BlogMôi TrườngVai Trò Của Năng Lượng Địa Nhiệt Là Gì?

Vai Trò Của Năng Lượng Địa Nhiệt Là Gì?

Năng lượng địa nhiệt là gì? Năng lượng địa nhiệt dùng làm gì? Ưu và nhược điểm của việc sử dụng năng lượng địa nhiệt? Để giải đáp những câu hỏi trên, cũng như có thêm nhiều hiểu biết về nguồn năng lượng sạch này, mời bạn cùng Oreka khám phá chi tiết trong bài viết dưới đây nhé.

Năng lượng địa nhiệt là gì?

Năng lượng địa nhiệt là một nguồn năng lượng sạch tiềm năng thay thế cho năng lượng từ nhiên liệu hóa thạch.

Năng lượng địa nhiệt được hình thành từ sâu trong lòng đất, từ sự hình thành của các hành tinh ban đầu, hoạt động phân hủy phóng xạ của khoáng vật và năng lượng mặt trời được hấp thụ từ vỏ Trái đất.

năng lượng địa nhiệt là gì, hình ảnh nhà máy điện địa nhiệt đang hoạt động,
Năng lượng địa nhiệt là gì? (Nguồn: Getty Images)

Tại Đông Nam Á, Indonesia là quốc gia có hơn 130 ngọn núi lửa, trong đó còn nhiều ngọn núi lửa vẫn đang hoạt động. Bên cạnh việc thiết lập các giải pháp thích ứng với sự đe dọa của núi lửa, chính phủ nước này cũng đặt mục tiêu biến nơi đây trở thành nguồn cung cấp nhiệt điện.

Hiện nay trên thế giới đã có hơn 30 quốc gia triển khai các hoạt động khai thác nguồn năng lượng xanh này với tổng cộng 12.000 MW địa nhiệt cho các ứng dụng trực tiếp và sản xuất ra hơn 8.000 MW điện. 

Năng lượng địa nhiệt tiếng Anh là gì? Theo đó, thuật ngữ này trong tiếng Anh là “geothermal energy”.

Lợi ích của việc sử dụng năng lượng địa nhiệt là gì?

Năng lượng địa nhiệt dùng làm gì? Theo đó, có hai cách để sử dụng hiệu quả nguồn năng lượng này bao gồm: Sử dụng trực tiếp và Sản xuất điện.

Sử dụng trực tiếp

Cũng giống như các nguồn năng lượng khác như năng lượng gió, năng lượng mặt trời, v.v, nguồn năng lượng này cũng có thể ứng dụng trực tiếp vào đời sống, chẳng hạn như làm ấm không gian, tắm nước nóng, phục vụ các hoạt động chăm sóc sức khỏe.

geothermal energy là gì
Vai trò của năng lượng địa nhiệt là gì? (Nguồn: Getty Images)

Sản xuất điện

Để tạo ra điện, người ta khoan giếng xuống lòng đất khoảng 3 – 5km sau đó đưa nước xuống, nhiệt độ lòng đất làm sôi nước, hơi nước trong đường ống làm quay các tuabin của máy phát điện giúp nam châm chuyển động xoay quanh cuộn dây để tạo ra dòng điện.

Hiện tại có 3 loại nhà máy nhiệt điện bao gồm: 

  • Nhà máy điện hơi nước khô
  • Nhà máy điện hơi nước chớp
  • Nhà máy điện chu trình nhị phân

Giảm lượng khí thải nhà kính

Đây là nguồn năng lượng tái tạo bền vững, lượng địa nhiệt khai thác nhỏ hơn với hàm lượng nhiệt của trái đất. Theo đó, lượng khí thải nhà kính từ những nhà máy điện địa nhiệt trung bình là 45 g CO2/kWh, bằng 5% so với các nhà máy đốt than thông thường.

Ưu nhược điểm của năng lượng địa nhiệt

Ưu điểm

Việc sử dụng năng lượng địa nhiệt mang đến nhiều lợi ích tích cực cho môi trường lẫn cuộc sống con người.

