BlogMôi TrườngTóm Tắt & Review Sách Chú Bé Mang Pyjama Sọc Chi Tiết

Tóm Tắt & Review Sách Chú Bé Mang Pyjama Sọc Chi Tiết

Có nên mua sách “Chú bé mang pyjama sọc” không? Review sách Chú bé mang pyjama sọc có gì hay? Cùng Oreka khám phá đôi điều thú vị về cuốn sách đặc biệt này trong bài viết dưới đây. 

Về tác giả John Boyne

John Boyne là một tiểu thuyết gia thành công người Ireland, ông được giới phê bình đánh giá cao nhất trong thế hệ của mình.

Trong hơn 30 năm sự nghiệp, ông đã xuất bản 16 tác phẩm tiểu thuyết cho người trưởng thành, 6 cuốn tiểu thuyết cho độc giả trẻ 1 tuyển tập truyện ngắn. Cùng với đó, ông vinh dự nhận được bốn giải thưởng sách Ireland và nhiều giải thưởng văn chương quốc tế khác.

chú bé mang pyjama sọc review
Đôi nét về tác giả John Boyne

Một trong những tác phẩm nổi bật nhất của ông là “Chú bé mang pyjama sọc” được xuất bản năm 2006. Trong bài viết này, Oreka sẽ chia sẻ đến bạn đôi nét về cuốn sách đặc biệt này.

Sơ lược về cuốn sách Chú bé mang pyjama sọc

“Chú bé mang pyjama sọc” là một tác phẩm nổi bật của tiểu thuyết gia nổi tiếng John Boyne. Cuốn sách được bán hơn 11 triệu bản trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam và là cuốn sách của tác giả Ireland bán chạy nhất từng được ghi nhận.

Cuốn sách bao gồm 20 chương, với hơn 250 trang sách.

Tác phẩm thiếu nhi này nhận được nhiều sự phản hồi tích cực từ độc giả và giới phê bình. Đây là một tác phẩm xúc động, được dẫn dắt dưới góc nhìn của một cậu bé 9 tuổi. 

Cuốn sách có tên tiếng Anh là “The Boy in the Striped Pajamas”.

“Chú bé mang pyjama sọc” cũng được chuyển thể thành phim điện ảnh cùng tên và để lại nhiều dấu ấn trong lòng công chúng.

Cuốn sách Chú bé mang pyjama sọc nói về điều gì?

Cuốn sách kể về Bruno – một cậu bé 9 tuổi, theo bố mẹ chuyển đến Ao Tuýt, do bố cậu được Quốc trưởng giao nhiệm vụ tại đây. Tại đây cậu gặp gỡ và kết bạn với Shmuel – một cậu bé người Do Thái mặc pyjama sọc sống trong trại tập trung bên kia hàng rào nhà Bruno. 

Trong những chương đầu, tác giả tập trung mô tả cảm xúc của Bruno khi phải chuyển đến một nơi ở mới, nơi mà cậu chả có ai làm bạn, phải tạm biệt những người bạn thân thiết và những kế hoạch đã được lên sẵn. Bruno không hề thích nơi ở mới này, và cậu khao khát có thể quay trở về Berlin – về ngôi nhà cũ của mình, dù cho những ký ức về nơi đó đang dần mờ nhạt.

Hành trình khám phá nơi ở mới của Bruno bắt đầu từ chương 9. Cậu quyết định khám phá trại tập trung ở phía bên kia hàng rào và cậu đã gặp Shmuel, một cậu bé nhỏ bé so với Bruno mặc dù Bruno đã là một cậu bé nhỏ bé hơn các bạn đồng trang lứa khác ở Berlin.

Trong những chương tiếp theo, cuốn sách kể về cuộc gặp gỡ và những câu chuyện giữa Bruno và Shmuel. Cậu không hiểu tại sao Shmuel và những người sống bên kia hàng rào lại mặc cùng một bộ đồ sọc và trong điều kiện khó khăn như vậy. Bruno bắt đầu tìm hiểu về cuộc chiến tranh và những điều diễn ra xung quanh cậu. Mặc dù tồn tại nhiều sự khác biệt, nhưng Bruno và Shmuel đã trở thành đôi bạn thân và cùng nhau khám phá thế giới xung quanh.

Khi đã dần quen với nơi ở mới, và có một người bạn thân mới, cậu lại được tin mình sẽ phải quay trở về Berlin. Nhưng tâm trạng của Bruno lúc này “Bruno nhận thấy cậu không mong đợi điều đó như cậu từng trông ngóng và cậu lo sợ phải thông báo tin này cho Shmuel.”

Trước khi rời đi, cậu quyết định thực hiện một chuyến phiêu lưu cuối cùng, cậu và Shmuel lên kế hoạch tìm cha Shmuel trong trại tập trung. Cậu thay bộ đồ sọc như những người trong trại và trà trộn vào trong, và cậu được tận mắt chứng kiến hiện thực tàn khốc, không có những gia đình hạnh phúc, quán cà phê, cửa hàng rau, v.v, như cậu từng tưởng tượng, thay vào đó là những con người “gầy guộc đến phát sợ, mắt trũng sâu và cạo trọc đầu”. Bruno nhận ra cuộc sống của cậu bạn thân thực sự đau đớn. 

