BlogMôi TrườngNguyên Tắc 3R Là Gì? Giải Pháp Thực Hiện 3R Tại Việt Nam

Nguyên Tắc 3R Là Gì? Giải Pháp Thực Hiện 3R Tại Việt Nam

Nguyên tắc 3R là gì? Ý nghĩa của nguyên tắc 3R là gì? Giải pháp hiện thực 3R tại Việt Nam như thế nào? Để giải đáp những thắc mắc trên, mời bạn cùng Oreka tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây nhé.

Nguyên tắc 3R là gì?

3R là viết tắt 3 chữ đứng đầu của Reduce (Giảm thiểu) – Reuse (Tái sử dụng) – Recycle (Tái chế).

Nguyên tắc này được nhiều quốc gia trên thế giới áp dụng để giảm thiểu những tác động tiêu cực đến môi trường.

  • Reduce – Giảm thiểu: Nguyên tắc này đề cập đến nỗ lực giảm thiểu lượng rác phát sinh bằng việc thay đổi lối sống, cách tiêu dùng, cải tiến quy trình sản xuất, v.v. 
  • Reuse – Tái sử dụng: Nguyên tắc này đề cập đến việc sử dụng lại các sản phẩm cho đến khi hết vòng đời sử dụng của chúng. Chẳng hạn như, việc tái sử dụng các thùng sơn cũ để đựng nước.
  • Recycle – Tái chế: Nguyên tắc này đề cập đến việc tận dụng chất thải để làm nguyên liệu sản xuất các sản phẩm mới có ích. Điều này không chỉ giúp giảm thiểu lượng rác thải ra môi trường, còn giúp tiết kiệm tài nguyên sản xuất. 
phân loại rác thải theo nguyên tắc 3r là gì
Phân loại rác thải theo nguyên tắc 3R là gì? (Nguồn: Yuliya Furman)

Tầm quan trọng của giải pháp xử lý rác 3R

Ý nghĩa của việc phân loại rác thải theo nguyên tắc 3R là gì? 3R là một giải pháp hiệu quả góp phần giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường hiện nay. Phương pháp này mang đến nhiều lợi ích khác nhau, có thể kể đến như:

  • Nâng cao ý thức của các cá nhân/tổ chức/doanh nghiệp về vấn đề rác và xử lý rác
  • Ngăn ngừa các vấn đề suy thoái môi trường, chẳng hạn như giảm ô nhiễm môi trường không khí, nước ngầm, v.v.
  • Tiết kiệm nguồn tài nguyên thiên nhiên, cũng như các khoản chi phí khai thác nguyên liệu
  • Tiết kiệm chi phí thu gom và xử lý rác thải, giảm lượng rác thải hàng ngày
  • Giảm quỹ đất dành cho việc chôn lấp rác

Đọc thêm: 6 Giải Pháp Bảo Vệ Môi Trường Nước Hiệu Quả, Đơn Giản

Rào cản trong việc ứng dụng nguyên tắc 3R tại Việt Nam

Thông qua dự án “Thực hiện sáng kiến 3R tại Hà Nội để góp phần phát triển xã hội bền vững”, kết quả  triển khai của dự án 3R vẫn khá khiêm tốn và tồn tại một số rào cản như:

  • Chưa có tính bền vững trong chính sách: Vấn đề này liên quan đến việc quản lý và xử lý rác thải, gây ra sự đạt được khiêm tốn của dự án 3R.
  • Đầu tư cơ sở hạ tầng không đồng bộ: Các cơ sở hạ tầng phục vụ các hoạt động thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải tại các địa phương tồn tại nhiều hạn chế, thiếu sự đồng bộ, điều này ảnh hưởng đến các hoạt động 3R.
  • Sự thiếu hụt trang thiết bị phân loại rác tại gia đình: Việc thiếu sự trang bị thiết bị phân loại rác tại nguồn cho các hộ gia đình làm giảm tính hiệu quả của dự án 3R.
  • Thói quen xả rác bừa bãi còn tồn động: Thói quen xả rác bừa bãi của nhiều người dân là một thách thức lớn, gây khó khăn trong việc thực hiện phân loại và xử lý rác thải.
nguyen-tac-3r-reduce-reuse-and-recycle
Rào cản trong việc ứng dụng nguyên tắc 3R tại Việt Nam (Nguồn: Getty Images)

