơn:

  • Hành trì được hiểu là việc thực hành các phương pháp tu tập hằng ngày như ngồi thiện, tụng kinh và niệm Phật, v.v.
  • Tánh giác được hiểu là tâm Phật, tâm chật thật có sẵn nơi mỗi chúng ta.
  • Tích môn là tạm thời.
  • Bản môn có nghĩa là chân thực.
  • Vô ngã là pháp ấn chỉ có trong Phật giáo, cho rằng, không có một ngã, một cái gì trường tồn, bất biến, tồn tại mà không phù thuộc vào cái khác. Nghĩa là sự vật có mặt là do duyên sinh chứ không có quyền gì với sự sinh ra và sự hoại diệt của chính nó.
  • Vô úy có nghĩa là không sợ.
  • Niết bàn được hiểu là trạng thái diệt tận được tham ái, sân hận, si mê để đạt được trạng thái bình lặng tuyệt đối. 
  • Vô thường có thể hiểu là không gì tồn tại mãi mãi, mọi thứ điều trong trạng thái thay đổi liên tục. 

“Không Diệt Không Sinh Đừng Sợ Hãi” thuộc thể loại gì? Đây là một cuốn sách self help với những quan điểm hữu ích và khác biệt. Đó là quan điểm về sự sống, cái chế, vô thường và hạnh phúc.

Cuốn sách sẽ giúp chúng ta nhận ra, phần lớn sự đau khổ mà chúng ta chịu đựng là do tri giác sai lầm. Vậy tri giác là gì? Theo đó, đây là cách nhìn nhận, quan điểm của chúng ta về một sự vật hiện tượng nhưng không phản ánh chính xác bản chất của những sự vật hiện tượng này. 

sách không diệt không sinh đừng sợ hãi review
Sách Không Diệt Không Sinh Đừng Sợ Hãi nói về điều gì?

“Không Diệt Không Sinh Đừng Sợ Hãi” giúp chúng ta hiểu rõ hơn về mối liên hệ giữa sự sinh và sự diệt, sự sợ hãi và sự tự do. Qua đó, học cách chuyển hóa nỗi sợ thành sự bình yên và tự tại trong tâm trí.

Một số đoạn trích nổi bật trong cuốn sách Không Diệt Không Sinh Đừng Sợ Hãi

  • “Bản chất thật sự của chúng ta có tính cách vô sinh bất diệt. Chúng ta không cần phải đi đâu mới tiếp xúc được bản chất chân thực của mình. Sóng không cần phải đi tìm nước vì chính nó là nước. Chúng ta không cần đi tìm Thượng đế hay Niết bàn, hay bản chất tuyệt đối, vì chúng ta là Niết bàn, là Thượng đế.”
  • “Bạn cũng nhìn thấy thân thể mình là nền tảng của các thế hệ tương lai. Do đó chúng ta sẽ không làm hại thân mình, vì như thế là không tử tế với các thế hệ con cháu.”
  • “Bụt dạy khi đầy đủ nhân duyên thì sự việc biểu hiện, và chúng ta nói nó hiện hữu. Khi thiếu một hoặc hai điều kiện, sự việc đó không biểu hiện như trước thì ta nói nó không hiện hữu. Theo Bụt, nói rằng thứ này có hay không là sai. Trong thực tại, không có thứ gì hoàn toàn có hay hoàn toàn không hiện hữu.”
  • “Ta sẽ không sử dụng ma túy và ăn uống những thứ có độc tố làm hại thân thể. Đó là do cái hiểu về sự biểu hiện, nó đã giúp chúng ta sống một cuộc đời lành mạnh, trong sáng và có trách nhiệm.”
  • “Chúng ta không chỉ quan tâm đến những chuyện bình thường trong đời sống như danh vọng, lợi nhuận, địa vị xã hội, các dự án, mà chúng ta cũng quan niệm tới bản chất chân thật trong ta.”

Đọc thêm: Review Sách Hiểu Về Trái Tim Chi Tiết

Độc giả đánh giá như thế nào về cuốn sách Không Diệt Không Sinh Đừng Sợ Hãi?

Trên trang Goodreads tác phẩm Không diệt, không sinh đừng sợ hãi nhận được hơn 5600 lượt đánh giá với tổng điểm trung bình là 4.22/5.00. Cùng Oreka điểm qua một số bình luận của độc giả về cuốn sách này nhé.

