BlogSáchReview Sách Cho Tôi Xin Một Vé Đi Tuổi Thơ

Review Sách Cho Tôi Xin Một Vé Đi Tuổi Thơ

Có nên mua sách Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ không? “Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ” có gì thú vị? Nếu bạn đang băn khoăn về cuốn sách này, hãy để Oreka chia sẻ cho bạn một vài góc nhìn thú vị về tác phẩm trong bài viết dưới đây nhé.

Về tác giả Nguyễn Nhật Ánh

Nguyễn Nhật Ánh có lẽ là cái tên quen thuộc của nhiều độc giả yêu sách. Ông sinh ngày 7 tháng 5 năm 1955 tại Quảng Nam. Ông là một trong những tác giả tiêu biểu và thành công nhất về thể loại sách cho tuổi thơ, tuổi mới lớn.

Trước khi nổi tiếng với tư cách là một nhà văn, tác giả đã có một khoảng thời gian dạy học, viết báo. 

sách cho tôi xin một vé đi tuổi thơ
Đôi nét về tác giả Nguyễn Nhật Ánh

Từ năm 13 tuổi, ông đã có tác phẩm thơ được đăng báo. Năm 1984, Nguyễn Nhật Ánh xuất bản tác phẩm truyện dài Trước vòng chung kết, đây là tác phẩm ghi dấu tên tuổi của ông trong lòng độc giả. Cũng kể từ đó, ông tập trung vào việc viết sách dành cho lứa tuổi thanh thiếu niên.

Một số tác phẩm nổi bật của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh có thể kể đến như: “Kính Vạn Hoa”; “Mắt Biếc”; “Cô gái đến từ hôm qua”; “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”; “Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ”; v.v.

Trong bài viết này, Oreka sẽ chia sẻ đến bạn đôi chút về cuốn “Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ”, tác phẩm đã giúp ông nhận Giải thưởng Văn học ASEAN năm 2010.

Sơ lược về cuốn sách Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ

“Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ” thuộc thể loại truyện ngắn, một trong những tác phẩm thú vị và thành công nhất của nhà văn tài năng Nguyễn Nhật Ánh.

Tại mặt sau của cuốn sách tác giả có viết “Tôi viết cuốn sách này không dành cho trẻ em. Tôi viết dành cho những người đã từng là trẻ em”.

Nhan đề “Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ” được lấy cảm hứng từ bài thơ “Vé tuổi thơ” của nhà văn người Nga – Robert Ivanovich Rozhdestvensky.

Tính đến nay, tác phẩm đã được xuất bản 77 lần, là cuốn sách được xuất bản nhiều nhất vào năm 2008. Tác phẩm cũng mang lại cho Nguyễn Nhật Ánh nhiều giải thưởng cao quý như giải Sách hay của Hội Xuất bản Việt Nam; Giải thưởng Văn học của Hội Nhà văn Việt Nam năm 2009; nhận được Giải thưởng Văn học Đông Nam Á 2010.

Không chỉ xuất bản bằng tiếng Việt, “Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ” còn được dịch sang tiếng Thái, tiếng Hàn và tiếng Anh.

Đọc thêm: Review Sách Tuổi Trẻ Đáng Giá Bao Nhiêu: Có Đáng Để Đọc?

Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ nói về điều gì?

Tác phẩm xoay quanh 4 đứa trẻ trong cùng một khu xóm là con Tủn, con Tí sún, thằng Hải Cò và thằng cu Mùi. Người kể chuyện là thằng Mùi lúc bé và đánh giá, nhận xét là “ông Mùi” khi đã gần 50 tuổi. Bên cạnh đó, còn có sự xuất hiện của các bậc phụ huynh và những câu chuyện dở khóc dở cười, đưa người đọc như trở về tuổi thơ hồn nhiên, vui vẻ của mình.

Với giọng văn nhẹ nhàng, gần gũi, đậm chất trẻ thơ, cùng với mạch kể chuyện hấp dẫn đã đưa hành khách lên chuyến tàu trở về tuổi thơ thật đẹp. 

review cho tôi xin một vé đi tuổi thơ
Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ nói về điều gì?

Chỉ vỏn vẹn 12 chương sách ngắn ngủi, tác giả đã tạo ra cả một thế giới tuổi thơ màu sắc, những năm tháng bình dị, và ngọt ngào.

“Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ” có kể về những trò nghịch ngợm, hay những suy hồn nhiên, mà người lớn hay cho là trò trẻ con. Nhưng, nó cũng giống như một lời nhắc nhở đến người lớn, các bậc làm cha làm mẹ, đôi khi đã sai khi cho bản thân được quyền phán xét, trách móc trẻ con. “Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ” cũng thể hiện một nguyện vọng chính đáng về tuổi thơ những đứa trẻ.

Đọc thêm: Review Chi Tiết Sách Chuyện Con Mèo Dạy Hải Âu Bay

Độc giả đánh giá như thế nào về cuốn sách Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ

Đọc giả review sách “Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ” như thế nào? Cùng Oreka điểm qua một số bình luận của bạn đọc về tác phẩm này nhé.

Bạn Hà Khuất chia sẻ, 

“Khá may mắn vì đã đọc cuốn này theo recommend của các bạn, và công nhận quyển này đúng như tên luôn… Cho bạn bước lên chuyến tàu tuổi thơ mà k có người soát vé, được trở về thời vô lo vô nghĩ, thời của những “hạt bụi kim cương”. Mình thấy cuốn này ngắn một cách cực thông minh, viết cho “những người đã từng là trẻ em” nên hầu như trang sách nào cũng có những đoạn cực sâu sắc và đáng suy ngẫm về thế giới của người lớn, nhưng đến cuối truyện bác vẫn khéo léo viết sao cho đây không phải là một cuốn “kể tội người lớn”, mà cảm giác giống như là tấm gương để người lớn, thông qua tấm vé về tuổi thơ, soi chiếu lại xem liệu con người phiên bản “lớn” của mình có phải là phiên bản mình hồi bé muốn trở thành không.”