Sau những nỗ lực tìm kiếm cha của Shmuel nhưng chẳng có dấu vết nào, khi cậu chuẩn bị ra về. Cậu và Shmuel đã bị đưa đi vào căn phòng kín cùng nhưng người Do Thái khác, nơi mà cậu nghĩ rằng, họ chỉ đang trú mưa. Trong không gian tối tăm ấy, Bruno nắm chặt tay và nói với Shmuel “Cậu là người bạn thân nhất của tớ, Shmuel ạ.”

review chú bé mang pyjama sọc
Review Chú bé mang pyjama sọc

Sau sự biến mất của Bruno, mẹ cậu không quay về Berlin ngay như bà mong muốn. Mấy tháng ròng đợi tin tức từ Bruno nhưng chẳng có bất kỳ tin tức nào, mẹ cậu đột nhiên nghĩ, có thể cậu đã tìm đường về Berlin và lên đường về ngôi nhà cũ với hy vọng sẽ thấy cậu ngồi chơi ở bậc cửa. Kể từ ngày Bruno mất tích, ngày nào ông cũng nghĩ về cậu. Kết thúc câu chuyện, cha của Bruno, bị Hồng Quân giải phóng trại tập trung giải đi mà không một lời phàn nàn, ông không còn quan tâm họ sẽ làm gì mình nữa, ông cảm thấy hạnh phúc khi làm vậy.

Bằng giọng văn gần gũi, tác giả đã đưa người đọc từ quá khứ đến hiện tại, từng bước hé lộ những mảnh ghép trong câu chuyện. Một tình bạn đẹp đẽ, mặc dù ở hai thế giới khác biệt đã chạm đến trái tim của hàng triệu độc giả.

Câu chuyện kết thúc quá nhanh, để lại cho độc giả sự ám ảnh và nỗi buồn day dứt.

Đọc thêm: Review Sách Vừa Nhắm Mắt Vừa Mở Cửa Sổ Chi Tiết Từ A – Z

Độc giả review sách Chú bé mang pyjama sọc như thế nào?

Trên trang Goodreads, “Chú bé mang pyjama sọc” nhận được gần 860.000 lượt đánh giá, với điểm số trung bình là 4.16/5.00.

Vậy độc giả đánh giá như thế nào về cuốn sách này? Cùng Oreka khám phá trong bài viết này nhé.

Bạn đọc Tịch Huân chia sẻ,

“Truyện kể qua cái nhìn hồn nhiên của Bruno-một cậu bé mới lên 9 về cuộc sống trong thế chiến thứ 2 nên mọi nỗi đau và tội ác đều mờ nhạt hơn tình bạn thiêng liêng với Shmuel 🥺 cái nắm tay khúc cuối và câu nói “cậu là bạn thân nhất đời tớ” ám ảnh và day dứt mình mãi, xem phim thì cảm xúc càng nặng nề hơn khi càng về cuối màu phim tối dần và không gian càng chật hẹp, ngột ngạt hơn.
Ám ảnh thực sự ám ảnh mình không dám chắc sẽ còn dám coi lại lần 2 không nữa.”

Bạn đọc Uyên Khôi review sách Chú bé mang pyjama sọc như sau, 

“”Chú bé mang pyjama sọc” có lời ngỏ nơi bìa sách rất thú vị: “Rất khí miêu tả về câu chuyện này. Thường thì chúng tôi vẫn tiết lộ vài chi tiết về cuốn sách trên bìa, nhưng trong trường hợp này chúng tôi nghĩ làm như vậy sẽ làm hỏng cảm giác đọc của bạn. Chúng tôi nghĩ điều quan trọng là bạn nên đọc mà không biết trước nó kể về điều gì.”
“Chú bé mang pyjama sọc” không chỉ nói về tình bạn, mà ở đó còn có tình thương, sự đồng cảm, nỗi căm thù phát xít, và cả một chút ngây thơ của trẻ nhỏ nữa. Dẫu cho bạn có là ai, dù đã lớn hay vẫn còn bé nhỏ, dù đã trưởng thành hay vẫn còn trẻ con, bạn vẫn sẽ bị lạc trong thế giới hồn nhiên của Bruno. Mà thế giới đó, tất cả mọi thứ đều khiến cậu thích thú, luôn tự hỏi vì sao, tại sao, và vì sao…
“Chú bé mang pyjama sọc” có thể làm bạn chết đứng, phải, thật sự là CHẾT ĐỨNG, như mình đã từng. Một quyển sách dành cho trẻ em nhưng lại mang một cái kết tàn nhẫn. Nó làm mình cứ phải dán mắt vào dòng chữ cuối sách, như thể nếu mình dán mắt vào nó và đọc đi đọc lại thì những con chữ sẽ tự động bay nhảy và biến thành một cái kết khác đi vậy *cười*.
“Chú bé mang pyjama sọc” làm mình nhớ đến lời mẹ dạy từ thuở nhỏ: “Hãy luôn hạnh phúc vì những gì mình may mắn được hưởng, bởi, đâu đó trên khắp thế gian này vẫn còn vô số những sinh mệnh kém may mắn hơn ta!”.
“Chú bé mang pyjamasọc” – một quyển sách làm nhói lòng người đọc khi gấp lại trang cuối cùng.”

