BlogSáchReview Sách Điều Kỳ Diệu Của Tiệm Tạp Hóa Namiya Chi Tiết

Review Sách Điều Kỳ Diệu Của Tiệm Tạp Hóa Namiya Chi Tiết

Có nên mua sách “Điều kỳ diệu của tiệm tạp hóa Namiya” không? “Điều kỳ diệu của tiệm tạp hóa Namiya” có gì hay? Trong bài viết này, Oreka sẽ review đến bạn đôi nét về cuốn tiểu thuyết thú vị của nhà văn Higashino Keigo. Cùng tìm hiểu nhé.

Giới thiệu về tác giả Higashino Keigo 

Higashino Keigo là nhà văn trinh thám hàng đầu của văn học Nhật Bản. Ông sinh ra tại Osaka vào năm 1958. 

Ông bắt đầu sự nghiệp viết lách từ năm 1981 khi còn là một kỹ sư tại Nippon Denso. 

Cuốn tiểu thuyết đầu tay trong sự nghiệp “Giờ tan học” đã mang về cho ông giải thưởng Edogawa Rampo – đây là giải thưởng dành cho các tác phẩm trinh thám xuất sắc chưa được xuất bản, dù mới chỉ 27 tuổi.

Sau đó, ông tiếp tục nhận Giải thưởng Văn học Trinh thám Nhật Bản với tác phẩm và Bí mật của Naoko (Himitsu) vào năm 1999. 

điều kỳ diệu của tiệm tạp hóa namiya review
Đôi nét về tác giả của cuốn sách Điều kỳ diệu của tiệm tạp hóa Namiya (Nguồn: Pexels)

Tiếp nối thành công, ông đạt giati Naoki lần thứ 134 với tác phẩm “Phía sau nghi can X”. Đây cũng chính là tác phẩm trinh thám đưa ông đến với nhiều độc giả hơn trên toàn cầu, và là cuốn tiểu thuyết để lại dấu ấn và xuất sắc nhất trong sự nghiệp văn chương của tác giả.

Không chỉ viết tiểu thuyết trinh thám, ông còn viết cả các tiểu luận văn học, như các tác phẩm dành cho thiếu nhi.

Điểm chung trong các tác phẩm của ông thường đào sâu vào tâm lý nhân vật và hiếm khi đưa quá nhiều nhân vật vào một tác phẩm.

Một trong những tác phẩm của tác giả Higashino Keigo được nhiều độc giả biết đến không thể kể đến cuốn “Điều kỳ diệu của tiệm tạp hóa Namiya”. Cùng tìm hiểu chi tiết hơn về cuốn sách này trong bài viết dưới đây nhé.

Sơ lược về cuốn sách “Điều kỳ diệu của tiệm tạp hóa Namiya”

Điều kỳ diệu của tiệm tạp hóa Namiya được xuất bản vào năm 2012. Bản tiếng Việt của cuốn sách được dịch bởi Phương Nam và được Hội nhà văn và Nhã Nam xuất bản và ban hành năm 2016. 

Cuốn tiểu thuyết đã giúp tác giả giành được giải thưởng Chuokoron lần thứ 7. Tại Nhật Bản, cuốn sách bán được hơn 1 triệu bản, và hơn 1.6 triệu bản tại Trung Quốc và được chuyển thể hai lần vào năm 2013 và 2016.

Điều kỳ diệu của tiệm tạp hóa Namiya được viết theo văn phong gần gũi, bình dị, chân thức nhưng mang đến cho độc giả nhiều suy nghĩ sâu sắc về cuộc đời.

Cuốn sách được thành 5 chương, mỗi chương là một câu chuyện khác nhau được lồng ghép xen kẽ giữa quá khứ và tương lai.

  • Chương 1: Thư hồi âm để trong hộp nhận sữa
  • Chương 2: Thổi kèn harmonica giữa đêm khuya
  • Chương 3: Ở trong xe Civic đến sáng
  • Chương 4: Mặc niệm bằng nhạc Beatles
  • Chương 5: Cầu nguyện từ trên trời cao

Cuốn sách “Điều kỳ diệu của tiệm tạp hóa Namiya” nói về điều gì?

