BlogSáchReview Sách Đại Dương Đen Chi Tiết

Review Sách Đại Dương Đen Chi Tiết

Có nên mua sách “Đại dương đen” không? Tác phẩm “Đại dương đen” của tác giả Đặng Hoàng Giang có gì thú vị? Hãy để Oreka review sách Đại dương đen cho bạn nhé.

Về tác giả Đặng Hoàng Giang 

Tiến sĩ Đặng Hoàng Giang là một chuyên gia phát triển, nhà hoạt động xã hội. Ông là người sáng lập nhiều diễn đàn mở, đây là không gian hoạt động của xã hội dân sự, đối thoại và phổ biến kiến thức, và các cuộc thảo luận mang tính phản biện.

Bên cạnh đó, ông còn được biết đến với vai trò tác giả chính luận của nhiều đầu sách. Các tác phẩm của ông đều được khai thác từ những chủ đề gần gũi và thân thiện với đời sống, phản ánh hiện thực, bức tranh thời sự về xã hội hay những góc khuất của xã hội mà chúng ta chưa được thấy, hoặc chưa đủ can đảm để đối mặt.

sách đại dương đen, hình aảnh người phụ nữ đang trong trạng thái mệt mỏi, u buồn, cô đơn
Đôi nét về tác giả Đặng Hoàng Giang (Nguồn: Getty Images Signature)

Bằng ngòi bút sắc sảo, tinh tế, ông đề cao các giá trị nhân văn, phá bỏ định kiến và hướng đến một tương lai tốt đẹp.

Một vài tác phẩm nổi bật của Tiến sĩ Đặng Hoàng Giang có thể kể đến như: 

  • Sách “Thiện, ác và smartphone”; 
  • Sách “Bức xúc không làm ta vô can”; 
  • Sách “Điểm đến của cuộc đời”; 
  • Sách “Đại dương đen – Những câu chuyện trong thế giới trầm cảm”

Trong bài viết này, Oreka sẽ chia sẻ đến bạn chi tiết hơn về tác phẩm “Đại dương đen – Những câu chuyện trong thế giới trầm cảm”. Cùng đón đọc nhé.

Đôi nét về cuốn sách Đại dương đen

“Đại dương đen” được xuất bản và ra mắt độc giả vào cuối năm 2021 bởi Nhã Nam. Đến tháng 03/2022, tác giả có một buổi giao lưu đầu tiên với công chúng để chia sẻ nhiều hơn về các câu chuyện trong cuốn sách.

Cuốn sách được chia thành hai phần, bao gồm:

  • Phần đầu của cuốn sách kể về câu chuyện của 12 nhân vật mắc chứng tâm thần như trầm cảm, rối loạn lo âu, rối loạn lưỡng cực, v.v.
  • Phần còn lại, tác giả chia sẻ những kiến thức và cách điều trị để vượt qua căn bệnh trầm cảm, cũng như tạo ra sự đồng cảm và giảm bớt định kiến xã hội. 

Đọc thêm: Điểm Danh 10+ Cuốn Sách Tâm Lý Học Kinh Điển

Cuốn sách Đại dương đen nói về điều gì?

Cuốn sách không chỉ là một tập hợp những câu chuyện mà còn gửi gắm đến mỗi chúng ta lời kêu gọi hãy xóa bỏ những định kiến và hiểu lầm về căn bệnh trầm cảm. 

“Đại dương đen” giống như một lời nhắc nhở chúng ta rằng, trầm cảm là một căn bệnh, và người mắc chứng bệnh này là một con người và họ có quyền được sống, ngủ nghỉ, làm việc, vui vẻ và được yêu thương.

Để tháo gỡ những hiểu lầm về căn bệnh này, trong phần hai, tác giả đã làm rõ hơn về căn bệnh trầm cảm. Tác giả nhấn mạnh rằng trầm cảm không phải là một biểu hiện của sự yếu đuối hay thất bại, mà là một căn bệnh cần được thấu hiểu và điều trị đúng cách. 

review đại dương đen,
Cuốn sách Đại dương đen nói về điều gì? (Nguồn: Reviewsach.net)

Cuốn sách “Đại dương đen” hướng tới việc nâng cao nhận thức và khuyến khích sự đồng cảm từ cộng đồng đối với những người kém may mắn đang vật lộn với căn bệnh này.