Bên cạnh đó, các dự án 3R đang được triển khai tại các địa phương trên cả nước cũng gặp các vấn đề tương tự, bao gồm:

  • Thiếu định hướng và quy hoạch: Việc triển khai dự án 3R vẫn chưa có định hướng rõ ràng và thiếu sự quy hoạch hợp lý tại các địa phương.
  • Chưa có điểm trung chuyển hiệu quả: Việc xây dựng các điểm trung chuyển, cũng như hệ thống vận chuyển rác chưa đạt yêu cầu để xử lý riêng từng loại rác thải.
  • Số lượng doanh nghiệp tham gia vào dự án còn hạn chế: Việc áp dụng sản xuất sinh học trong doanh nghiệp vẫn còn ít, điều này gây ra khó khăn trong việc xử lý và tái chế rác thải.
  • Chủ nguồn thải quy mô lớn chưa phân loại rác tại nguồn: Điều này gây ảnh hưởng lớn đến quá trình thu gom và xử lý rác thải.

Để nâng cao hiệu quả của các dự án 3R, cần thiết phải có sự đồng thuận và hành động chặt chẽ từ các cấp chính quyền địa phương và các bên liên quan, đồng thời tăng cường giáo dục và tuyên truyền để thay đổi thói quen của người dân và doanh nghiệp.

Giải pháp thực hiện 3R tại Việt Nam

Hội thảo “Giải pháp thực hiện 3R: Giảm thiểu – Tái sử dụng – Tái chế rác thải ở Việt Nam”, các giải pháp thực hiện 3R đưa ra, các tham luận đều cho rằng việc thực hiện mô hình 3R là trách nhiệm và nhiệm vụ chung của tất cả mọi người.

nguyên tắc 3r (reduce reuse and recycle), hình ảnh thùng rác trong công viên
Giải pháp thực hiện 3R tại Việt Nam (Nguồn: ภาพของaopsan)

Bạn biết đấy, chiến lược thực hiện 3R phải là một bộ phận không thể tách rời của hệ thống chính sách, chiến lược bảo vệ môi trường quốc gia. 

Để hiện thực những điều này, chúng ta cần: 

  • Nâng cao nhận thức của cộng đồng về việc áp dụng nguyên tắc 3R.
  • Hình thành sự hiểu biết tin cậy và hợp tác giữa những người tham gia dự án, thông qua các hoạt động truyền thông, lan tỏa thông tin đến đông đảo công chúng.
  • Hỗ trợ, khuyến khích các hoạt động như thu gom thức ăn thừa và rác thải tại các nhà hàng khách sạn hoặc các buổi lễ trao thưởng vì môi trường xanh
  • Thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa các thành phần tham gia. không ngừng ứng dụng những nghiên cứu Khoa học công nghệ vào hệ thống sản xuất – tiêu dùng cho phép tái chế các vật liệu
  • Phát triển công nghệ sạch, qua đó đẩy mạnh thực hiện 3R ở các giai đoạn sản xuất và phát triển kỹ thuật để tăng cường 3R ở giai đoạn thiết kế sản phẩm. 