Khác với cuốn tiểu thuyết Phía sau nghi can X, Bạch dạ hành hay Bí mật của Naoko, “Điều kỳ diệu của tiệm tạp hóa Namiya” thu hút người đọc bởi sự ấm áp, tràn đầy tình yêu thương.

Cuốn sách kể về một đêm không ngủ của ba đứa trẻ không gia đình đang chạy trốn sau khi thực hiện một vụ trộm là Atsuya, Shota và Kouhei tại tiệm tạp hóa bỏ hoang, ít người qua lại. Họ tình cờ phát hiện ra những bức thư tay nhờ được tư vấn về những khó khăn của mình, mặc dù xung quanh không có ai. Những bức thư này được viết từ 32 năm trước, Kohei quyết định trả lời những bức thư này và điều kỳ diệu đã xuất hiện khi những lá thư trả lời của họ vượt thời gian và không gian đến với người đã gửi chúng và giúp thay đổi cuộc đời của họ và trở thành những phép màu đan xen cuộc đời của các nhân vật dường như chẳng có sự liên quan nào.

Ba tên trộm vốn đại diện cho điều xấu, nhưng họ lại sẵn sàng đưa ra lời khuyên hữu ích qua những lá thư bí ẩn để giúp đỡ người khác. 

Chương 1

Trong chương một, bức thư đầu tiên nhờ được tư vấn của một vận động viên nữ sắp sửa tham dự Thế Vận Hội nhưng cô không biết có nên tham gia không hay chọn ở lại bên cạnh người yêu mắc bệnh ung thư sắp qua đời. 

tóm tắt điều kỳ diệu của tiệm tạp hóa namiya
Nội dung tóm tắt Điều kỳ diệu của tiệm tạp hóa Namiya (Nguồn: baseimage)

Cả ba người ở tương lai biết được rằng cô gái sẽ không thể tham dự Thế Vận Hội nên đã ra sức thuyết phục cô nên ở lại bên cạnh người yêu. Nhưng cô gái lại quyết tâm theo đuổi giấc mơ Thế Vận Hội, bởi cô biết rằng đó cũng là ước mơ của người yêu mình.

Chương 2

Đến chương 2 có thêm sự xuất hiện của Katsuro  – một người mơ ước theo đuổi con đường âm nhạc nhưng bị gia đình phản đối và muốn anh theo học kinh tế để về kế nghiệp gia đình. 

Anh đã bỏ đại học trong sự ngỡ ngàng của gia đình, vì nghĩ rằng họ sẽ rất thất vọng và phản đối nên anh đã cố gắng lảng tránh không gặp gia đình trong suốt nhiều năm liên, cho đến khi bà nội mất anh mới trở về nhà. Đây cũng là lúc anh biết được rằng, gia đình luôn quan tâm và ủng hộ những điều anh đang làm.

 Anh mang hành trang là sự kỳ vọng của gia đình trở lại Tokyo học tập để hiện thực ước mơ nhưng thật đáng buồn anh đã mất trước khi ước mơ được thực hiện. Trong một lần biểu diễn thiện nguyện ở một nhà trẻ mồ côi, nhà trẻ bị cháy, anh cố cứu một bé trai và đã không may qua đời. 

Chương 3

Ở chương 3, chúng ta sẽ được lắng nghe câu chuyện của ông Namiya Yuji – chủ một tiệm tạp hóa và người con trai tên Takayuki. Cậu đã từng không hiểu tại sao cha mình không tập trung bán tạp hóa mà còn lo chuyện gỡ rối, tư vấn cho người khác. Nhưng rồi cậu cũng nhận ra đây chính là niềm vui của cha mình, việc giúp đỡ người khác đối với ông là điều tuyệt vời hơn bao giờ hết. 