Người trầm cảm rất cần sự hỗ trợ và điều trị để có thể vượt lên trên bệnh tật. Những vết thương tâm lý không để phát hiện nhưng chúng có thể gây ra nỗi đau về thể xác bất ngờ nêu không được điều trị đúng cách, đúng thời điểm. Do đó, chúng ta hãy dành thời gian nhiều hơn để quan tâm đến mọi người xung quanh cũng như bản thân của mình nhé.

Độc giả đánh giá về cuốn sách Đại dương đen như thế nào?

Trên trang Goodreads, “Đại dương đen” nhận được hơn 1500 lượt đánh giá, với số điểm trung bình khá cao là 4.45/5.00.

Độc giả review Đại dương đen như thế nào? Cùng Oreka khám phá chi tiết trong bài viết dưới đây nhé.

Bạn đọc có nickname Vui Lên chia sẻ cảm nhận sau khi đọc cuốn sách này,

Đại dương đen là một hành trình đem ra ánh sáng những chặng đường tăm tối, lạc lối và kiệt quệ. Mình nghĩ ai cũng nên đọc cuốn này. Một cuốn sách đầy sự thấu cảm, trần trụi nhưng sự xuất hiện của nó thể mang lại ánh sáng cho rất nhiều cuộc đời, kể từ thời điểm nó xuất hiện.

Bạn đọc Hà Khuất cũng để lại bình luận, 

Một cuốn sách 5 sao hoàn thành trọn vẹn sứ mệnh mà tác giá đặt ra cho nó:
Hiểu đúng về trầm cảm để từ đó có cái nhìn đúng về những con người bị trầm cảm.
trầm cảm là một căn bệnh, và chính vì thế nó cần được chữa trị, người bị trầm cảm cần được tạo điều kiện từ cả gia đình và xã hội để có thể đối mặt và chống lại nó.
Mình rất cảm phục tinh thần mà bác ĐHG luôn hướng đến trong các tác phẩm của bác: phổ cập kiến thức cho phần đông xã hội đang có cái nhìn thiên lệch về một vấn đề của xã hội. Tinh thần ấy được thể hiện rất rất rất nhân văn trong tác phẩm này, thậm chí còn hay hơn cả Điểm đến của cuộc đời nữa, mình highly recommend nhaaa

Bạn đọc Tuyết Lan review sách Đại dương đen như sau,

Cuốn sách rất bổ ích, nhưng bổ ích cho đối tượng cụ thể như nào thì khó nói.
2/3 cuốn sách rất có ý nghĩa với việc nâng cao nhận thức của cộng đồng – những người chưa biết về trầm cảm. Sách cung cấp 12 câu chuyện có thật của những người đủ giới tính, đủ lứa tuổi, và ở mọi giai tầng xã hội đang chống chọi với trầm cảm như thế nào, và phân tích các đặc điểm của trầm cảm như một căn bệnh cần được quan tâm điều trị – ngang hàng với ung thư và khẩn cấp như dịch bệnh.
1/3 còn lại của cuốn sách, tập trung nói về các phương pháp điều trị. Phần này khiến mình thắc mắc về đối tượng đọc của sách. Nếu viết cho bạn đọc thông thường thì hơi học thuật. Và dẫu họ có biết phương pháp cũng khó và không được phép tự áp dụng với các ca trầm cảm mà họ quen. Nếu viết cho các nhà tâm lý học thì thừa, vì đây là kiến thức quá căn bản rồi (kể cả người học chuyên ngành Công tác xã hội như mình cũng đã học qua rồi).
Nếu khuyến nghị, chắc mình sẽ khuyên dùng 2/3 đầu sách cho các đối tượng là người thân/quen với người có dấu hiệu trầm cảm. Đọc để ý thức được tầm nghiêm trọng của bệnh, chuẩn bị tâm thế cho một cuộc đồng hành dai dẳng, gian khó với người bệnh, và nhất là cung cấp cho người bệnh cảm giác an toàn, bao dung và tin tưởng. Còn 1/3 sách phía sau, dùng làm tham khảo cho các sinh viên làm quen với Tâm lý học và Công tác xã hội với cá nhân/ CTXH với các vấn đề sức khỏe. Để các em có các ví dụ sống động và hướng dẫn cơ bản trong tầm soát trầm cảm, ứng xử hợp lý với thân chủ có bệnh trầm cảm.

