BlogMôi TrườngThuận Lợi Và Khó Khăn Trong Nỗ Lực Phát Triển Nông Nghiệp Xanh Là Gì? 

Thuận Lợi Và Khó Khăn Trong Nỗ Lực Phát Triển Nông Nghiệp Xanh Là Gì? 

Nông nghiệp xanh là gì? Thực trạng phát triển nông nghiệp xanh tại Việt Nam như thế nào? Để giải đáp những thắc mắc này, mời bạn cùng Oreka tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây nhé. 

Nông nghiệp xanh là gì? 

Nông nghiệp xanh hướng đến việc phát triển nền nông nghiệp theo hướng bền vững, ít gây ra các tác động tiêu cực đến môi trường, và cuộc sống của con người.

Nỗ lực này nhằm tăng tính cạnh tranh của nông sản, khuyến khích phát triển công nghệ ứng dụng hiệu quả, bảo vệ các nguồn tài nguyên thiên nhiên và hệ sinh thái, góp phần vào sự phát triển xanh của nền kinh tế. 

Một số mô hình nông nghiệp xanh có thể kể đến như: 

  • Mô hình nuôi rau thủy canh
  • Nuôi trồng thủy canh, hệ sinh thái kết hợp giữa trồng và nuôi cá
  • Mô hình cánh đồng mẫu lớn
  • Du lịch gắn với nông nghiệp xanh

Nông nghiệp xanh tiếng Anh là gì? Khái niệm này trong tiếng Anh là “green agriculture”.

nông nghiệp xanh tiếng anh là gì, hình ảnh các bầu cây giống
Nông nghiệp xanh là gì? (Nguồn: sambarfoto)

Nông nghiệp xanh mang lại những lợi ích gì?

Việc phát triển nông nghiệp xanh có thể mang đến nhiều lợi ích tuyệt vời cho môi trường cũng như cuộc sống con người, trong đó có thể kể đến như:

  • Giảm thiểu tình trạng ô nhiễm đất, chẳng hạn như bạc màu, vôi hóa, v.v.
  • Hạn chế tình trạng ô nhiễm nguồn nước từ việc sử dụng các thuốc và phân bón hóa học.
  • Tạo ra các sản phẩm nông sản chất lượng, đảm bảo an toàn cho người sử dụng.
  • Nâng cao tính cạnh tranh của sản phẩm, qua đó gia tăng giá trị kinh tế cho nông sản.
  • Góp phần cân bằng hệ sinh thái, duy trì tính đa dạng sinh học của khu vực.
  • Quy trình sản xuất nông nghiệp an toàn, ít ảnh hưởng đến sức khỏe con người, chất lượng môi trường.

Đọc thêm: Chuyển Đổi Xanh Là Gì? 6 Giải Pháp Thúc Đẩy Chuyển Đổi Xanh

Thực trạng của nông nghiệp xanh ở Việt Nam 

Dưới những tác động của biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường, nhận thức về trách nhiệm bảo vệ môi trường ngày càng được tăng lên. Một trong những giải pháp hiệu quả góp phần duy trì màu xanh của trái đất là phát triển nông nghiệp xanh.

Xu hướng này đã và đang ứng dụng tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam với mong muốn giảm thiểu tối đa những tác động tiêu cực của nền nông nghiệp đến môi trường, và góp phần duy trì “sức khỏe” của trái đất.

Vậy thực trạng phát triển nông nghiệp xanh ở nước ta hiện đang diễn biến như thế nào?