Trước khi qua đời, ông dặn con trai hãy quay trở về tiệm tạp hóa để nhận những bức thư cảm ơn từ tương lai của những người đã từng được ông giúp đỡ. Trong những bức thư cảm ơn, có một bức thư của một cô bé – là con gái của một người phụ nữ đã nhận được lời khuyên từ tiệm. Cô bé cảm ơn vì nhờ có tiệm mà mẹ cô quyết định sinh ra mình và cô cũng biết được mẹ đã yêu thương mình như thế nào trước lúc gặp tai nạn và qua đời.

Chương 4

Tiếp tục đến với chương 4, nhân vật Kousuke xuất hiện. Cậu được sinh ra và lớn lên trong một gia đình giàu có nổi tiếng trong vùng, cậu hâm mộ nhóm nhạc Beatles và coi họ giống như một biểu tượng bất diệt trong trái tim. Tuy nhiên, bi kịch ập đến khiến gia đình cậu bị phá sản, cậu cũng phải bán hết những đĩa nhạc quý của mình với giá chỉ 10 nghìn yên. 

Trong lúc bỏ đi cùng gia đình, nhân lúc cha mẹ không để ý cậu đã bỏ trốn. Sau đó cậu lớn lên trong trại trẻ mồ côi và trở thành một người thợ mộc tài hoa. Cậu luôn cố che giấu thân phận, và cho rằng việc bỏ đi là hoàn toàn đúng đắn vì trong những năm tháng này, cha mẹ cậu không có những thông báo tìm người thân.

Mặc dù vậy, sau khi cậu trở về nơi đã từng sinh sống sau vài chục năm, cậu biết được rằng, cha mẹ cậu đã dựng lên một câu chuyện nhằm bảo vệ cậu rồi cùng nhau tự sát. Điều này khiến cậu rất ân hận, đau đớn nhưng lại hạnh phúc vì biết được rằng bố mẹ vẫn luôn yêu thương mình. 

Chương 5

Chương 5, 3 nhân vật  Atsuya, Shota và Kouhei quay trở lại. Họ đang tư vấn cho một người phụ nữ ở quá khứ có tên là Harumi. Do hoàn cảnh khó khăn nên cô đã bỏ ngành kinh tế và chuyển sang nghề tiếp viên đi phục vụ khách hàng không cần kinh nghiệm nhưng lương cao. Biết đây là một nghề không quá tốt đẹp nên họ đã khuyên Harumi từ bỏ công việc này và tiếp tục theo học. 

Cả 3 cũng tiết lộ về bối cảnh kinh tế của Nhật Bản trong ngắn hạn, và nói cho Harumi cần làm gì. Lúc đầu cô không tin nhưng cuối cùng vẫn nghe theo. Kết quả sau 32 năm sau trở thành một nữ doanh nhân thành đạt. Nhưng điều trớ trêu đã xảy ra khi, 3 người đọc được bức cảm ơn từ trong chiếc túi xách mà họ vừa ăn trộm từ nhà của Harumi. 

Kết thúc câu chuyện, họ đã quay trở lại nhà của Harumi để cởi trói cho cô và ra đầu thú để làm lại cuộc đời mình.

“Điều kỳ diệu của tiệm tạp hóa Namiya” kết nối quá khứ với hiện tại, mang theo những lời nhắn đến tương lai của từng nhân vật trong câu chuyện. Qua từng câu chuyện của mỗi nhân vật, tác giả muốn gửi đến độc giả những thông điệp ý nghĩa về cuộc sống.

Học được gì từ cuốn sách “Điều kỳ diệu của tiệm tạp hóa Namiya”?

Có thể nói “Điều kỳ diệu của tiệm tạp hóa Namiya” là cây cầu nối từ quá khứ đến hiện tại và mang theo cả những lời nhắn gửi tới tương lai dành cho các nhân vật trong câu chuyện. Mỗi nhân vật đều mang một nét tính cách riêng, đều có một hoàn cảnh đặc biệt khác nhau, thông qua đó nhà văn Higashino Keigo gửi gắm những thông điệp về cuộc sống vô cùng ý nghĩa tới người đọc. 

