BlogLối SốngKiến thức sống10+ Cách Dùng Điều Hòa Tiết Kiệm Điện Vào Mùa Hè

10+ Cách Dùng Điều Hòa Tiết Kiệm Điện Vào Mùa Hè

Vào mùa hè, nhu cầu sử dụng điện tăng lên chóng mặt, trong đó, điều hòa là một trong những thiết bị tiêu thụ điện khá lớn. Điện năng tiêu thụ cao gây ra áp lực cho ngành điện, trong khi đó, người tiêu dùng phải tốn nhiều chi phí hơn. Do đó, việc sử dụng điều hòa sao cho tiết kiệm là một bài toán mà mỗi người cần tìm lời giải.

Trong bài viết dưới đây, Oreka sẽ chia sẻ đến bạn 10+ cách dùng điều hòa tiết kiệm điện vào mùa hè cực kỳ hiệu quả.

Chọn điều hòa tiết kiệm điện

Nên lựa chọn các loại điều hòa sử dụng công nghệ inverter, bởi công nghệ này giúp thiết bị hoạt động ổn định và tiết kiệm điện. 

Hiện tại công nghệ inverter đã có mặt trong các sản phẩm điều hòa của các hãng như Panasonic, Samsung, Mitsubishi, v.v.

mẹo sử dụng điều hoà tiết kiệm điện
Mẹo sử dụng điều hòa tiết kiệm điện (Nguồn: Getty Images)

Theo dienmaycholon.vn, nếu bạn có nhu cầu sử dụng điều hòa trên 8h/ngày, việc đầu tư một chiếc điều hòa inverter làm một cách sử dụng điều hòa tiết kiệm điện hiệu quả.

Bên cạnh đó, các sản phẩm máy lạnh công nghệ inverter có thiết kế đẹp, hoạt động êm ái, tốc độ làm lạnh nhanh và có thời gian bảo hành lâu hơn.

Đọc thêm: Cách Để Bắt Đầu Lối Sống Bền Vững

Sử dụng nhiệt độ hợp lý

Mức nhiệt độ hợp lý khi sử dụng điều hòa từ 25 – 27 độ C, vừa đảm bảo sức khỏe cho người sử dụng vì biên độ nhiệt dao động không quá lớn so với bên ngoài và đảm bảo tiết kiệm điện năng.

Theo Bijli Bachao, một website của Ấn Độ chuyên chia sẻ và hướng dẫn cách tiết kiệm điện cho gia đình và công sở khuyến nghị, nhiệt độ của điều hòa càng ít chênh lệch với nhiệt độ tự nhiên thì điện năng tiêu thụ càng ít. Bạn không nên để điều hòa dưới 25 độ C.  

Sử dụng chế độ Cool, không nên dùng chế độ Dry

Theo các chuyên gia điện máy, vào những ngày trời nắng nóng, người dùng nên để chế độ Cool để làm mát phòng thay vì Dry. Chức năng này sẽ giúp làm mát phòng hơn so với chế độ Dry và tiết kiệm điện năng tiêu thụ.

Chọn vị trí lắp điều hòa thích hợp

Vị trí lắp điều hòa có thể ảnh hưởng đến khả năng làm mát, cũng như điện năng tiêu thụ của nó. Do đó, bạn nên đặt điều hoà ở vị trí lan tỏa khí lạnh đều, tránh đặt tại các vị trí gây thất thoát khi như ở cửa vào, cửa sổ, hay góc phòng. 

Cục nóng điều hòa nên đặt ở nơi râm mát, hạn chế ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp. Khoảng cách từ dàn nóng đến dàn lạnh tối thiểu 3 mét và tối đa là 15 mét để luồng khí ga có thể luân chuyển dễ dàng.

Không bật tắt điều hòa liên tục

Nhiều người có thói quen, bật điều hòa đến khi lạnh rồi lại tắt đi, đợi phòng hết không khí lạnh rồi bật lại. Đây không phải là cách cách dùng điều hòa tiết kiệm điện mà còn tốn nhiều điện năng hơn và khiến điều hòa hỏng nhanh hơn do điều hòa phải khởi động liên tục.

Do đó, trong quá trình sử dụng, bạn nên hạn chế tình trạng bật, tắt điều hòa liên tục.

Vệ sinh, bảo dưỡng điều hòa định kỳ

Thời gian để bảo dưỡng, vệ sinh điều hòa là từ 3 – 6 tháng/lần. Việc làm này giúp nâng cao tuổi thọ của máy lạnh, đồng thời tăng hiệu suất hoạt động và kịp thời phát hiện các vấn đề hỏng hóc gây lãng phí điện năng. 

mẹo dùng điều hòa tiết kiệm điện 10 lần
Mẹo dùng điều hòa tiết kiệm điện 10 lần (Nguồn: Getty Images)

Sử dụng chế độ hẹn giờ hoặc chế độ sleep

Các dòng điều hòa mới hiện nay đều trang bị tính năng hẹn giờ bật/tắt tạo sự thuận tiện cho người sử dụng. Chẳng hạn, vào ban đêm mà thời tiết ban đêm thường mát mẻ hơn, do đó, bạn có thể bật chế độ hẹn giờ tắt máy lạnh để có một giấc ngủ trọn vẹn. Không chỉ vậy, điều này còn giúp bạn tiết kiệm điện năng chạy máy lạnh khi không cần thiết.