Bạn đọc Phung Thanh chia sẻ về câu chuyện của mình:

“Mình đọc cuốn này sau ba ngày làm việc điên dại khi biết tin anh trai mình mất. Không có cảm xúc nào diễn tả được việc người thân mất nhưng lại không được gặp mặt lần cuối, không được đưa tang do phải chịu giãn cách xã hội. Kí ức về anh trai với mình cũng không nhiều vì mình sinh ra khi anh đã trưởng thành và có gia đình riêng, nhưng không có nghĩa tình cảm không sâu sắc. Mình lao vào công việc phần là công việc mình đang làm có ý nghĩa lớn với xã hội, không được sao nhãng ngày nào, phần là mình tìm cách tạm quên đi cảm xúc vì không biết phải thể hiện nó như thế nào. Từ cuốn sách lẫn trải nghiệm bản thân mình hiểu ra được việc chết không có nghĩa là kết thúc tất cả, anh vẫn còn trong câu chuyện của mọi người, linh thể anh vẫn còn anh chỉ tạm rời khỏi cái thân thể của anh thôi, ở một nơi nào đó anh vẫn dõi theo từng bước đi của mọi người.
Ngẫm một chút về đời người, cuộc sống là vô thường chúng ta chả biết tương lai sẽ đến như thế nào, nên hãy học cách sống chánh niệm, tỉnh thức để y nói ái ngữ và trao yêu thương đến với những người quan trọng với mình. Như những bài review trước mình đã từng trầm cảm, từng nghĩ về cái chết và sự tồn tại của bản thân có ý nghĩa gì. May mắn mình nhận ra được mình cần sống hết mình để cống hiến tạo ra một giá trị gì đó mang tính trường tồn biểu tượng, để khi chết đi thứ tồn tại là cái tên vẫn sẽ được con cháu hoặc xã hội ghi nhớ. Như nhân vật V trong bộ phim “V for Vendetta”, anh không chết vì tư tưởng của anh vẫn còn đó nó mang tính biểu tượng và sẽ được kế thừa bởi những con người mang chung tư tưởng với anh. Một lý do nữa để mình dấn thân vào công cuộc cải thiện giáo dục nước nhà.
Nói về cuốn sách, cuốn sách đưa chúng ta góc nhìn về vô ngã, vô thường và niết bàn; giải thích mọi vật luôn có diệt có sinh và nó là một vòng tuần hoàn; nhân duyên, mọi thứ diễn ra đều có ý nghĩa riêng về sự tồn tại của nó; …
Mình đọc nhanh chưa sâu nên chưa thấm sâu được ý nghĩa của nó, để đến khi tâm ổn định và có nhiều thời gian sẽ đọc lại và thấu hiểu từng câu chuyện trong sách.”

Bạn đọc Khánh Huyền cũng có chia sẻ,

“Mỗi lần mở sách ra và đọc, tâm hồn mình như được tẩm tưới sự an yên, trí tuệ và tỉnh thức. Và hôm nay, sau khi hoàn thành trang cuối cùng, mình đã không còn là mình trước khi đọc nó nữa, không còn là đứa sợ có một ngày cái gì đó sẽ mang người thân yêu của mình đi mất nữa, và cũng trân trọng từng giây từng phút cuộc sống của mình hơn.”

Bạn đọc Ngọc Như chia sẻ

“Bụt dạy rằng khi ta bị kẹp vào một khái niệm và coi đó là chân lý thì ta sẽ mất cơ hội để thấy được chân lý”.
Mình đã tìm thấy nhiều người bị kẹt trong những ý niệm sống, cái chết. Họ lo sợ về những ngày già và bản thân sẽ tan biến. Nhưng thầy Thích Nhất Hạnh đã tỉnh thức và truyền dạy rằng con người không có sinh học nên cũng có tính diệt trừ. Ta sẽ biểu hiện ra khi đủ duyên, khi không còn nữa thì tạm thời lui về, hiện hữu qua những hình thái xung quanh. Tồn tại trong từng chiếc lá, hạt mưa, nên không có gì phải sợ hãi, cũng không nên ôm nỗi đau mất thân, họ vẫn ở đó, biểu hiện bằng nhiều cách khác nhau.
Thật may mắn khi mình được đọc cuốn sách này sớm, để có thể phù hợp với thức thức ở hiện tại, vừa chuẩn bị cho tương lai.