  • Trước hết “Điều kỳ diệu của tiệm tạp hóa Namiya” giống như một lời động viên, lời cổ vũ tinh thần đến mỗi người hãy tìm cho mình mục tiêu sống ý nghĩa, sai lầm nào cũng có thể sửa đổi khi chúng ta nhìn nhận ra nó.  “Không phải chuyện tiền bạc. Tao không cần kiếm tiền. Trước giờ tao chưa bao giờ suy nghĩ điều gì đó nghiêm túc cho người khác mà không tính toán thiệt hơn…” hay “Sống đến bây giờ, tối nay là lần đầu tiên tao cảm thấy có ích cho người khác. Ý là một người như tao, một thằng ngốc như tao ấy”. Do là lúc mà 3 chàng trai trẻ nhận ra ý nghĩa của cuộc sống và cảm thấy hạnh phúc vì có thể giúp ích cho người khác. Sau đó, họ cũng quay trở lại ngôi nhà vừa ăn trộm để trả lại chiếc túi và hứa rằng từ nay không bao giờ ăn cắp nữa.
  • Cuốn tiểu thuyết truyền động lực, tiếp sức mạnh cho những người đang cháy hết mình với đam mê, và theo đuổi ước mơ đến tận cùng. Điều đó được thể hiện qua ước mơ đến với Thế Vận Hội của một nữ vận động viên, hay Katsuro người dành cả tuổi trẻ để theo đuổi âm nhạc.
  • Hơn cả, cuốn sách còn dành tặng cho độc giả những thông điệp sâu sắc về tình cảm gia đình ấm áp. Hình ảnh gia đình ấm áp được thể hiện rõ nhất qua chương 2, 3 và 4. Trong chương 2, mặc dù không thích con trai theo đuổi sự nghiệp âm nhạc viển vông, nhưng ông vẫn đứng ra bảo vệ con trai khi có người ngoài nói rằng cậu đang làm những việc vớ vẩn hay khi Katsuro bị ốm và có ý định ước mơ của mình, ông đã nói “Thế nên mày không cần nghĩ ngợi gì cả, cứ cố thêm một lần nữa đi. Hãy lên Tokyo chiến đấu. Dù thua cũng vẫn phải chiến đấu. Phải để lại dấu ấn. Chưa làm được thì đừng vác mặt về hiểu chưa?”. 
  • Cuốn sách cũng nhắc nhở chúng ta sống có trách nhiệm với cộng đồng, xã hội, biết nói lời cảm ơn và xin lỗi. Namiya Yuji chủ tiệm tạp hóa, thay vì chuyên tâm vào việc bán hàng, ông dành nhiều thời gian để tư vấn và hỗ trợ người khác. Không phải vì tiền hay vì danh tiếng mà vì ông thực sự muốn giúp đỡ mọi người, và điều này làm ông cảm thấy vui.

Độc giả đánh giá về “Điều kỳ diệu của tiệm tạp hóa Namiya” như thế nào?

Độc giả đánh giá sao về cuốn sách này? Cùng Oreka tìm hiểu ngay nhé. Trên trang goodreads cuốn sách Điều kỳ diệu của tiệm tạp hóa Namiya bản tiếng Việt nhận được hơn 31.500 đánh giá và đạt 4.43/5.00.

Một số độc giả để lại bình luận như sau: 

Bạn Hoàng Vy chia sẻ,

Nếu đã làm quen với Keigo qua Bạch dạ hành và Phía sau nghi can X thì đọc Điều kỳ diệu của tiệm tạp hoá Namiya, bạn sẽ càng thích sensei hơn. Một cuốn sách nhẹ nhàng, nhưng những điều nó truyền tải thiệt sự rất nặng kí.