Bạn đọc Trần Chi chia sẻ, 

“Ngay sau khi đọc về kế hoạch cuối cùng của Shmuel và Bruno, mình đã phải gấp sách lại và không muốn đọc tiếp nữa, cảm giác như những chương cuối sẽ chỉ mang lại những nỗi ám ảnh cho người đọc, và thật sự như vậy.
Một tội ác lịch sử khi được kể lại dưới góc nhìn của một cậu bé có trái tim nhân hậu sẽ như thế nào? Vẫn là tội ác nhưng càng gây ám ảnh hơn khi những chi tiết đen tối nhất lại được gán cho những suy nghĩ trong sáng nhất, đặc biệt là hình ảnh “pyjama sọc”. John Boyne đã khắc họa sư phức tạp của tâm lý con người: một người luôn yêu thương và hết lòng vì gia định lại có thể nhẫn tâm chà đạp lên những gia đình khác, tại sao lại như vậy? Đúng như cha của Bruno đã nói: họ không hẳn là người, một quan niệm mà cậu không bao giờ hiểu được.
Một lời khuyên nhỏ: hãy đọc và suy nghĩ như một cậu bé 9 tuổi để không bị ám ảnh.”

Đánh giá cá nhân về tác phẩm Chú bé mang pyjama sọc

“Một cuốn sách vương vấn không nguôi trong tâm trí người đọc” Đây là điều được tờ Irish Times nhận xét về cuốn tiểu thuyết “Chú bé mang pyjama sọc”.

Mặc dù là một cuốn sách dành cho thiếu nhi nhưng đây là một tác phẩm khá nặng tâm lý. Tác giả lấy sự vô tư, lạc quan và ngây thơ của những đứa trẻ để nhấn mạnh hiện thực đau buồn, cuộc diệt chủng những người Do Thái của Đức Quốc xã.

“Chú bé mang pyjama sọc” không chỉ là một tác phẩm thiếu nhi nói về tình bạn đẹp đẽ, mà còn hé lộ những sự thật đau lòng về những điều mà người Do Thái đã phải trải qua. 

Mình không thích cái kết này lắm, mặc dù nó gợi lên hình ảnh bạn bè trong sáng và ngây thơ nhưng càng khiến độc giả day dứt và ám ảnh hơn. 

sách chú bé mang pyjama sọc
Đánh giá cá nhân về sách Chú bé mang pyjama sọc

Có một điểm mình không thích khác nữa ở cuốn sách này là phần dẫn dắt vào câu chuyện tương đối dài, cộng thêm nhịp chuyện bình bình, điều này có thể khiến nhiều độc giả bỏ lỡ những câu chuyện hấp dẫn phía sau. Có lẽ mình hơi tham lam khi muốn, tác giả viết thêm về tình bạn và cuộc phá giữa Shmuel và Bruno.

Mua sách Chú bé mang pyjama sọc cũ ngay.

Đọc thêm: Review Sách Hoàng Tử Bé Và Bài Học Rút Ra

Tạm kết

Trên đây là một vài chia sẻ review sách Chú bé mang pyjama sọc mà Oreka muốn gửi đến bạn. Hy vọng rằng, bài viết đã cung cấp đến bạn nhiều thông tin và góc nhìn thú vị về cuốn sách này.

Nếu bạn có thêm bất kỳ chia sẻ nào, đừng ngần ngại để lại bình luận để Oreka và mọi người cùng biết nhé.

Huy Kiều
Huy Kiều
Huy Kiều được bạn bè yêu mến đặt cho biệt danh là “Mọt sách mê viết lách". Huy là một mọt sách chính hiệu. Tủ sách cá nhân của anh chứa hơn 300 đầu sách, thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó sách phát triển bản thân là loại sách mà Huy thích đọc nhất. Huy đọc sách ở mọi lúc mọi nơi, từ lúc đi học, đi làm cho đến những lúc rảnh rỗi ở nhà. Với Huy, sách là một nguồn tri thức vô tận và có thể giúp anh học hỏi được nhiều điều mới mẻ. Không chỉ là một người mê đọc sách, Huy còn có đam mê với viết lách. Các bài blog của Huy trên Oreka chia sẻ những kiến thức và kinh nghiệm cá nhân về việc đọc sách, cũng như giới thiệu những cuốn sách hay đến với mọi người.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

ĐỌC NHIỀU
banner sach