BlogLối Sống15+ Cách Làm Mát Phòng Ngủ Vào Mùa Hè Đừng Bỏ Qua

15+ Cách Làm Mát Phòng Ngủ Vào Mùa Hè Đừng Bỏ Qua

Nếu bạn đang tìm kiếm cách làm mát phòng ngủ vào mùa hè thì đừng bỏ qua bài viết dưới đây. Trong bài viết này, Oreka sẽ chia sẻ đến bạn các cách làm phòng ngủ mát mẻ hơn và “bonus” một số mẹo làm mát cơ thể hữu ích. Cùng đón xem nhé.

Cách làm mát phòng ngủ vào mùa hè

Sử dụng ga giường đúng cách

Để phòng ngủ mát mẻ hơn vào mùa hè, bạn nên chọn sử dụng các loại chăn ga được làm bằng sợi cotton, lanh trơn mát, và sáng màu. 

Giữ giường ngủ gọn gàng, sau khi tỉnh dậy, bạn hãy dành chút thời gian để gấp gọn chăn ga. Điều này giúp phòng ngủ trông ngăn nắp và cảm giác mát mẻ hơn đó.

Mẹo dùng quạt mát phòng

Bạn có thể sử dụng quạt như một thiết bị để hút không khí nóng ra ngoài bằng cách hướng quạt gió ra ngoài. Vào buổi tối bạn cũng có thể đặt quạt cạnh cửa sổ để hút không khí mát mẻ vào nhà.

cách dùng điều hòa tiết kiệm điện, hình ảnh cánh tay đang cầm điều khiển điều hòa để điều chỉnh nhiệt độ
Cách làm mát phòng ngủ vào mùa hè (Nguồn: Getty Images)

Ngoài ra, bạn cũng có thể đặt một chậu đá phía sau quạt để hút và lan tỏa hơi lạnh ra khắp phòng.

Đọc thêm: 10+ Cách Dùng Điều Hòa Tiết Kiệm Điện Vào Mùa Hè

Chuyển sang bóng đèn CFL hoặc LED

Việc sử dụng bóng đèn sợi đốt trong phòng ngủ vào mùa hè có thể làm cho nhiệt độ phòng tăng lên. Vì vậy, bạn có thể chuyển sang sử dụng đèn Led hoặc CFL vừa có khả năng chiếu sáng tốt, tiết kiệm điện lại vừa tạo cảm giác mát mẻ hơn.

Tắt máy tính và màn hình thường xuyên hơn

Việc sử dụng máy tính hay các thiết bị ngoại vi mở sẽ thuận tiện hơn khi làm việc nhưng chúng có thể làm tăng nhiệt độ trong phòng. Vì vậy, khi không sử dụng, bạn hãy tắt chúng đi để chúng không tỏa nhiệt ra căn phòng.

Tạo luồng không khí đối lưu tự nhiên

Nếu phòng của bạn sử dụng cửa sổ treo kép, hãy mở cửa sổ dưới cùng lên và hạ cửa sổ trên cùng xuống để tạo thành hai khe hở. Khi đó, cửa sổ phía dưới sẽ cho phép không khí mát bên ngoài lưu thông vào, trong khi không khí nóng bên trong, do có xu hướng bốc lên, sẽ thoát ra qua cửa sổ phía trên. Cách làm này giúp không khí trong phòng lưu thông liên tục, không bị mắc kẹt quanh trần nhà, từ đó giảm nhiệt độ phòng hiệu quả.

Tạo một làn gió chéo

Một cách làm mát phòng ngủ vào mùa hè khác mà bạn có thể làm là tăng cường sự lưu thông không khí. Nếu phòng của bạn có hai cửa sổ, hãy mở cả hai và đặt quạt hướng ra một cửa sổ để giúp không khí trong phòng được lưu thông liên tục.

Trường hợp, phòng chỉ có một cửa sổ, bạn có thể mở cửa chính để không khí nóng có thể thoát ra, đồng thời tạo ra luồng gió chéo từ các khu vực khác trong nhà.

Sử dụng quạt thông gió

Quạt thông gió có nhiệm vụ hút khí nóng, mùi khó chịu, tạo sự thông thoáng cho căn phòng. Vào mùa hè, việc bật quạt thông gió có thể giúp phòng mát hơn đó, tất nhiên, bạn không nên bật quạt thông gió khi đang bật điều hòa. 

Đầu tư vào máy bay hơi di động 

Nếu bạn sinh sống tại vùng có khí hậu nóng khô quanh năm, bạn có thể trang bị cho nhà mình một máy làm máy bay hơi di động giúp làm mát nhà hiệu quả.

Làm mát đồ trong phòng

Giữa cho các đồ vật trong phòng luôn ở trạng thái mát mẻ cũng sẽ giúp cho căn phòng được mát mẻ hơn. 

Sử dụng cây xanh trong phòng ngủ

Đặt cây trong nhà giúp thanh lọc không khí, làm cho không gian trong nhà được mát mẻ và thông thoáng hơn. 

cách làm mát phòng ngủ
Cách làm mát phòng ngủ hiệu quả (Nguồn: Anikona)

Cây xanh cũng giúp con người cảm thấy thư giãn và giảm bớt căng thẳng mệt mỏi. 

