BlogMôi TrườngChuyển Đổi Xanh Là Gì? 6 Giải Pháp Thúc Đẩy Chuyển Đổi Xanh

Chuyển Đổi Xanh Là Gì? 6 Giải Pháp Thúc Đẩy Chuyển Đổi Xanh

Chuyển đổi xanh là gì? Tại sao chuyển đổi xanh lại quan trọng? Làm thế nào để thúc đẩy chuyển đổi xanh tại Việt Nam? Để giải đáp những câu hỏi này, mời bạn cùng Oreka tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây nhé.

Chuyển đổi xanh là gì? 

Chuyển đổi xanh được hiểu là quá trình xây dựng nền kinh tế hướng tới mục tiêu phát thải tối thiểu thông qua việc phát triển văn minh, sử dụng hiệu quả các nguồn tài nguyên thiên môi trường. 

chuyển đổi năng lượng xanh là gì
Chuyển đổi xanh là gì? (Nguồn: Getty Images)

Chuyển đổi xanh tiếng Anh là gì? Theo đó, thuật ngữ này được hiểu là “green transformation”.

Mục tiêu chuyển đổi xanh có khả thi không? Theo đó, đây là một trong những nhiệm vụ bắt buộc, không chỉ riêng một tổ chức hay cá nhân nào mà là trách nhiệm của tất cả mọi người.

Để thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh, Chính phủ đang cung cấp nhiều sự hỗ trợ và điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp.

Các chuyên gia cho biết, 5 khía cạnh quan trọng mà mỗi doanh cần phải tập trung để tăng trưởng xanh bền vững với chuyển đổi xanh bao gồm:

  • Kiểm soát chặt chẽ và giảm tiêu thụ năng lượng, nguyên vật liệu
  • Tối ưu hóa các hoạt động
  • Tích cực sử dụng nguyên liệu có thể tái chế
  • Sử dụng công nghệ tiến tiến nhằm tối ưu tài nguyên
  • Quản lý, kiểm soát, và xử lý nước thải một cách chặt chẽ

Ý nghĩa của việc thực hiện chuyển đổi xanh là gì?

Giảm thiểu những tác động tiêu cực đến môi trường

Một trong những mục tiêu quan trọng của chuyển đổi xanh là góp phần giảm thiểu phát thải ra môi trường, qua đó góp phần bảo vệ môi trường.

Chuyển đổi xanh giúp tiết kiệm nguồn tài nguyên thiên nhiên, khuyến khích sử dụng năng lượng tái tạo thay vì nguồn năng lượng không tái tạo đang dần cạn kiệt.

Quản lý và xử lý rác thải hiệu quả cũng là một nhiệm vụ quan trọng của chuyển đổi xanh, qua đó, giúp hạn chế các vấn đề môi trường như ô nhiễm không khí, nguồn nước, môi trường đất, v.v. Đây là các vấn đề môi trường đang diễn ra hết sức phức tạp tại các khu công nghiệp, làng nghề sản xuất, v.v.

Nâng cao nhận thức tích cực của công chúng đối với doanh nghiệp

Theo một khảo sát người tiêu dùng của Nielsen năm 2021, 66% người được hỏi cho biết họ sẵn sàng chi nhiều tiền hơn cho các sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp có trách nhiệm với môi trường.

Trên thực tế, các sản phẩm “organic” hay thực phẩm hữu cơ, mặc dù có mức giá cao hơn so với mặt chung nhưng vẫn nhận được nhiều sự quan tâm và sử dụng. 

chuyển đổi xanh tại việt nam
Lợi ích của việc chuyển đổi xanh (Nguồn: Getty Images)

Không chỉ giúp tăng nhận thức tích của công chúng, chuyển đổi xanh còn có thể giúp doanh nghiệp nâng cao lợi thế cạnh tranh, tăng doanh thu, mở rộng thị phần, cũng như nâng cao tỷ lệ giữ chân khách hàng.

