BlogSáchReview Sách 5 Ngôn Ngữ Yêu Thương Chi Tiết

Review Sách 5 Ngôn Ngữ Yêu Thương Chi Tiết

Có nên mua sách 5 ngôn ngữ yêu thương không? Review sách 5 ngôn ngữ yêu thương có gì thú vị? Trong bài viết này, hãy cùng Oreka khám phá đôi điều về cuốn sách dạy “yêu” của tác giả Gary Chapman nhé.

Về tác giả Gary Chapman

Gary Chapman là tác giả và người dẫn chương trình radio nổi tiếng người Mỹ. Cuốn sách 5 ngôn ngữ yêu thương là tác phẩm nổi tiếng nhất của ông, nói về các mối quan hệ của con người.

Ông được biết đến nhiều nhất với khái niệm “5 ngôn ngữ yêu thương”, cuốn sách đầu tiên trong các tác phẩm quảng bá về khái niệm này là: “5 ngôn ngữ yêu thương: Cách thể hiện sự cam kết chân thành với người bạn đời của bạn” (xuất bản năm 1992), tiếp sau đó là các cuốn “5 ngôn ngữ yêu thương” dành cho cha mẹ của trẻ em và thanh thiếu niên, người lớn độc thân và một phiên bản đặc biệt dành cho nam giới; “5 ngôn ngữ xin lỗi” (Đồng sáng tác với Tiến sĩ Jennifer Thomas); “5 ngôn ngữ đánh giá cao tại nơi làm việc” (Đồng sáng tác với Tiến sĩ Paul White).

sách 5 ngôn ngữ yêu thương
Đôi nét về tác giả Gary Chapman (Nguồn: Getty Images Signature)

Trong bài viết này, Oreka sẽ chia sẻ đến bạn đôi điều thú vị về cuốn sách đầu tiên “5 ngôn ngữ yêu thương” đã đưa tên tuổi của tác giả đến gần hơn với công chúng.

Đôi nét về cuốn sách 5 ngôn ngữ yêu thương

“5 ngôn ngữ yêu thương: Cách thể hiện sự cam kết chân thành với người bạn đời của bạn” (The Five Love Languages: How to Express Heartfelt Commitment to Your Mate) của tác giả Gary Chapman được xuất bản lần đầu vào năm 1992, thuộc thể loại phi hư cấu. 

Cuốn sách đã bán được hơn 11 triệu bản bằng tiếng Anh, được dịch sang 49 ngôn ngữ khác nhau, trong đó có tiếng Việt. Phiên bản 2015 được biên tập và cập nhật có tên là “The 5 Love Languages: The Secret to Love that Lasts” đã lọt top 100 sách bán chạy nhất trên sàn Amazon. Cuốn sách cũng luôn nằm trong danh sách 5 cuốn sách bán chạy nhất của New York Times, và đã có những lần đứng đầu.

  • Chương 1: Người trưởng thành độc thân: chân dung và nỗi niềm
  • Chương 2: Chìa khóa thành công cho những mối quan hệ
  • Chương 3: Ngôn ngữ tình yêu 1: Lời khen ngợi
  • Chương 4: Ngôn ngữ tình yêu 2: Quà tặng
  • Chương 5: Ngôn ngữ tình yêu 3: Sự tận tụy
  • Chương 6: Ngôn ngữ tình yêu 4: Thời gian chia sẻ
  • Chương 7: Ngôn ngữ tình yêu 5: Cử chỉ âu yếm
  • Chương 8: Khám phá ngôn ngữ tình yêu của bạn
  • Chương 9: Kết nối tình yêu với các thành viên trong gia đình
  • Chương 10: Hẹn hò – P1: Ngôn ngữ yêu thương và người đặc biệt của bạn
  • Chương 11: Hẹn hò – P2: Tình yêu có nên đến hôn nhân
  • Chương 12: Các mối quan hệ với bạn chung nhà, bạn chung lớp, đồng nghiệp
  • Chương 13: Ngôn ngữ yêu thương với những bậc cha mẹ đơn thân
  • Chương 14: Tình yêu chính là chìa khóa đạt đến thành công

Đọc thêm: Top 10 Cuốn Sách Văn Học Kinh Điển Nhất Định Không Nên Bỏ Qua

5 ngôn ngữ yêu thương nói về điều gì?