Một số loại cây có thể trồng trong nhà bao gồm trầu bà, cỏ đồng tiền và cây dương xỉ, cây cúc đồng tiền, cây cọ cảnh, v.v. 

Sơn màu phòng mát mẻ

Việc chọn màu sơn trong nhà cũng có thể ảnh hưởng đến cảm giác về nhiệt độ của bạn. Một số màu sắc sơn tạo cảm giác mát mẻ trong nhà như: màu trắng, màu xanh lá, màu vàng nhạt, màu hồng pastel, màu xám trung tính, v.v.

Chọn rèm che chắn cửa sổ

Rèm cửa hay màn chắn cách nhiệt bằng màu trung tính với mặt sau phủ nhựa trắng có thể giúp giảm 33% nhiệt độ. 

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể chọn các loại rèm vải chống nắng hoặc rèm sáo để không gian nhà thêm mát mẻ và thông thoáng hơn. 

tiết kiệm điện, hình ảnh cánh tay đang tắt công tắc điện
Cách vừa tiết kiệm và làm mát mẻ phòng ngủ vào mùa hè (Nguồn: rattanakun)

Đặt chai nước hay đá tại cửa sổ

Đặt một chai nước đá hoặc chậu đá cạnh cửa sổ giúp hơi lạnh có thể lan tỏa vào không gian, giúp căn phòng được mát mẻ hơn. Nguyên lý làm mát là không khí nóng đi qua cổ chai và mát dịu hơn trước khi lan vào phòng.  

Mái nhà được làm bằng vật liệu sáng màu

Tại các vùng khí hậu nóng ẩm, việc chọn lựa các loại vật liệu làm mái nhà có khả năng làm mát và phản chiếu năng lượng mặt trời rất quan trọng. 

Các tấm lợp kim loại màu trắng có khả năng phản xạ đến 66% năng lượng mặt trời. Chúng có thời gian làm nguội nhanh hơn vào ban đêm và giữ nhiệt trong thời gian ngắn hơn. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể sử dụng bê tông phẳng màu trắng, ngói đất nung hoặc đất sét để lợp mái nhà.

Đọc thêm: Cách Tiết Kiệm Nước Sinh Hoạt Hằng Ngày

Cách giúp cơ thể mát hơn trong mùa hè 

Bổ sung đủ nước cho cơ thể

Vào mùa hè, cơ thể đổ mồ hôi nhiều do đó, việc bổ sung nước đầy đủ rất quan trọng. Điều này không chỉ có lợi cho sức khỏe mà còn giúp bạn cảm thấy mát mẻ hơn. 

Theo Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) khuyến nghị mỗi người nên uống 8 ly nước mỗi ngày với thể tích 8 ounce/ly, tương đương với khoảng 2 lít mỗi ngày.

Bổ sung các loại thực phẩm làm mát

Để giảm bớt cái nóng của mùa hè, bạn có thể tích cực sử dụng các loại thực phẩm có khả năng làm mát , thanh lọc cơ thể như nước dừa, nước rau má, nước bí đao, nước dưa hấu, v.v. 

Bên cạnh đó, bạn cũng nên hạn chế sử dụng các thực phẩm cay nóng, và gây nóng cho cơ thể như mít, vải, v.v, trước khi ngủ, bởi chúng có thể gây ra tình trạng ợ chua, khó chịu, nóng trong khiến bạn khó đi vào giấc ngủ.

Sử dụng quần áo bằng chất liệu thông thoáng

Vào mùa hè, bạn nên cân nhắc sử dụng các loại quần áo bằng chất liệu mát mẻ như cotton, vải đũi, v.v, hạn chế mặc các loại quần áo bằng sợi nilon, khó thoát hơi.

Tạm kết

Trên đây là một số chia sẻ về các cách làm mát phòng ngủ vào mùa hè mà Oreka muốn gửi đến bạn. Hy vọng rằng, bài viết đã cung cấp đến bạn nhiều thông tin và góc nhìn hữu ích về chủ đề này.

Nếu bạn có thêm bất kỳ chia sẻ nào về cách chống nóng mùa hè, đừng ngần ngại để lại bình luận để Oreka và mọi người cùng biết nhé.

Dương Hồng
Dương Hồng
Dương Hồng là một cô gái trẻ thú vị, yêu thích thú cưng, thời trang và lối sống tối giản. Cô hiện đang sống tại Hà Nội cùng chú mèo cưng của mình. Hồng bắt đầu viết blog từ năm 2018 với mong muốn chia sẻ những kiến thức và kinh nghiệm của mình về lối sống xanh và bền vững. Blog của Hồng tập trung vào các khía cạnh của đời sống, bao gồm cách ăn mặc, làm đẹp, trang trí và sắp xếp đồ nội thất, cũng như các kiến thức về lối sống vì môi trường. Các bài viết của Hồng trên Oreka đã và đang truyền cảm hứng cho mọi người về một lối sống bền vững, thân thiện với môi trường.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

ĐỌC NHIỀU
banner sach