Điểm huận lợi trong việc phát triển nông nghiệp xanh ở nước ta

  • Các chính sách nhằm thúc đẩy phát triển nền nông nghiệp xanh được đưa ra

 Nhằm tạo điều kiện cho sự phát triển của ngành nông nghiệp xanh, nhiều chính sách đã được ban hành, có thể kể đến như:

  • Nghị quyết số 19-NQ/TW, Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về nông nghiệp, nông dân, nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 khẳng định rằng, nông nghiệp đóng vai trò quan trọng, là lợi thế quốc gia, trụ đỡ của nền kinh tế, trong đó phát triển nông nghiệp gắn với nông nghiệp xanh, hữu cơ, tuần hoàn và gắn với nhu cầu thị trường.
  • Quyết định số 150/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển nông nghiệp và nông thôn bền vững giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, chiến lược hướng tới mục tiêu phát triển nền nông nghiệp sản xuất hàng hóa và phát triển nông nghiệp dựa trên các điều kiện thuận lợi của địa phương, theo hướng hiện đại đảm bảo năng suất, chất lượng, hiệu quả, bền vững và sức cạnh tranh cao, đảm bảo an ninh lương thực của quốc gia. Tháng 9/2022, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phê duyệt Kế hoạch hành động thực hiện Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030 hướng đến mục tiêu phát triển nông nghiệp theo hướng sinh thái, tuần hoàn, phát thải carbon thấp, qua đó nâng cao chất lượng tăng trưởng, giá trị gia tăng, năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững.
  • Tại đồng bằng sông Cửu Long, Chính phủ đã phê duyệt Đề án Phát triển bền vững 1 triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn tăng trưởng xanh vùng ĐBSCL đến năm 2030.
nông nghiệp xanh ở việt nam
Thuận lợi và khó khăn trong việc phát triển nông nghiệp xanh tại Việt Nam (Nguồn: Pexels)

Đọc thêm: Kinh Tế Xanh Là Gì? 5 Nguyên Tắc Của Nền Kinh Tế Xanh

Những rào cản thúc đẩy sự phát triển của nông nghiệp xanh

Nông nghiệp xanh – một hướng đi bền vững đã và đang trên đà phát triển tại Việt Nam. Mặc dù vậy, hướng đi này vẫn đang gặp phải một số thách thức nhất định.

  • Hiện tại, Việt Nam chưa có một quy hoạch rõ ràng cho việc sản xuất nông sản hữu cơ. Các cơ chế và chính sách hỗ trợ sản xuất hữu cơ vẫn chưa được đưa ra một cách đầy đủ và riêng biệt, thường được tích hợp vào các chương trình, dự án khác như chương trình phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao hay hỗ trợ liên kết sản xuất tiêu thụ nông sản thông qua hợp đồng.
  • Quy mô sản xuất nhỏ lẻ hiện nay vẫn là một “rào cản” đối với việc áp dụng hình thức sản xuất khép kín và tập trung, đặc biệt là với diện tích canh tác lớn.
  • Người tiêu dùng chưa thực sự tin tưởng và chưa có kinh nghiệm phân biệt giữa sản phẩm hữu cơ và các sản phẩm thông thường khác.
  • Trình độ và năng lực tiếp cận khoa học và công nghệ trong lĩnh vực nông nghiệp vẫn còn nhiều hạn chế, làm chậm quá trình phát triển nông nghiệp bền vững.
  • Những thói quen và tư duy cũ của người nông dân trong sản xuất vẫn được áp dụng, như sử dụng quá mức phân bón hóa học, thuốc bảo vệ thực vật và thuốc thú y, dẫn đến tình trạng ô nhiễm môi trường và các vấn đề liên quan đến vệ sinh an toàn thực phẩm. Điều này đang ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe người tiêu dùng và sự uy tín của sản phẩm nông nghiệp Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Các giải pháp phát triển nông nghiệp xanh ở Việt Nam

Vốn là một yếu tố quan trọng góp phần thúc đẩy sự phát triển của nông nghiệp xanh, do đó, cần chú trọng đến công tác huy động các nguồn lực xã hội, đặc biệt là từ doanh nghiệp cho thực hiện các mục tiêu tăng trưởng xanh. 