Cuốn sách “5 ngôn ngữ yêu thương” hé lộ cho chúng ta rằng, mỗi người đều có cách thể hiện ngôn ngữ tình yêu khác nhau của riêng mình. Một khi đã hiểu về sự khác biệt này, chúng ta sẽ biết cách sử dụng ngôn ngữ ấy một cách phù hợp, vun đắp cho hạnh phúc của gia đình.

Trong mối quan hệ hôn nhân, bạn và người bạn đời của mình cần nhớ rằng, tuy hai mà một, tuy một mà hai. Hai cá thể riêng biệt chỉ có được hạnh phúc khi cả hai thấu hiểu và chấp nhận sự khác biệt của nhau. Trên thực tế, đã có không ít cặp đôi yêu nhau nhiều năm nhưng tan vỡ chỉ sau ít năm chung sống, do gặp phải những vấn đề, khó khăn trong mối quan hệ vợ chồng và cuộc sống.

Bằng những kinh nghiệm trong 30 năm tư vấn hôn nhân gia đình, tác giả Gary Chapman đã đúc rút ra 5 ngôn ngữ yêu thương cơ bản, đó là 5 cách biểu đạt và thấu hiểu cảm xúc trong tình yêu. Tuy vậy, mức độ áp dụng trong từng trường hợp sẽ khác nhau, nhưng cần ghi nhớ rằng, nói bằng ngôn ngữ tình yêu của người bạn đời chứ không phải của chính bạn.

review 5 ngôn ngữ yêu thương
5 ngôn ngữ yêu thương nói về điều gì? (Nguồn: Pixabay)

Cuốn sách này không chỉ viết cho những ai đang trong mối quan hệ hôn nhân, mà viết cho cả những người độc thân đang tìm một nửa của mình và cũng không chỉ về tình yêu nam nữ mà còn là tình cảm yêu thương giữa bố mẹ, con cái, anh chị em, bạn bè, đồng nghiệp và mọi người xung quanh.

Đọc thêm: Review Sách Kiêu Hãnh Và Định Kiến Chi Tiết

Độc giả đánh giá như thế nào về cuốn sách 5 ngôn ngữ yêu thương

Trên trang Goodreads, 5 ngôn ngữ yêu thương bản tiếng Anh nhận được gần 440.000 lượt đánh giá với điểm số trung bình là 4.27/5.00.

Vậy độc giả review 5 ngôn ngữ yêu thương của tác giả Gary Chapman như thế nào? Cùng Oreka khám phá trong bài viết này nhé.

Bạn đọc Võ Quỳnh Hương chia sẻ review 5 ngôn ngữ yêu thương như sau:

Đây là 1 quyển tuy ngắn nhưng chất lượng thật sự, nó làm mình hiểu ra những thứ rất cơ bản mà cốt lõi trong một mối quan hệ. Mình đã hiểu vì sao nó nổi tiếng đến thế, đây sẽ là 1 trong vài quyển sách hiếm hoi về mảng “mối quan hệ” trong tủ sách yêu thích của mình.
Sau đây là một số điều mình ghi lại được từ quyển này
1, Chúng ta sử dụng ngôn ngữ yêu thương của mình và không hiểu vì sao người kia lại không cảm nhận được tình yêu thương mà ta dành cho họ. Nếu muốn người kia cảm nhận được tình cảm của ta, ta phải khám phá và học cách sử dụng ngôn ngữ tình yêu của người ấy.
2, 5 loại ngôn ngữ yêu thương
– Khen ngợi: Phụ nữ rất thích được nghe những lời khen ngợi. Vì thế, họ có xu hướng tránh xa những đối tượng hẹn hò không biết nói những lời ngọt ngào. Đối với họ, thiếu lời khen ngợi là thiếu tình yêu.
– Quà tặng là một trong những ngôn ngữ yêu thương
– Sự tận tụy
Hầu như mọi người đều không thật sự hiểu được tầm quan trọng của 5 ngôn ngữ yêu thương nói chung và ngôn ngữ yêu thương cơ bản của bản thân họ trước khi kết hôn. Họ kết hôn với cảm giác hào hứng của thời “đang yêu” và nghĩ rằng tình yêu ấy sẽ tồn tại mãi mãi. Họ bị vỡ mộng khi rơi từ đỉnh cao hạnh phúc xuống và tự hỏi điều gì đã xảy đến với tình yêu của mình. Khi ta học được cách sử dụng ngôn ngữ yêu thương của người khác, ta có thể tiếp tục đong đầy tình cảm của họ về sau này.
– Thời gian chia sẻ
• Các bước để có hội thoại chất lượng
+ Hãy nhìn vào mắt đối phương khi bạn lắng nghe họ nói.
+ Đừng làm việc khác khi đang lắng nghe ai đó nói.
+ Hãy lắng nghe cảm xúc
+ Quan sát cơ thể
+ Đừng chen ngang
+ Hỏi những câu phản ánh lại suy nghĩ.
+ Thể hiện sự thấu hiểu
+ Hỏi xem bạn có thể giúp gì.
Đừng bao giờ cho lời khuyên cho tới khi người khác muốn nghe bạn nói về nó.
– Cử chỉ âu yếm
3, Quan điểm cho rằng việc chung sống trước hôn nhân sẽ dẫn đến một cuộc hôn nhân lành mạnh đã bị nhiều nhà nghiên cứu phản bác. Các cuộc nghiên cứu diễn ra ở nhiều quốc gia phương Tây như Canada, Thụy Điển, New Zealand và Mỹ cho thấy rằng những cặp từng sống chung trước hôn nhân có tỷ lệ ly hôn cao hơn những cặp không sống chung trước đó. Nhiều nơi tỷ lệ này cao hơn tới 50%, thậm chí là 100%.
4, Khi hẹn hò, chúng ta thể hiện tính cách riêng của mình. Việc này sẽ tạo ra động lực để ta nhìn nhận lại bản thân và hiểu rõ mình hơn. Ta sẽ nhận ra điểm mạnh và điểm yếu của bản thân. Và đây chính là những bước tiến đến sự trưởng thành.
5, Trên thực tế, những vấn đề nảy sinh trong cuộc sống chăn gối của các cặp vợ chồng thường xuất phát từ các khía cạnh khác. Khái niệm “không hòa hợp chuyện chăn gối” gần như không tồn tại. Sự bất đồng thường nằm ở những khía cạnh khác – và nó chỉ biểu hiện ra ở mặt tình dục mà thôi.

Bạn Vi Trần cung chia sẻ đôi nét về cuốn sách này như sau: 

Một cuốn sách đáng đọc dành cho những ai đang trong cuộc hôn nhân, trong một mối quan hệ. Đọc xong cuốn này thì mình chợt nhận ra từ trước đến giờ vợ chồng mình chẳng thể hiện ngôn ngữ tình yêu nào cả, nếu biết sớm hơn thì mình sẽ tạo được khoang chứa tình yêu của đối phương được đong đầy rồi. Cuốn sách này sẽ giúp bạn hiểu về 5 ngôn ngữ yêu thương, cách mình tìm hiểu thêm ngôn ngữ tình yêu của mình và đối phương là gì, quan trọng nhất, chúng ta thể hiện đúng ngôn ngữ tình yêu của đối phương chứ không phải mình.
Trong 5 ngôn ngữ yêu thương, mình ước rằng đã biết thể hiện từ sớm hơn với chồng. Chính vì thế nên nếu ai đang trong mối quan hệ, cuộc hôn nhân, thì rất khuyến khích các bạn đọc, nghiền ngẫm, và thực hành. Hầu như ai cũng thích words of affirmation, chính vì thế việc công nhận, nâng đỡ đối phương bằng lời nói rất rất quan trọng. Nghĩ lại, mình đã làm chồng mình tổn thương đến biết chừng nào. Nhưng không sao, âu cũng là bài học, quan trọng nhất là biết và thay đổi theo hướng tích cực.

Bạn đọc Trương Đức Giang review sách 5 ngôn ngữ yêu thương như sau:

Cái tài tình của tác giả là tổng hợp, và rút gọn lại một chủ đề vĩ đại là tình yêu, hay nhỏ hơn là tình vợ chồng thành bí mật của 5 ngôn ngữ.
Con người có hàng trăm ngôn ngữ, nhưng tình yêu có năm, và việc không cùng nói một ngôn ngữ với người bạn đời là nguyên nhân xảy ra mâu thuẫn.
Tìm hiểu, xác định ngôn ngữ của bản thân và bạn đời là cách để duy trì hôn nhân bền vững.
Chủ đề cũ nhưng cách giải quyết rất thú vị, hành văn dễ hiểu và lôi cuốn.