  • Nhiên liệu hóa thạch đang dần cạn kiệt, điều này có thể tác động đến an ninh năng lượng. Do đó, sự phát triển rộng rãi của năng lượng địa nhiệt có thể giải quyết phần nào vấn đề này.
  • Việc sử dụng năng lượng địa nhiệt có thể góp phần giảm thải khí nhà kính ra môi trường.
  • Mang đến hiệu quả kinh tế bền vững, tránh sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch.

Nhược điểm

  • Năng lượng địa nhiệt chỉ có thể được khai thác ở một số khu vực nhất định do giới hạn về mặt địa lý.
  • Việc phát triển nguồn năng lượng yêu cầu áp dụng công nghệ tiên tiến. Theo đó, với công nghệ khai thác hiện tại, tiềm năng của nguồn năng lượng này chưa được khai thác tối đa.
  • Việc khai thác năng lượng địa nhiệt tiềm ẩn nhiều rủi ro xảy ra động đất, do các khu vực khai thác thường tập trung tại các vị trí tiếp giáp của mảng kiến tạo địa chất.
  • Việc phát triển năng lượng địa nhiệt cần một lượng vốn ban đầu lớn, đây là một thách thức tài chính lớn đối với nhiều quốc gia.

Thực trạng sử dụng năng lượng địa nhiệt tại Việt Nam

Tạp chí Năng lượng Việt Nam dự báo, nếu năng lượng địa nhiệt đạt mức 4,5 $cent/kWh vào giai đoạn sau 2040 thì hoàn toàn có thể cạnh tranh và bổ sung hỗ trợ các dạng năng lượng tái tạo khác nhờ tính ổn định nguồn. Tại Việt Nam (sau năm 2045), điện địa nhiệt quy mô vừa và nhỏ có thể được xây dựng phân tán tại nhiều địa điểm trên cả nước.

nhà máy địa nhiệt
Thực trạng sử dụng năng lượng địa nhiệt tại Việt Nam (Nguồn: Getty Images)

Trong Quy hoạch điện VIII, tiềm năng phát triển địa nhiệt nước ta được đánh giá theo giới hạn của địa điểm thủy nhiệt – một công nghệ cũ, khai thác phụ thuộc vào nguồn mỏ nước nóng, là khoảng 460 MW, trong đó, tập trung chủ yếu ở Bắc bộ và Trung bộ.

Tạm kết

Trên đây là một số chia sẻ về chủ đề “Vai trò của năng lượng địa nhiệt là gì?” mà Oreka muốn gửi đến bạn. Hy vọng rằng, bài viết đã cung cấp đến bạn nhiều thông tin và góc nhìn thú vị về nguồn năng lượng tiềm năng này.

Nếu bạn có thêm bất kỳ chia sẻ nào, đừng ngần ngại để lại bình luận để Oreka hỗ trợ giải đáp chi tiết nhé.

Nam Lê
Nam Lê
Nam Lê được mọi người đánh giá là một chàng trai trẻ hài hước, nhiệt tình và hay giúp đỡ mọi người. Nam bắt đầu tham gia các hoạt động môi trường từ khi còn là sinh viên đại học. Là thành viên của Đoàn Thanh Niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Nam thường xuyên tham gia các hoạt động tuyên truyền về môi trường, trồng cây xanh và dọn dẹp rác thải tại nhiều nơi trên khắp Việt Nam. Đến nay, Nam đã hoạt động tích cực vì môi trường hơn 8 năm. Năm 2022, Nam đã được vinh danh là một trong những gương mặt trẻ tiêu biểu trong lĩnh vực bảo vệ môi trường tại Hà Nội. Ngoài thời gian tham gia các hoạt động môi trường, Nam viết blog trên Oreka với mục đích chia sẻ những kiến thức cơ bản về môi trường, tầm quan trọng của bảo vệ môi trường Xanh - Sạch - Đẹp cũng như những biện pháp hiệu quả để chúng ta giữ gìn môi trường sống quanh mình.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

ĐỌC NHIỀU
banner sach