Đẩy mạnh các hoạt động hợp tác quốc tế, qua đó kêu gọi hỗ trợ về tài chính và chuyển giao công nghệ nhằm đưa ngành nông nghiệp xanh nước ta trở thành hình mẫu, nâng cao năng lực cạnh tranh của nông sản Việt trên thị trường quốc tế.

giải pháp phát triển nông nghiệp xanh, hình ảnh máy cắt cỏ đang hoạt động, cỏ sau khi cắt được chuyển lên xe thùng kéo
Các giải pháp phát triển nông nghiệp xanh ở nước ta (Nguồn: Andrei Ureche)

Một trong những rào cản phát triển nông nghiệp xanh ở nước ta là do người nông dân vẫn duy trì thói quen sản xuất nông nghiệp cũ. Bởi vậy, chúng ta cần nỗ lực trong việc thay đổi mới tư duy và nhận thức của người nông dân về nông nghiệp xanh, tăng trưởng xanh và tiêu dùng ngành nông nghiệp và các địa phương cần tích cực trong việc áp dụng các giải pháp mang tính đồng bộ, phát triển nông nghiệp theo hướng đa giá trị, đa ngành, kết hợp với các giá trị kinh tế, xã hội, môi trường, v.v.

Các địa phương cần tận dụng tối đa lợi thế của mình trong việc phát triển nông nghiệp và đảm bảo sự cân bằng hệ sinh thái.

Xây dựng chính sách tín dụng vốn đầu tư phù hợp nhằm khuyến khích các hộ gia đình mở rộng đầu tư sản xuất nông nghiệp xanh.

Chú trọng hoạt động đào tạo, nâng cao kiến thức về nông nghiệp xanh, áp dụng công nghệ hiện đại trong nông nghiệp, v.v.

Tạo dựng những vùng sản xuất chuyên canh, quy mô lớn, và đảm bảo quy trình canh tác chặt chẽ; đồng thời áp dụng chuyển đổi số để khớp nối thông tin giữa sản xuất và tiêu thụ, khi đó, nguồn gốc, quy trình sản xuất của nông sản có thể dễ dàng được truy xuất.

Xây dựng chính sách về bảo hiểm cho ngành nông nghiệp, do sản xuất nông nghiệp bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố bên ngoài khác nhau như thời tiết, thiên tai, v.v.

Tạm kết

Trên đây là những chia sẻ về chủ đề “Nông nghiệp xanh là gì?” mà Oreka muốn gửi đến bạn. Hy vọng rằng, bài viết đã cung cấp đến bạn nhiều thông tin và góc nhìn thú vị về chủ đề này.

Nếu bạn có thêm bất kỳ chia sẻ nào, đừng ngần ngại để lại bình luận để Oreka và mọi người cùng biết nhé.

Nam Lê
Nam Lê
Nam Lê được mọi người đánh giá là một chàng trai trẻ hài hước, nhiệt tình và hay giúp đỡ mọi người. Nam bắt đầu tham gia các hoạt động môi trường từ khi còn là sinh viên đại học. Là thành viên của Đoàn Thanh Niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Nam thường xuyên tham gia các hoạt động tuyên truyền về môi trường, trồng cây xanh và dọn dẹp rác thải tại nhiều nơi trên khắp Việt Nam. Đến nay, Nam đã hoạt động tích cực vì môi trường hơn 8 năm. Năm 2022, Nam đã được vinh danh là một trong những gương mặt trẻ tiêu biểu trong lĩnh vực bảo vệ môi trường tại Hà Nội. Ngoài thời gian tham gia các hoạt động môi trường, Nam viết blog trên Oreka với mục đích chia sẻ những kiến thức cơ bản về môi trường, tầm quan trọng của bảo vệ môi trường Xanh - Sạch - Đẹp cũng như những biện pháp hiệu quả để chúng ta giữ gìn môi trường sống quanh mình.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

ĐỌC NHIỀU
banner sach