Cải thiện sự hài lòng của nhân viên

Khi một doanh nghiệp triển khai các biện pháp bảo vệ môi trường và định hướng phát triển bền vững, nhân viên sẽ cảm thấy tự hào hơn khi được làm việc trong một tổ chức có trách nhiệm với môi trường. 

Điều này tạo cơ hội để người lao động tham gia vào các hoạt động xã hội ý nghĩa, như làm việc trong các dự án bảo vệ môi trường hoặc tham gia các chương trình tái chế, qua đó, giúp họ nâng cao ý thức trách nhiệm bảo vệ môi trường. 

Hơn nữa, môi trường làm việc xanh còn mở ra các cơ hội mới cho sự phát triển cá nhân và nghề nghiệp của nhân viên. Nhờ việc tập trung vào yếu tố sáng tạo và đổi mới trong các hoạt động hàng ngày giúp nhân viên phát triển kỹ năng mới và tăng năng suất lao động.

Đọc thêm: Thực Trạng Và Giải Pháp Hạn Chế Tình Trạng Hiệu Ứng Nhà Kính

Các giải pháp thúc đẩy chuyển đổi xanh

Dưới đây là một số cách thúc đẩy chuyển đổi xanh tại nước ta: 

Xây dựng kế hoạch chiến lược chuyển đổi xanh rõ ràng

Việc xây dựng kế hoạch chuyển đổi xanh rõ ràng có ý nghĩa rất cần thiết, giúp doanh nghiệp xác định những mục tiêu quan trọng và các hoạt động cần thực hiện để đạt được mục tiêu cuối cùng.

Không chỉ vậy, một chiến lược rõ ràng đảm bảo toàn bộ nhân viên trong doanh nghiệp có thể hiểu hơn về định hướng và mục tiêu của doanh nghiệp, qua đó nỗ lực vì mục tiêu chung của tổ chức.

Theo đó, chiến lược này cần đảm bảo việc chuyển đổi sang hướng bền vững sẽ mang lại lợi thế cạnh tranh lâu dài cho doanh nghiệp. Để làm được điều này, doanh nghiệp cần phân tích kỹ càng tình hình kinh doanh của doanh nghiệp xác định mức độ tương thích với các mục tiêu bền vững.

Đánh giá này sẽ giúp xác định các cơ hội cải thiện lợi ích xã hội và môi trường mà công ty có thể tạo ra, cũng như tăng cường khả năng phục hồi của mô hình kinh doanh, tạo ra lợi thế cạnh tranh.

Sử dụng nguồn năng lượng xanh

Để tối ưu hóa hiệu suất sử dụng năng lượng, doanh nghiệp nên tích cực sử dụng nguồn năng lượng xanh thay vì năng lượng hóa thạch truyền thống.

Để làm được điều này, cần ứng dụng các công nghệ hiện đại nhằm tối ưu quy trình tạo nguồn năng lượng sạch, kiểm soát hệ thống năng lượng. 

Đọc thêm: Tài Nguyên Thiên Nhiên Là Gì? Thực Trạng Khai Thác TNTN Hiện Nay

Quản lý chất thải hiệu quả

Môi trường xung quanh các khu công nghiệp, làng nghề sản xuất thường ghi nhận mức độ ô nhiễm cao. Điều này có thể là hệ quả từ hoạt động xử lý chất thải, nước thải không chặt chẽ trước khi thải ra môi trường.

Do đó, để hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, chuyển đổi xanh toàn diện, các nhà máy sản xuất cần xây dựng các hệ thống quản lý và xử lý nước thải hiệu quả.

Tích hợp hệ thống quản lý năng lượng

Quản lý dữ liệu tiêu hao năng lượng và tài nguyên có thể có ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế và xã hội. Việc tích hợp hệ thống quản lý năng lượng cung cấp các dữ liệu quan trọng, tạo cơ sở cho việc tối ưu hóa hoạt động tiêu thụ sử dụng năng lượng và tài nguyên.

