BlogBạn Có Biết?Hành Trình Xanh Của Các Thương Hiệu - Coca-Cola

Hành Trình Xanh Của Các Thương Hiệu – Coca-Cola

Nhận thức được các vấn đề môi trường, các thương hiệu đã và đang tích cực triển khai những hoạt động nhằm bảo vệ môi trường và thúc đẩy phát triển bền vững. Trong bài viết này, Oreka sẽ chia sẻ đến bạn về hành trình xanh của thương hiệu Coca-Cola, cùng tìm hiểu nhé.

Sprite (Coca-Cola) ngưng sử dụng chai nhựa màu xanh “signature” để bảo vệ môi trường

Mới đây Coca-Cola cho biết, Sprite sẽ thay thế chai nhựa màu xanh đặc trưng bằng chai nhựa PTE trong thúc đẩy hoạt động tái chế chai nhựa tại Việt Nam.

Sự thay đổi này được coi là một trong những nỗ lực của thương hiệu trong việc thực hiện cam kết “Vì một thế giới không rác thải” mục tiêu đến năm 2030, mỗi chai nhựa và vỏ lon của Coca-Cola bán ra sẽ được công ty thu gom và tiến hành tái chế.

sprite thay đổi mẫu bao bì mới nhằm khuyến khích hoạt động tái chế chai nhựa
Sprite (Coca-Cola) ngưng sử dụng chai nhựa màu xanh “signature” để bảo vệ môi trường (Nguồn: Coca-Cola)

Sprite gây dấu ấn với người dùng bởi bao bì xanh thu hút, được ra mắt lần đầu tiên vào năm 1961 tại Mỹ. Việc thay đổi màu sắc bao bì có thể tạo ra một sự bỡ ngỡ ban đầu với những khách hàng trung thành của thương hiệu.

Tuy nhiên, ông Leonardo Garcia, Tổng Giám đốc Coca‑Cola Việt Nam cho biết: “Rác thải từ bao bì là một vấn đề nghiêm trọng và cấp bách đối với thế giới, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, đây không phải là một bài toán không có lời giải. Để giải quyết các vấn đề từ rác thải bao bì, Coca‑Cola đã và đang đồng hành cùng các đối tác nhằm đưa ra những giải pháp thiết thực. Việc Coca‑Cola ngừng sử dụng chai nhựa xanh đặc trưng đối với sản phẩm Sprite và chuyển sang chai nhựa PET trong suốt là thay đổi quan trọng. Chúng tôi hiểu rằng đây là một quyết định đúng đắn và phù hợp với chiến lược Vì Một Thế Giới Không Rác Thải của Coca‑Cola, hướng tới mục tiêu thu gom và tái chế 100% số lượng chai và lon mà công ty bán ra đến năm 2030. Sự thay đổi diện mạo này không ảnh hưởng đến hương vị sản phẩm. Người tiêu dùng sẽ tiếp tục thưởng thức hương vị chanh tươi mới và sảng khoái mà họ vốn yêu thích”.

Sáng kiến “thay áo” cho sản phẩm của Sprite cũng đã triển khai trước đó tại thị trường Tây Âu, Mỹ, và một số nước Đông Nam Á. 

Sự thay đổi tích cực này nhận được sự hoan nghênh và ủng hộ của ông Ashwin Subramaniam, Giám đốc điều hành và Nhà Sáng Lập của GA Circular (Một công ty tư vấn chuyên tập trung thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn tại châu Á), ông cho biết: 

“Chúng tôi rất hoan nghênh việc Coca‑Cola tiếp tục triển khai chuyển đổi bao bì sản phẩm Sprite tại Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Nghiên cứu của chúng tôi tại 6 quốc gia Đông Nam Á cho thấy việc chuyển từ nhựa PET có màu sang nhựa PET trong suốt giúp gia tăng nguồn nguyên liệu dùng cho tái chế và tái sử dụng. Nguyên nhân là do nhựa PET trong suốt có giá trị và nhu cầu cao đối với kinh tế tuần hoàn. Tại báo cáo về thúc đẩy kinh tế tuần hoàn trong sản xuất chai nhựa PET ở Đông Nam Á, GA Circular đã khuyến nghị loại bỏ dần bao bì nước giải khát làm từ nhựa PET có màu, và chúng tôi rất ủng hộ quyết định chuyển đổi của Coca‑Cola”.  

