BlogLối SốngCách Bảo Vệ Sức Khỏe Vào Mùa Hè

Cách Bảo Vệ Sức Khỏe Vào Mùa Hè

Vào mùa hè, thời tiết oi nóng và thay đổi bất thường là nguyên nhân gây ra nhiều vấn đề cho sức khỏe của con người. Trong bài viết dưới đây, Oreka sẽ chia sẻ đến bạn một số cách bảo vệ sức khỏe hiệu quả, cùng tham khảo nhé.

Một số vấn đề sức khỏe cần lưu ý vào mùa hè

Vào mùa nắng nóng, con người có thể đối mặt với nhiều vấn đề sức khỏe khác nhau như say nắng, đột quỵ do quá nóng, nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm, v.v. Trong đó, đối tượng người già, phụ nữ, trẻ nhỏ, người thường xuyên phải làm ngoài trời và những người có bệnh mãn tin là người dễ bị ảnh hưởng nhất.

TS Nguyễn Văn Tuyên, Trưởng Khoa Nội thận – Tiết niệu, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang cho biết, “Trong 2 tháng nắng nóng cao điểm năm 2023, Khoa chúng tôi đã tiếp nhận 5 bệnh nhân suy thận do mất nước”.

Tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, vào thời điểm nắng nóng như những ngày qua, số bệnh nhân đến khám vì viêm đường hô hấp, viêm phổi gia tăng. Mỗi ngày, Khoa Khám bệnh tiếp nhận từ 1.200-1.500 người tới khám.

Mùa hè cũng là điều kiện lý tưởng để các vi khuẩn, vi rút phát triển mạnh mẽ, gây ra những đợt dịch bệnh khó kiểm soát ở cả người lớn và trẻ em. Trong đó, có thể kể đến dịch sốt xuất huyết, cảm cúm, thủy đậu, v.v.

Cách bảo vệ sức khỏe vào mùa hè

Để bảo vệ sức khỏe vào những ngày nắng nóng, dưới đây là một vài giải pháp cho bạn.

Hạn chế di chuyển hoặc ở trong điều kiện nắng nóng kéo dài

Việc di chuyển hoặc hoạt động dưới thời tiết nắng nóng kéo dài có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe cho con người.

cách bảo vệ sức khỏe, hình ảnh trên bãi biển 2 khăn màu vàng và xanh xanh nhạt được gấp gọn, trên đó đặt kem chống nắng, kính râm
Chống nắng hiệu quả khi ra ngoài trong thời tiết nắng nóng (Nguồn: Getty Images)

Cơ thể sẽ phải tiếp xúc với một lượng lớn tia UV tăng nguy cơ gây ung thư da, và các bệnh về da khác. Bạn có thể tham khảo cách bảo vệ tia UV hiệu quả trong bài viết này của Oreka.

Khi ở trong điều kiện nắng nóng liên tục, con người có thể bị say nắng, mất nước nhanh chóng, sốc nhiệt.

Uống đủ nước, bổ sung các chất bù khoáng và điện giải cho cơ thể

Thời tiết nắng nóng ngoài trời dễ gây cảm giác oi bức và khiến cơ thể mất nước. Vì vậy, để bảo vệ sức khỏe trong mùa hè, mọi người nên chủ động uống nước, không đợi đến khi khát mới uống.

Mỗi ngày, chúng ta nên uống nhiều nước tối thiểu 1.5 – 2 lít, đặc biệt là những người lao động ngoài trời nên bổ sung thường xuyên. 

Nên bổ sung các loại nước giúp giải nhiệt như nước chanh, nước cam, nước dừa tươi, nước rau má, nước đậu đen, nước atiso, v.v. Hạn chế uống nhiều nước đá hoặc nước lạnh để tránh viêm họng. 

Bên cạnh đó, bạn cũng nên hạn chế sử dụng các loại đồ uống có cồn hoặc cà phê vì chúng làm tăng tình trạng mất nước.

Đọc thêm: 15+ Cách Làm Mát Phòng Ngủ Vào Mùa Hè Đừng Bỏ Qua

Khi đi ra ngoài đường cần có biện pháp phòng tránh nắng hiệu quả

Từ 10h – 14h là khoảng thời gian có mức nhiệt và chỉ số tia UV cao nhất. Do đó, nếu phải ra ngoài hoặc hoạt động trong thời gian này, bạn nên có biện pháp chống nắng hiệu quả.

Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể

Tích cực uống nước ép hoa quả để bổ sung vitamin cho cơ thể như vitamin A, B, C, E, K. Bên cạnh đó, bạn cũng nên thiết lập chế độ uống lành mạnh và đủ chất chất. 

bảo vệ sức khỏe vào mùa hè, hình ảnh cậu bé tay phải cầm dĩa ăn súp lơ, trên bàn là một đĩa rau xanh và một ly nước cam
Ăn uống đủ chất cũng là một cách giúp giữ gìn sức khỏe tốt vào mùa hè (Nguồn: Creativa Images)

Một số loại thực phẩm giúp giải nhiệt hiệu quả trong mùa hè có thể kể tới như: rau mồng tơi, nước dừa, các loại dưa, quả có múi, bí đao, v.v.