Bạn Nguyễn Hoàng Minh chia sẻ, 

Đọc qua cuốn sách này mới biết suy nghĩ của mình còn non nớt lắm. Mạch truyện chậm rãi nhưng đọc rồi thì không dứt ra được. Mình ấn tượng nhất là chương viết về anh hàng cá theo đuổi đam mê trở thành ca sĩ, chương đó mạch truyện đi chậm chậm cảm giác như bản thân có thể hiểu thấu được cảm xúc của nhân vật, băn khoăn bứt rứt không biết phải lựa chọn đam mê hay nối nghiệp gia đình. Từng câu từ của Keigo đều cho mình thấy được nỗi khổ tâm riêng của từng người. Qua cuốn sách, mình hiểu rằng nếu lời nói của bản thân có thể giúp người khác cảm thấy tốt hơn vậy thì đừng ngại động viên, an ủi khi thấy ai đó đang buồn.

Bạn Quỳnh Hương chia sẻ,

Truyện nhẹ nhàng, thích hợp cho những người đang không biết nên làm gì sau khi phải trải qua nhiều thất bại trong cuộc sống. Nói chung là hay đó, ai hợp với văn phong của Nhật Bản sẽ thích những câu chuyện như vậy.

Đánh giá cá nhân về tiểu thuyết “Điều kỳ diệu của tiệm tạp hóa Namiya”

 “Điều kỳ diệu của tiệm tạp hóa Namiya” là một trong số ít những tác phẩm của Higashino Keigo lấp lánh sự lạc quan, hy vọng và niềm tin vào con người.

review điều kỳ diệu của tiệm tạp hóa namiya
Review Điều kỳ diệu của tiệm tạp hóa Namiya (Nguồn: pixabay)

Giọng văn nhẹ nhàng, gần gũi, nhờ đó đã đưa những thông điệp của tác giả đến gần hơn với độc giả. 

Một cuốn sách healing thú vị, giúp những độc giả đang “vướng tơ lòng” có động lực và sức mạnh để tháo gỡ những vấn đề của mình. “Điều kỳ diệu của tiệm tạp hóa Namiya” mang đến nhiều bài học giá trị về cuộc sống, qua đó giúp con người ngày một tốt hơn.

Nếu có cơ hội, bạn hãy thử đọc và cảm nhận về cuốn sách ý nghĩa này nhé.

Mua sách cũ “Điều kỳ diệu của tiệm tạp hóa Namiya” ở đâu? Bạn có thể tìm mua sách cũ giá tốt ngay trên Oreka.

Tạm kết

Trên đây là một vài chia sẻ về cuốn sách “Điều kỳ diệu của tiệm tạp hóa Namiya” mà Oreka muốn gửi đến bạn. Hy vọng rằng, bài viết đã cung cấp đến bạn nhiều thông tin hay ho, thú vị về cuốn sách này.

Sau khi đọc xong cuốn sách này, nếu được, bạn hãy quay trở lại và để lại bình luận về cảm nhận của mình về cuốn sách để Oreka và mọi người cùng biết thêm với nhé. 

Khám phá thêm nhiều sách cũ giá tốt.

Huy Kiều
Huy Kiều
Huy Kiều được bạn bè yêu mến đặt cho biệt danh là “Mọt sách mê viết lách". Huy là một mọt sách chính hiệu. Tủ sách cá nhân của anh chứa hơn 300 đầu sách, thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó sách phát triển bản thân là loại sách mà Huy thích đọc nhất. Huy đọc sách ở mọi lúc mọi nơi, từ lúc đi học, đi làm cho đến những lúc rảnh rỗi ở nhà. Với Huy, sách là một nguồn tri thức vô tận và có thể giúp anh học hỏi được nhiều điều mới mẻ. Không chỉ là một người mê đọc sách, Huy còn có đam mê với viết lách. Các bài blog của Huy trên Oreka chia sẻ những kiến thức và kinh nghiệm cá nhân về việc đọc sách, cũng như giới thiệu những cuốn sách hay đến với mọi người.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

ĐỌC NHIỀU
banner sach