Bạn Ngọc Anh chia sẻ, 

“Cứ mỗi lần đọc đến chương cuối và bài thơ cuối cùng của quyển sách, mình lại không cầm được nước mắt. Tuổi thơ quá đẹp mà mình luôn muốn quay về với nó, sống với nó thêm 1 lần nữa.”

Bạn đọc Ryan chia sẻ, 

“Một cuốn sách cực kỳ hoài niệm qua các mặt truyện đối lập nhau – trẻ em và người lớn. 
Với các trang sách về trẻ em. Bác Ánh đã mô tả chi tiết những hoạt động vui chơi của lũ trẻ xưa thời ông. Với giọng văn tài tình và sự dí dỏm thì thật sự những trang sách này rất xuất sắc và rất hút người đọc.
Còn trang người lớn, thì bác dường như viết trầm đi và triết lí nhiều hơn nhưng bác vẫn không quên đơn giản hóa chúng theo “cách của người lớn” giúp ta chiêm nghiệm về cuộc đời, công việc, tình yêu và những hoài niệm mà dường như ta đã đánh mất. Đây là những trang sách theo mình thì không xuất sắc bằng nhưng vẫn rất nhiều lý luận hay và khơi gợi được nhiều suy nghĩ về cái “thế giới người lớn” này.
Cuốn sách này đúng như tên. Nó chính xã là một cái vé về tuổi thơ qua hai con mắt đối nghịch nhau.”

Bạn Tăng Yến chia sẻ,

“Không hiểu sao tôi không thích văn của Nguyễn Nhật Ánh cho lắm, có lẽ trừ quyển Có hai con mèo ngồi bên cửa sổ, còn lại các tác phẩm của ông tôi đều thấy khá nhạt. Nhạt không hẳn là không có gì hay về nội dung và hình thức. Với tôi, những câu truyện của ông đôi khi vẫn có sức thu hút nhưng nó dần trở nên nhàm chán. Có lẽ là do hầu hết những câu truyện đều lấy bối cảnh thôn quê, viết về những đứa trẻ với những trò chơi, những tâm tư và tình cảm na ná nhau. Tôi cảm thấy nhạt là do các câu truyện đó gần như đã xuất hiện trong các tác phẩm trước của ông như Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh hay Mắt biếc, và cuốn “Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ” này nữa.”

Đánh giá cá nhân về Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ

Cảm nhận Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ như thế nào? Sau đọc cuốn sách này, dường như mình đã quay trở về tuổi trở của mình. Hồi đó, chẳng có điện thoại thông minh như bây giờ, nhà mình ở một vùng quê bình yên, buổi trưa trốn bố mẹ cùng lũ bạn đi bắn bi, bắt ve sầu, chiều lại rủ nhau đi chăn trâu, v.v. Đó có lẽ là khoảng thời gian vui vẻ và bình yên nhất của mình, và mình tin rằng, đó cũng là cảm nhận của nhiều người.

cảm nhận cho tôi xin một vé đi tuổi thơ
Cảm nhận cá nhân về cuốn sách Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ

Khi lớn rồi, chúng ta phải đối mặt với nhiều áp lực của cuộc sống hơn, những người bạn hồi nhỏ cũng chẳng còn liên hệ thường xuyên, và cũng chẳng có nhiều thời gian để tụ họp vì ai cũng có cuộc sống của riêng mình.

Cuốn sách nhẹ nhàng, ngôn từ bình dị giản đơn, và phác họa lên một bức tranh tuổi thơ hồn nhiên, đầy màu sắc. Nếu bạn muốn tìm về cảm xúc của tuổi thơ, mình tin rằng, cuốn sách này có thể phù hợp với bạn.

Nếu thực sự có một phép màu, bạn có muốn quay trở lại tuổi thơ của mình không? Để lại bình luận trong bài viết này nhé.

Bạn có thể tìm mua vé trở về tuổi thơ ngay tại đây.

Tạm kết

Trên đây là một vài chia sẻ về cuốn sách Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ mà Oreka muốn gửi đến bạn. Hy vọng rằng, bài viết đã cung cấp đến bạn nhiều thông tin và góc nhìn mới mẻ và thú ích về cuốn sách này.

Nếu bạn có thêm bất kỳ chia sẻ nào, đừng ngần ngại để lại bình luận để Oreka và mọi người cùng biết nhé.

Huy Kiều
Huy Kiều
Huy Kiều được bạn bè yêu mến đặt cho biệt danh là “Mọt sách mê viết lách". Huy là một mọt sách chính hiệu. Tủ sách cá nhân của anh chứa hơn 300 đầu sách, thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó sách phát triển bản thân là loại sách mà Huy thích đọc nhất. Huy đọc sách ở mọi lúc mọi nơi, từ lúc đi học, đi làm cho đến những lúc rảnh rỗi ở nhà. Với Huy, sách là một nguồn tri thức vô tận và có thể giúp anh học hỏi được nhiều điều mới mẻ. Không chỉ là một người mê đọc sách, Huy còn có đam mê với viết lách. Các bài blog của Huy trên Oreka chia sẻ những kiến thức và kinh nghiệm cá nhân về việc đọc sách, cũng như giới thiệu những cuốn sách hay đến với mọi người.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

ĐỌC NHIỀU
banner sach