Sử dụng nhiệt độ điều hòa ở mức vừa phải, không đột bước ra nhiệt độ thường

Theo khuyến nghị của các chuyên gia, bạn nên bật điều hòa từ 25 – 27 độ C, điều vừa giúp tiết kiệm điện vừa đảm bảo mức độ chênh lệch với nhiệt độ ngoài trời không quá cao.

Bên cạnh đó, bạn không nên từ môi trường điều hòa có nhiệt độ thấp bước ra đột ngột ra nhiệt độ thường, đặc biệt trong thời điểm nắng nóng mạnh nhất. Bởi bạn sẽ rất dễ rơi vào trạng thái sốc nhiệt. Để giảm thiểu tình trạng này, khi muốn ra ngoài nên mở cửa và đứng vài phút cho quen với môi trường bên ngoài rồi mới bước ra hẳn. 

Chú ý đến vấn đề vệ sinh thực phẩm

Vào mùa nóng, thực phẩm rất dễ bị ôi thiu, do đó, để đảm bảo sức khỏe bạn nên có cách chế biến và bảo quản thực phẩm hiệu quả.

Để đảm bảo sức khỏe, bạn không nên sử dụng thực phẩm đã qua chế biến và bảo quản đã lâu, cũng như sử dụng thức ăn đường phố bị phơi ngoài nắng.

Chủ động phòng chống các bệnh truyền nhiễm

Như đã đề cập trong phần trước đó, mùa hè là thời cơ lý tưởng bùng phát của một số loại dịch bệnh truyền nhiễm như sốt xuất huyết, tay chân miệng, thủy đậu, v.v. Do đó, chúng ta cần chủ động trong công tác phòng chống dịch bệnh khoa học và hiệu quả, chẳng hạn như: dọn dẹp chai nhựa, lốp xe, chậu vỡ, v.v. Đây là những nơi có thể là địa điểm sinh sống của bọ gậy; rửa tay sạch sẽ trước khi ăn; tiêm phòng vacxin đầy đủ; ăn uống đủ chất dinh dưỡng nhằm đảm bảo sức đề kháng, v.v.

cách bảo vệ sức khỏe vào mùa hè, hình ảnh rác trong nhà sau khi dọn dẹp
Dọn dẹp nơi sinh sống thường xuyên để tạo môi trường sống thông thoáng, phá vỡ nơi ở của vi khuẩn gây hại (Nguồn: bondarillia)

Đọc thêm: Mẹo Hay Tiết Kiệm Điện Hiệu Quả Trong Gia Đình

Hình thành một số thói quen lành mạnh khác

Dưới đây là một thói quen lành mạnh khác giúp cải thiện sức khỏe toàn diện của mình:

  • Không tắm vào đêm quá muộn.
  • Không uống nước lạnh quá nhiều trong một thời gian, đặc biệt khi vừa ngoài trời nóng về.
  • Tránh tập thể dục vào lúc nhiệt độ quá cao, nên tập vào khoảng thời gian dịu mát.
  • Mặc quần áo thoáng khí, dễ chịu.
  • Hạn chế uống rượu, cafein.

Tham khảo thêm nhiều bài viết hay khác về chủ đề lối sống tại đây.

Tạm kết

Trên đây là một số chia sẻ về chủ đề “Cách bảo vệ sức khỏe trong mùa hè” mà Oreka muốn gửi đến bạn. Hy vọng rằng, bài viết đã cung cấp đến bạn nhiều thông tin và góc nhìn hữu ích.

Nếu bạn có thêm bất kỳ chia sẻ nào về cách chống nóng và bảo vệ sức khỏe mùa nóng hữu ích, đừng ngần ngại để lại bình luận để Oreka và mọi người cùng biết nhé.

Dương Hồng
Dương Hồng
Dương Hồng là một cô gái trẻ thú vị, yêu thích thú cưng, thời trang và lối sống tối giản. Cô hiện đang sống tại Hà Nội cùng chú mèo cưng của mình. Hồng bắt đầu viết blog từ năm 2018 với mong muốn chia sẻ những kiến thức và kinh nghiệm của mình về lối sống xanh và bền vững. Blog của Hồng tập trung vào các khía cạnh của đời sống, bao gồm cách ăn mặc, làm đẹp, trang trí và sắp xếp đồ nội thất, cũng như các kiến thức về lối sống vì môi trường. Các bài viết của Hồng trên Oreka đã và đang truyền cảm hứng cho mọi người về một lối sống bền vững, thân thiện với môi trường.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

ĐỌC NHIỀU
banner sach