Để thúc đẩy những giải pháp khả thi tại Viện Hàn lâm, TS. Đoàn Thị Thu Hương chia sẻ “Để thực hiện 3R tại Viện Hàn lâm cần bắt đầu từ việc nâng cao nhận thức của các công đoàn viên trong việc phân loại rác thải, tái sử dụng các sản phẩm giấy, tái chế các sản phẩm nhựa để làm các công cụ, dụng cụ sử dụng tại Văn phòng, tích cực làm xanh hóa Văn phòng bằng cây xanh, thực hiện  nghiêm túc việc tiết kiệm điện, nước, giấy vệ sinh, ưu tiên việc sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường, hạn chế việc dùng túi nilon… Bên cạnh đó, Ban Chấp hành các công đoàn cơ sở cũng cần tích cực triển khai các hoạt động truyền thông nhằm tăng cường hiểu biết, nhận thức cho các công đoàn viên, đẩy mạnh thực hiện 3R thông qua các hoạt động phong trào của từng đơn vị”

Đọc thêm: Những Việc Làm Bảo Vệ Môi Trường Ai Cũng Có Thể Làm

Áp dụng 3R vào thực tế như thế nào?

Nguyên tắc 3R tập trung vào việc quản lý chất thải bền vững. Chúng được thể hiện theo hướng tiếp cận phân cấp, trong đó Reduce (Giảm thiểu) là chiến lược có tác động mạnh nhất. Bằng việc, tối thiểu hóa rác thải chúng ta có thể giảm bớt gánh nặng cho mỗi trường hơn so với việc tái chế hay tiêu hủy. 

Bạn có thể áp dụng 3R vào cuộc sống hàng ngày bằng một vài cách như:

Reduce – Giảm thiểu

  • Sử dụng thịt hợp lý, tránh lãng phí thực phẩm.
  • Mua các sản phẩm dùng trong lâu dài.
  • Hạn chế dùng đồ dùng một lần như túi nhựa, khó phân hủy.

Reuse – Tái sử dụng 

  • Tái sử dụng các chai lọ cũ dùng làm nơi lưu trữ 
  • Quyên góp hoặc bán quần áo, đồ cũ còn dùng tốt trên Oreka hoặc cho những người có nhu cầu
  • Refill (làm đầy lại) chai nước hoặc các sản phẩm có thể refill, tái sử dụng túi dùng để mua sắm.

Recycle – Tái chế

  • Làm quen với các hướng dẫn tái chế rác thải và phân loại rác thải phù hợp.
  • Mua và sử dụng các sản phẩm làm từ đồ tái chế để hỗ trợ nền kinh tế tuần hoàn.

Tạm kết

Trên đây là những chia sẻ về chủ đề “Nguyên tắc 3R là gì?” mà Oreka muốn gửi đến bạn. Hy vọng rằng, bài viết đã cung cấp đến bạn nhiều thông tin hữu ích về phương pháp bảo vệ môi trường này.

Nếu bạn có thêm bất kỳ chia sẻ nào, đừng ngần ngại để lại bình luận để Oreka và mọi người cùng biết nhé.

Nam Lê
Nam Lê
Nam Lê được mọi người đánh giá là một chàng trai trẻ hài hước, nhiệt tình và hay giúp đỡ mọi người. Nam bắt đầu tham gia các hoạt động môi trường từ khi còn là sinh viên đại học. Là thành viên của Đoàn Thanh Niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Nam thường xuyên tham gia các hoạt động tuyên truyền về môi trường, trồng cây xanh và dọn dẹp rác thải tại nhiều nơi trên khắp Việt Nam. Đến nay, Nam đã hoạt động tích cực vì môi trường hơn 8 năm. Năm 2022, Nam đã được vinh danh là một trong những gương mặt trẻ tiêu biểu trong lĩnh vực bảo vệ môi trường tại Hà Nội. Ngoài thời gian tham gia các hoạt động môi trường, Nam viết blog trên Oreka với mục đích chia sẻ những kiến thức cơ bản về môi trường, tầm quan trọng của bảo vệ môi trường Xanh - Sạch - Đẹp cũng như những biện pháp hiệu quả để chúng ta giữ gìn môi trường sống quanh mình.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

ĐỌC NHIỀU
banner sach