Tầm nhìn dài hạn, việc làm này giúp doanh nghiệp tiết kiệm năng lượng, hạn chế khí thải ra môi trường.

Xây dựng mô hình dữ liệu năng lượng tiêu chuẩn

Mô hình này giúp đo lường và cải thiện hiệu suất năng lượng hiệu quả trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh. 

Việt nam chuyển đổi xanh
Các giải pháp chuyển đổi xanh tại Việt Nam (Nguồn: Getty Images)

Ví dụ, qua quá trình giám sát và đánh giá quá trình sản xuất ô tô tại một công ty, bạn phát hiện ra có 40% năng lượng bị tiêu hao khi nhà máy không có bất kỳ hoạt động sản xuất nào. Từ đây, doanh nghiệp sẽ tìm kiếm nguyên nhân và tiến hành cải thiện nhằm hạn chế năng lượng bị thất thoát.

Phát triển văn hóa bền vững

Doanh nghiệp cần giúp nhân viên hiểu rõ các nguyên tắc của việc phát triển bền vững. Việc làm này sẽ giúp doanh nghiệp thích ứng với chuyển đổi xanh một cách hiệu quả, đồng thời tạo ra một môi trường làm việc tích cực và trách nhiệm hơn.

Đây là cách đảm bảo rằng tất cả thành viên trong tổ chức đều hướng về mục tiêu bền vững và đóng góp vào sự thành công của chuyển đổi xanh.

Ngoài những giải pháp trên, còn rất nhiều những cách phát triển và chuyển đổi xanh hiệu quả mà các doanh nghiệp có thể tìm hiểu và áp dụng.

Phát biểu tại sự kiện “Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh cho phát triển bền vững”, Thứ trưởng Bộ KH&CN – Bùi Thế Duy đánh giá, “Chuyển đổi số, và chuyển đổi xanh đang là xu hướng chuyển dịch tất yếu của thế giới. Xu thế này vừa là cơ hội vừa được coi là thách thức lớn với cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.

Thứ trưởng cũng cho biết, chuyển đổi xanh không chỉ bao gồm việc phát triển và áp dụng công nghệ hướng tới môi trường mà còn thay đổi cả quy trình sản xuất/kinh doanh, qua đó, nâng cao hiệu quả hoạt động, giảm phát thải ra môi trường, hướng tới nền kinh tế xanh, bền vững.

Tạm kết

Trên đây là những chia sẻ về chủ đề “Chuyển đổi xanh là gì?” mà Oreka muốn gửi đến bạn. Hy vọng rằng, bài viết đã cung cấp đến bạn nhiều thông tin và góc nhìn thú vị về chủ đề này.

Nếu bạn có thêm bất kỳ chia sẻ nào, đừng ngần ngại để lại bình luận để Oreka và mọi người cùng biết nhé.

Nam Lê
Nam Lê
Nam Lê được mọi người đánh giá là một chàng trai trẻ hài hước, nhiệt tình và hay giúp đỡ mọi người. Nam bắt đầu tham gia các hoạt động môi trường từ khi còn là sinh viên đại học. Là thành viên của Đoàn Thanh Niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Nam thường xuyên tham gia các hoạt động tuyên truyền về môi trường, trồng cây xanh và dọn dẹp rác thải tại nhiều nơi trên khắp Việt Nam. Đến nay, Nam đã hoạt động tích cực vì môi trường hơn 8 năm. Năm 2022, Nam đã được vinh danh là một trong những gương mặt trẻ tiêu biểu trong lĩnh vực bảo vệ môi trường tại Hà Nội. Ngoài thời gian tham gia các hoạt động môi trường, Nam viết blog trên Oreka với mục đích chia sẻ những kiến thức cơ bản về môi trường, tầm quan trọng của bảo vệ môi trường Xanh - Sạch - Đẹp cũng như những biện pháp hiệu quả để chúng ta giữ gìn môi trường sống quanh mình.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

ĐỌC NHIỀU
banner sach