BlogBạn Có Biết?Làm Thế Nào Để Dạy Con Sống Tối Giản Như Người Lớn?

Làm Thế Nào Để Dạy Con Sống Tối Giản Như Người Lớn?

Lối sống tối giản là một lối sống mang lại nhiều lợi ích tốt đẹp trong ngắn hạn và cả dài hạn. Các bố mẹ đã và đang theo đuổi lối sống tối giản cũng đều mong muốn hướng con trẻ đi theo lối sống này. Tuy nhiên, trẻ nhỏ là những đối tượng tương đối khó để chỉ dạy về một khái niệm phức tạp như “lối sống tối giản”.

Làm thế nào để dạy con sống tối giản như người lớn một cách hiệu quả? Cùng Oreka tìm hiểu nhé.

Hãy làm gương!

Con trẻ chính là tấm gương phản chiếu rõ ràng nhất của bố mẹ. Muốn dạy con thực hành theo lối sống tối giản, đừng ép buộc hay tạo áp lực cho con. Thay vào đó, bố mẹ cần phải nghiêm túc thực hiện lối sống này, để con học và làm theo.

Giúp con phân biệt “muốn” và “cần”

Với trí não non nớt của trẻ nhỏ, bố mẹ cần bắt đầu dạy con về lối sống tối giản bằng những khởi đầu đơn giản và dễ hiểu nhất. Hãy giúp con phân biệt giữa “muốn” và “cần”. Bố mẹ có thể bắt đầu với những câu hỏi đơn giản như “Con muốn chơi đồ chơi gì?”, “Con cần gì cho bữa tối?”,…

Sau khi con đưa ra câu trả lời, hãy hỏi con về lý do tại sao con muốn hoặc cần một điều gì đó và hướng dẫn trẻ nhận biết về “giá trị” thực sự của món đồ. Bố mẹ có thể kết lại bằng việc dùng chính tính huống của mình để miêu tả, ví dụ: “Mẹ muốn mua váy đẹp nhưng mẹ để dành tiền và không mua vì mẹ cần mua đồ ăn cho con và cả nhà.”

Hãy lặp đi lặp lại quá trình này nhiều lần, đặt câu hỏi và để con suy nghĩ, bố mẹ sẽ thành công giúp con phân biệt “muốn” và “cần” kể cả khi chưa hiểu rõ ý nghĩa của hai khái niệm này.

Tập cho con thói quen sắp xếp, dọn dẹp và giữ gìn đồ dùng

Mỗi ngày, bố mẹ hãy cùng con dọn dẹp đồ chơi sau khi chơi xong, dọn dẹp bát đũa sau khi ăn xong và dọn dẹp sách vở sau khi học xong. Đặc biệt, đừng bao giờ làm hộ con, hãy để cho con tập luyện việc dọn dẹp này thành thói quen.

Bên cạnh đó, việc dạy con cách giữ gìn đồ dùng của bản thân cũng là một bước quan trọng trong việc dạy con sống tối giản. Hãy dạy con cách chơi đồ chơi, sử dụng đồ dùng sao cho không bị hỏng và nghiêm khắc khi con làm hỏng đồ dùng, đồ chơi. Đừng dung túng và hứa với con “sẽ mua lại món đồ khác nếu con làm hỏng”.

Bạn có thể tổ chức các hoạt động nhỏ trong gia đình như thi dọn nhà, thi sắp xếp đồ đạc,v.v., đi kèm với những phần thưởng cũng như sự động viên khích lệ để khuyến khích con.

Dạy con quản lý tiền tiêu vặt

Với những bố mẹ cho con những khoản tiền tiêu vặt hàng tháng, hãy dạy con cách sử dụng và tiết kiệm chúng sao cho hiệu quả. Bố mẹ có thể tạo cho con một tài khoản ngân hàng hoặc mua lợn tiết kiệm để các con tập thói quen tiết kiệm tiền.

Bên cạnh đó, việc liên tục nhắc nhở con về “muốn” và “cần” cũng là một cách để dạy con sử dụng tiền tiêu vặt sao cho hiệu quả, đúng với mục tiêu dạy con sống tối giản.

Dạy con sống tối giản là một quá trình dài hơi và đòi hỏi bố mẹ phải luôn bình tĩnh, chậm rãi chỉ dạy cho con. Bên cạnh đó, bố mẹ cũng hãy chuẩn bị cho mình kiến thức thật chắc chắn và đầy đủ về lối sống tối giản để đảm bảo truyền tải đến con một cách đúng nhất nhé!

Oreka VN
Oreka VN
OREKA là nền tảng mua bán đồ cũ ra đời với mục đích giảm lượng khí thải carbon (phát thải CO2). Các bài blogs của Oreka tập trung vào việc giúp người đọc hiểu rõ tầm quan trọng của việc xây dựng "lối sống bền vững" và bảo vệ môi trường. Hãy cùng Oreka chung tay xây dựng một Trái Đất xanh hơn bạn nhé!
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

ĐỌC NHIỀU
banner sach