Đánh giá cá nhân về 5 ngôn ngữ yêu thương

Đã bao lâu rồi bạn chưa nói yêu bố mẹ, gửi lời yêu đến vợ/chồng của mình? Chắc hẳn ít nhiều trong chúng ta đã quên mất những cử chỉ yêu thương này, đặc biệt khi có sự xuất hiện của người khác.

Cuốn sách “5 ngôn ngữ yêu thương” sẽ dạy bạn về cách để thể hiện tình yêu với người yêu, bạn đời, bố mẹ, anh chị em và bạn bè như cách mà mình muốn.  

Mỗi người có một ngôn ngữ tình yêu của riêng mình, do đó, họ có cảm nhận khác nhau về cách mà mọi người đối xử với mình. Bởi vậy, có những hành động chúng ta làm bằng cả trái tim nhưng người nhận không cảm thấy đó là một biểu hiện của tình yêu thực sự.

Tác giả có viết về điều này trong sách như sau: “Anh ấy gửi tặng bạn một bó hoa thật đẹp trong khi bạn thật lòng muốn gặp mặt anh ấy để trò chuyện. Cô ấy ôm bạn thật chặt trong khi bạn đang rất muốn cùng cô ấy ăn một bữa tối ấm cúng. Vấn đề khác biệt ở đây không phải là do tình yêu – mà chính là do ngôn ngữ tình yêu của bạn.”

5 ngôn ngữ yêu thương
Review sách 5 ngôn ngữ yêu thương (Nguồn: Pexels)

Cũng như nhiều cuốn sách cùng thể loại self-help khác, “5 ngôn ngữ yêu thương” được trình bày một cách dễ hiểu với nhiều câu chuyện thực tế, giúp độc giả có thể nắm bắt nội dung và hiểu ý tưởng của tác giả nhanh hơn. Cuốn sách được viết dựa trên kinh nghiệm hơn 30 năm trong lĩnh vực tư vấn hôn nhân gia đình của tác giả. Bởi vậy mà, đâu đó, chúng ta sẽ bắt gặp hình ảnh của mình trong những ví dụ của ông.

Hơn cả tình yêu nam nữ, mình tin rằng, cuốn sách cũng khai phá cho chúng ta về cách thể hiện tình yêu với gia đình và bạn bè sao cho đúng đắn.

Đây chắc chắn sẽ là một cuốn sách thú vị, nếu có thời gian hãy dành chút ít để hiểu hơn về 5 ngôn ngữ yêu thương cơ bản này và chia sẻ với người yêu, bạn đời hay những người xung quanh nhé. Và có một câu này khá thú vị, bạn thử ngẫm nghĩ nhé.

“Khi bạn làm một việc gì đó vốn không thích cho người mình yêu, thì đó chính là lúc tình yêu được bạn thể hiện một cách sâu sắc nhất”

Tìm mua cuốn sách “5 ngôn ngữ yêu thương” cũ ngay trên Oreka.

Tạm kết

Trên đây là một vài chia sẻ review sách 5 ngôn ngữ yêu thương của tác giả Gary Chapman mà Oreka muốn gửi đến bạn. Hy vọng rằng, bài viết đã cung cấp đến bạn nhiều thông tin thú vị về cuốn sách này.

Nếu bạn có thêm bất kỳ chia sẻ nào, đừng ngần ngại để lại bình luận để Oreka và mọi người cùng biết nhé.

Huy Kiều
Huy Kiều
Huy Kiều được bạn bè yêu mến đặt cho biệt danh là “Mọt sách mê viết lách". Huy là một mọt sách chính hiệu. Tủ sách cá nhân của anh chứa hơn 300 đầu sách, thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó sách phát triển bản thân là loại sách mà Huy thích đọc nhất. Huy đọc sách ở mọi lúc mọi nơi, từ lúc đi học, đi làm cho đến những lúc rảnh rỗi ở nhà. Với Huy, sách là một nguồn tri thức vô tận và có thể giúp anh học hỏi được nhiều điều mới mẻ. Không chỉ là một người mê đọc sách, Huy còn có đam mê với viết lách. Các bài blog của Huy trên Oreka chia sẻ những kiến thức và kinh nghiệm cá nhân về việc đọc sách, cũng như giới thiệu những cuốn sách hay đến với mọi người.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

ĐỌC NHIỀU
banner sach