Tắt điều hòa trước 30 phút trước khi ra ngoài

Các chuyên gia điện lạnh khuyến nghị, người sử dụng nên tắt điều hòa trước 30 phút trước khi ra ngoài. Trong thời gian này, nhiệt độ phòng vẫn đủ mát đến khi bạn thực sự rời đi. Điều này phần nào hạn chế tình trạng sốc nhiệt khi bạn đột ngột từ môi trường nhiệt độ thấp ra môi trường có nhiệt độ cao. Hơn nữa, giúp bạn tiết kiệm phần nào điện năng tiêu thụ.

Hạn chế sử dụng các thiết bị tỏa nhiệt

Các thiết bị có thể tỏa nhiệt trong phòng như đèn sợi đốt, máy tính, tivi, v.v, nếu không thực sự cần thiết bạn có thể tắt chúng đi. Điều này giúp tiết kiệm tổng điện tiêu thụ và giảm tải công suất hoạt động của máy lạnh.

Hạn chế để hơi lạnh thoát ra ngoài

Nếu hơi lạnh bị thất thoát, máy lạnh sẽ phải làm việc nhiều hơn, do đó, điện năng tiêu thụ cũng sẽ tăng lên. Do đó, bạn cần đảm bảo không gian được đóng kín, lắp rèm cửa để chắn ánh nắng vào phòng nếu sử dụng cửa kính.

Không bật điều hòa 24/24

Nếu ở trong môi trường điều hòa trong thời gian dài, cơ thể dễ bị mất nước, da bị khô, khô tuyến hô hấp, v.v. Như vậy, bạn nên hạn chế bật điều hòa 24/24, bởi điều này không chỉ khiến sức khỏe bị ảnh hưởng mà còn làm cho máy lạnh tiêu tốn nhiều điện hơn.

Hãy sử dụng kết hợp thêm cả quạt để giảm thiểu thời gian dùng điều hòa quá lâu.

cách sử dụng điều hòa tiết kiệm điện
Cách sử dụng điều hòa tiết kiệm điện (Nguồn: RyanKing999)

Chọn điều hòa có công suất thích hợp

Khi chọn mua điều hòa, bạn cần lựa chọn các sản phẩm có công suất phù hợp với không gian. Nếu máy lạnh có công suất quá thấp, khả năng làm mát phòng có thể hạn chế, vừa tiêu tốn điện hơn vừa làm giảm tuổi thọ của nó.

Một số khuyến nghị khi lựa chọn công suất máy lạnh phù hợp với diện tích phòng bạn có thể tham khảo:

Diện tích phòngCông suất thích hợp
Dưới 15m2 9000 BTU (~1 HP)
15 – 25m212.000 BTU (~1.5 HP)
25 – 35m218.000 BTU (~2 HP)
35 – 40 m224.000 BTU (~2.5 HP)

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể nhờ nhân viên tư vấn cụ thể về dòng máy lạnh phù hợp với không gian, và nhu cầu sử dụng của mình.

Tạm kết

Trên đây là một số chia sẻ về cách dùng điều hòa tiết kiệm điện trong mùa hè mà Oreka muốn gửi đến bạn. Hy vọng rằng, bài viết đã cung cấp đến bạn nhiều thông tin và góc nhìn thú vị về chủ đề này.

Bạn biết đấy, tiết kiệm điện là một trong những việc làm ý nghĩa góp phần vào việc bảo vệ môi trường, từ đó hạn chế những tác động của biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường. Nếu cá nhân cùng có ý thức trách nhiệm trong hoạt động này, chắc chắn sẽ mang đến một sức mạnh khổng lồ trong nỗ lực này.

Nếu bạn có thêm bất kỳ mẹo sử dụng điều hoà tiết kiệm điện nào, đừng ngần ngại để lại bình luận để Oreka và mọi người cùng biết nhé.

Dương Hồng
Dương Hồng
Dương Hồng là một cô gái trẻ thú vị, yêu thích thú cưng, thời trang và lối sống tối giản. Cô hiện đang sống tại Hà Nội cùng chú mèo cưng của mình. Hồng bắt đầu viết blog từ năm 2018 với mong muốn chia sẻ những kiến thức và kinh nghiệm của mình về lối sống xanh và bền vững. Blog của Hồng tập trung vào các khía cạnh của đời sống, bao gồm cách ăn mặc, làm đẹp, trang trí và sắp xếp đồ nội thất, cũng như các kiến thức về lối sống vì môi trường. Các bài viết của Hồng trên Oreka đã và đang truyền cảm hứng cho mọi người về một lối sống bền vững, thân thiện với môi trường.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

ĐỌC NHIỀU
banner sach