Đọc thêm: Top 15+ Cuốn Sách Kỹ Năng Sống Hữu Ích

Đánh giá cá nhân về tác phẩm Không Diệt Không Sinh Đừng Sợ Hãi

Một cuốn sách nhẹ nhàng dành với nhiều triết lý nhân sinh thú vị, giúp bạn nhìn cuộc đời với một lăng kính tích cực và yên bình hơn. 

Thiền sư Thích Nhất Hạnh muốn gửi đến chúng ta rằng, sinh-diệt, có-không, tới-lui, giống-khác chỉ là ý niệm. Một khi chúng ta vượt qua được những ý niệm ấy thì thân tâm ta sẽ rất thanh thản và tự do, từ đó nỗi sợ cũng giảm đi và thậm chí biến mất. 

Cuốn sách giúp chúng ta đối mặt với sự chia lìa một cách nhẹ nhàng hơn. Khi mất một người mình thương chắc hẳn chúng ta đều hết sức đau buồn, nhưng nếu chúng ta biết cách nhìn sâu, chúng ta sẽ nhận ra bản thể của họ là vô sinh bất diệt, họ không biến mất mà luôn tồn tại xung quanh chúng ta mà biểu hiện ở nhiều hình thức khác nhau.

review không diệt không sinh đừng sợ hãi
Review về cuốn sách Không Diệt Không Sinh Đừng Sợ Hãi

Chúng ta hay nhắc về cuộc sống vô thường, sống nay chết mai đâu ai biết trước được điều gì, bởi vậy hãy đối xử với nhau thật tốt khi còn có thể. Qua cuốn sách này, thiền sư Thích Nhất Hạnh cũng khuyên chúng ta nên thực tập vô thường, hãy bắt đầu bằng những việc đơn giản như: trân quý những phút giây bên cạnh người thân yêu, bởi chúng ta sẽ không thể biết rằng ta và họ còn có thể ở bên nhau được bao lâu nữa; tập nhìn cảm xúc bằng con mắt vô thường, đừng để cảm xúc tức giận chi phối hành vi của bạn để rồi phải hối hận. 

“Không Diệt Không Sinh Đừng Sợ Hãi” là một cuốn sách dành cho tất cả mọi người, không phân biệt bạn theo tôn giáo nào, đặc biệt với những ai đang đối mặt với khổ đau do mất đi người thân thương. Mong rằng, cuốn sách này sẽ giúp những vết thương lòng của bạn nhanh chóng lành lại và đón nhận một cuộc sống bình yên, tự tại hơn. 

Tạm kết

Trên đây là một vài chia sẻ review sách Không Diệt Không Sinh Đừng Sợ Hãi mà Oreka muốn gửi đến bạn. Hy vọng rằng, cuốn sách đã mang đến cho bạn nhiều góc nhìn thú vị về cuốn sách này, cũng như những triết lý sâu sắc về cuộc sống.

Nếu bạn có thêm bất kỳ chia sẻ nào, đừng ngần ngại để lại bình luận để Oreka và mọi người cùng biết nhé.

Huy Kiều
Huy Kiều
Huy Kiều được bạn bè yêu mến đặt cho biệt danh là “Mọt sách mê viết lách". Huy là một mọt sách chính hiệu. Tủ sách cá nhân của anh chứa hơn 300 đầu sách, thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó sách phát triển bản thân là loại sách mà Huy thích đọc nhất. Huy đọc sách ở mọi lúc mọi nơi, từ lúc đi học, đi làm cho đến những lúc rảnh rỗi ở nhà. Với Huy, sách là một nguồn tri thức vô tận và có thể giúp anh học hỏi được nhiều điều mới mẻ. Không chỉ là một người mê đọc sách, Huy còn có đam mê với viết lách. Các bài blog của Huy trên Oreka chia sẻ những kiến thức và kinh nghiệm cá nhân về việc đọc sách, cũng như giới thiệu những cuốn sách hay đến với mọi người.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

ĐỌC NHIỀU
banner sach