Bên cạnh việc, thay đổi bao bì sản phẩm, Coca-Cola cũng tích cực triển khai hoạt động thu gom và tái chế bao bì nhựa tại Việt Nam. Vào năm 2019, thương hiệu này cũng chính thức bỏ màng co nhựa trên sản phẩm nước lọc đóng chai Dasani (350ml, 500ml và 1500ml). Năm 2020, Coca-Cola là công ty nước giải khát đầu tiên trên toàn cầu giới thiệu bao bì được làm hoàn toàn từ nhựa tái chế, áp dụng cho sản phẩm nước lọc đóng chai Dasani dung tích 500ml.

Coca-Cola và những chiếc billboard sáng tạo 

Nhằm hạn chế rác thải của thương hiệu bị thải ra môi trường, Coca-Cola đã thực hiện một phần cam kết sản xuất bao bì có thể tái chế 100% vào năm 2025, đầu tư vào cơ sở hạ tầng thu gom và tái chế bao bì sao sử dụng.

Mở màn với chiến dịch quảng cáo ngoài trời sáng tạo, nhắc nhở người dùng sau khi uống xong hãy vứt rác đúng nơi quy định. 

billboard coca-cola sáng tạo
Billboard sáng tạo của Coca-Cola (Nguồn: Internet)

Những tấm billboard cỡ lớn được thiết kế với biểu tượng thương hiệu cách điệu thành bàn tay chỉ đến thùng rác tái chế bên cạnh kèm với thông điệp  “Open, taste, recycle with us” (tạm dịch: “Mở nắp, thưởng thức và tái chế cùng chúng tôi”).

Chiến dịch này đã diễn ra ở Trung Âu và Đông Âu, và cũng xuất hiện trong lễ hội âm nhạc “Happy Energy Tour” đình đám ở Bulgaria – nơi thu hút hơn 200.000 người tham dự vào năm 2019. Theo đó,  85% vỏ Coke sau khi sử dụng đã được thu hồi, một dấu hiệu hết sức tích cực.

Coca-Cola tích cực hợp tác với các đối tác liên quan nhằm bảo vệ môi trường

Coca-Cola đã và đang phối hợp với các đơn vị đối tác tổ chức nhiều dự án vì môi trường, nâng cao nhận thức về rác thải nhựa và thành lập các điểm phân loại chai nhựa tại các thành phố.

Trong đó có thể kể đến như:

  • Coca-Cola phối hợp VCCE, Dow và Unilever phát động sáng kiến “Không xả thải ra thiên nhiên” và thử nghiệm mô hình tái chế nhựa tại thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội.
  • Hợp tác với UNESCO để thực hiện dự án mang tên “Sáng kiến nâng cao nhận thức về tái chế rác thải nhựa”. Dự án sẽ được thử nghiệm tại Khu Bảo tồn biển Cù Lao Chàm và những khu vực xung quanh phố cổ Hội An.
  • Hợp tác chặt chẽ với Trung tâm Hỗ trợ phát triển Xanh (GreenHub) nhằm xây dựng mạng lưới hành động vì rác thải nhựa vững mạnh. Chương trình này được triển khai thông qua các chiến lược Giảm thiểu – Tái sử dụng – Tái chế nhựa tại thành phố Hạ Long và Vịnh Hạ Long.
  • Hợp tác với Hội đồng Anh để tăng cường các chương trình kết nối với cộng đồng tại các EKOCENTER thông qua các sự kiện, hội thảo giáo dục và hoạt động sáng tạo trên cả nước, trong đó tập trung vào chủ đề tái chế và quản lý chất thải nhựa.
vỏ chai coca-cola tái chế
Coca-Cola tích cực trong hoạt động bảo vệ môi trường (Nguồn: Internet)

Tạm kết

Trên đây là một vài chia sẻ hành trình xanh của thương hiệu Coca-Cola mà Oreka muốn gửi đến bạn. Hy vọng rằng, bài viết đã cung cấp đến bạn nhiều thông tin và góc nhìn thú vị về hành trình này.

Nếu bạn có thêm bất kỳ chia sẻ nào, đừng ngần ngại để lại bình luận để Oreka và mọi người cùng biết nhé.

Oreka VN
Oreka VN
OREKA là nền tảng mua bán đồ cũ ra đời với mục đích giảm lượng khí thải carbon (phát thải CO2). Các bài blogs của Oreka tập trung vào việc giúp người đọc hiểu rõ tầm quan trọng của việc xây dựng "lối sống bền vững" và bảo vệ môi trường. Hãy cùng Oreka chung tay xây dựng một Trái Đất xanh hơn bạn nhé!
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

ĐỌC NHIỀU
banner sach