Đọc thêm: Review Sách Hiểu Về Trái Tim Chi Tiết

Đánh giá cá nhân về cuốn sách Đại dương đen

“Đại dương đen” sẽ giúp bạn hiểu đúng hơn về căn bệnh trầm cảm, qua đó có cách nhìn nhận đúng hơn về những người trầm cảm và hỗ trợ họ vượt qua căn căn bệnh này.

Trong phần đầu, tác giả kể về 12 câu chuyện của 12 người khác nhau mắc các chứng bệnh về tâm thần như trầm cảm, rối loạn lo âu, v.v. 

“Có mỗi cái chuyện ấy mà con không làm được? Thế thì sau này còn làm được việc gì nữa?”; “Người khác còn gặp chuyện lớn hơn, sao họ không sao?”; v.v.

Những câu nói mang đầy tính sát thương mà người trầm cảm phải nghe từ chính những người thân yêu của mình. Họ bị nhắc nhở rằng, họ chỉ đang tưởng tượng ra bệnh, và làm gì có bệnh trầm cảm. Điều này đã khiến sự kết nối giữa những người trầm cảm với thế giới xung quanh ngày càng cách xa, họ coi mình là một gánh nặng, một sự thất bại nặng nề.

đại dương đen review
Đánh giá cá nhân về cuốn sách Đại dương đen

Không dừng lại ở sự giãi bày ở mỗi cá nhân, tác giả cuốn sách Đại dương xanh còn chỉ ra những căn nguyên có tính hệ thống của vấn đề, một bức màn định kiến đang phủ lên căn bệnh này và những người đang đối mặt với nó.

Để phá bỏ những hiểu lầm và bức màn định kiến đang phủ lên căn bệnh này, chúng ta cần thực sự hiểu về chúng. Tác giả đã được tác giả chia sẻ trong phần thứ hai với những hiểu biết, kiến thức và phương pháp điều trị bệnh trầm cảm.

Bằng lối diễn đạt súc tích, dễ hiểu, tác giả kỳ công hệ thống lại toàn cảnh lịch sử, nguồn gốc, hình hài của căn bệnh, bóc tách các phương thức trị liệu, mổ xẻ những lỗi mà người bệnh và người thân, người trị liệu cần tránh. Nền tảng đó không chỉ giúp người ngoài cuộc hiểu chuẩn xác hơn về trầm cảm, mà còn giúp chính bệnh nhân có thể đối diện được với căn bệnh mình đang mắc phải. 

“Đại dương đen” giống như tiếng nói hiếm hoi với thế giới của những người trầm cảm, lời kêu gọi khẩn thiết xóa bỏ định kiến xã hội áp đặt lên họ và căn bệnh này. Đồng thời, cuốn sách cũng là một công trình giáo dục tâm lý, chia sẻ kiến thức căn bản về căn bệnh trầm cảm. 

Bạn hãy tìm đọc “Đại dương đen” để hiểu hơn về thế giới của người trầm cảm, và hỗ trợ họ vượt qua những khó khăn và định kiến đang gặp phải nhé.

Tạm kết

Trên đây là những chia sẻ review sách Đại dương đen mà Oreka muốn gửi đến bạn. Hy vọng rằng, bài viết đã cung cấp đến bạn nhiều thông tin hữu ích về cuốn sách đặc biệt này.

Nếu bạn có thêm bất kỳ chia sẻ nào, đừng ngần ngại để lại bình luận để Oreka và mọi người cùng biết nhé.

Huy Kiều
Huy Kiều
Huy Kiều được bạn bè yêu mến đặt cho biệt danh là “Mọt sách mê viết lách". Huy là một mọt sách chính hiệu. Tủ sách cá nhân của anh chứa hơn 300 đầu sách, thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó sách phát triển bản thân là loại sách mà Huy thích đọc nhất. Huy đọc sách ở mọi lúc mọi nơi, từ lúc đi học, đi làm cho đến những lúc rảnh rỗi ở nhà. Với Huy, sách là một nguồn tri thức vô tận và có thể giúp anh học hỏi được nhiều điều mới mẻ. Không chỉ là một người mê đọc sách, Huy còn có đam mê với viết lách. Các bài blog của Huy trên Oreka chia sẻ những kiến thức và kinh nghiệm cá nhân về việc đọc sách, cũng như giới thiệu những cuốn sách hay đến với mọi người.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

ĐỌC NHIỀU
banner sach